เครื่องดื่มคอมบูชาเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหราชอาณาจักร โดยบริษัทที่ปรึกษาการตลาด Neilson IQ พบว่าในปี 2023 คาดว่ามีมูลค่าตลาดมากถึง 19.3 ล้านปอนด์ โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 31.3% และปริมาณการจำหน่ายมากขึ้น 28.4% และมียอดการจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตมากถึง 3.9 ล้านลิตร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเครื่องดื่มคอมบูชาเป็นสินค้าเครื่องดื่มที่ยังคงมีโอกาสเติบโตต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าหากเครื่องดื่มคอมบูชาเป็นที่นิยมในตลาดสหราชอาณาจักรจะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นอีก 4.6 ล้านปอนด์
ผู้เชี่ยวชาญการตลาดเห็นว่าเครื่องดื่มคอมบูชายังคงสามารถเติบโตในตลาดสหราชอาณาจักร โดยถือว่าเป็นเรื่องดื่มประเภท adult drink (เครื่องดื่มทางเลือกหรือทดแทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น คอมบูชา หรือเครื่องดื่มผสม CBD) ที่มีการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งเนื่องจากการบริโภคในครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และการบริโภคเพื่อประโยชน์ที่ได้รับจากเครื่องดื่ม ทั้งนี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มคอมบูชายังคงต้องเร่งให้ความรู้แก่ผู้บริโภคถึงประโยชน์ของเครื่องดื่มประเภทนี้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเครื่องดื่มคอมบูชาได้วางจำหน่ายเป็นที่แพร่หลายในร้านค้าปลีก ร้านกาแฟ และร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านกาแฟยักษ์ใหญ่อย่าง Costa (ในเครือ Coca-Cola) ได้ประกาศว่าจะยกเลิกการขายเครื่องดื่มอัดแก๊สในร้าน แต่จะเริ่มวางจำหน่ายเครื่องดื่มคอมบูชา และเครื่องดื่ม CBD ทดแทน
นอกจากนี้ ผู้ผลิตหลายรายได้วางจำหน่ายเครื่องดื่มคอมบูชาหลากหลายรสชาติมากขึ้น โดยพบว่าผู้บริโภคหลายรายที่ซื้อไปทดลองชิมในครั้งแรกมักจะกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้งเนื่องจากเมื่อดื่มแล้วมีความรู้สึกสดชื่นเมื่อดื่มเครื่องดื่มคอมบูชา ทั้งนี้ ผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ รสชาติดี เข้าถึงง่าย ราคาไม่สูง และที่สำคัญคือรสชาติของคอมบูชาที่มีรสไม่เปรี้ยวจนกินไปจากการผสมน้ำผลไม้อื่นๆ
สินค้าเครื่องดื่มคอมบูชาในตลาดปัจจุบันมีราคาตั้งแต่ 1.80 ปอนด์ (200 มิลิลลิตร) ไปจนถึงราคา 3.99 ปอนด์ (330 มิลลิลิตร)
ที่มา : The Grocer
ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.
จากข้อมูลบริษัท Pepsi พบว่าคนอังกฤษ 1 ใน 3 เป็นกลุ่มคนที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดสำหรับเครื่องดื่มคอมบูชาจะสามารถเติบโตได้อีกมากในสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ ผู้ผลิตเครื่องดื่มคอมบูชามีโอกาสในการคิดค้นรสชาติหรือส่วนผสมใหม่เพื่อดึงดูดผู้บริโภค โดยที่ผ่านมามีการทดลองใช้สารแทนความหวาน ทดแทนน้ำตาลในการผลิต และการใช้ส่วนผสมรสชาติตามฤดูกาล ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคนิยมเครื่องดื่มที่มีความสดชื่นและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นการผสมประโยชน์จากสมุนพไรในเครื่องดื่ม หรือผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มประเภท Energy drink ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณาเทรนด์ตลาดเพื่อนำเสนอเครื่องดื่มที่มีรสชาติสดชื่อนและทีประโยชน์ต่อสุขภาพในตลาดสหราชอาณาจักรเพิ่มเติมได้
สรุปโดย สคต. ลอนดอน