ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในเวียดนามร้อยละ 92.9 คาดว่ารายได้จะเติบโตในปี 2567

นาย Vu Dang Vinh ผู้จัดการบริษัท Vietnam Report JSC กล่าวว่า ทางบริษัทได้สำรวจภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาคบริการ โดยร้อยละ 66.7 ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมแสดงความเชื่อมั่นในแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีนี้ ผู้ประกอบการร้อยละ 92.9 ได้คาดการณ์ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น ในจำนวนนั้นร้อยละ 85.7 คาดการณ์ว่ากำไรและจำนวนชาวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นสืบเนื่องจากนโยบายวีซ่าใหม่ของเวียดนาม ที่อนุญาตให้มีวีซ่าออนไลน์ (E-visa) สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากทุกประเทศโดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2566 และการขยายเวลาการยกเว้นวีซ่าเป็น 45 วัน ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเกิน 1 ล้านคนในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งเกินกว่าที่คาดไว้

จากการสำรวจผู้ประกอบการมองว่า นโยบายดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการรักษาการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเวียดนามอย่างยั่งยืน นอกจากนี้เวียดนามยังเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติและการแข่งขันกีฬาต่างๆ เช่น วอลเลย์บอลหญิงอินเตอร์เนชันแนล VTV Cup (VTV International Women’s Volleyball Cup) และวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 2566 (Asian Women’s Club Volleyball Championship 2566) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของเวียดนามมากขึ้น

นอกจากนี้การที่เวียดนามได้รับรางวัลการท่องเที่ยวโลก 2566 (World Travel Awards 2566) คาดว่าจะเป็นโอกาสทองในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเวียดนาม ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในอนาคตอันใกล้นี้

ตามรายงานของ Vietnam Report ทั่วโลกมีกระแสนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มเปลี่ยนแผนการท่องเที่ยวเมื่อสถานการณ์โลกในปี 2566 และ 2567 มีความผันผวนมากขึ้น เช่น ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และภาวะเศรษฐกิจถดถอยในตลาดการท่องเที่ยวหลัก เช่น สหรัฐอเมริกาและยุโรป ส่งผลให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถือเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและราคาที่สมเหตุสมผล
โดยเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการจัดอันดับจากองค์การการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Organization) ในด้านความปลอดภัยและคุณภาพและราคาที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ นาย Nguyen Trung Khanh อธิบดีกรมการท่องเที่ยวแห่งชาติของเวียดนาม (Vietnam National Administration of Tourism – VNAT) กล่าวว่า ภายในปี 2567 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเวียดนามได้ตั้งเป้าหมายต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 14-15 ล้านคนและให้บริการนักท่องเที่ยวภายในประเทศ 110 ล้านคน

(จาก https://en.vietnamplus.vn/)

ข้อคิดเห็น สคต

ภาคการท่องเที่ยวของเวียดนามในปี 2567 มีศักยภาพในการเติมโตอย่างมาก โดยคาดการณ์ว่ารายได้รวมจากอุตสาหกรรม
การท่องเที่ยวประมาณ 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.8 จากปี 2566  นอกจากนี้ ในปี 2567 เวียดนามจะกระตุ้นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม แหล่งโบราณสถานเก่าแก่ ความสามารถในการแข่งขันด้านราคา และการส่งเสริมการลงทุนในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการบิน และมีนโยบายรักษาเสถียรภาพราคาบริการเพื่อกระตุ้น
อุปสงค์ด้านการท่องเที่ยว จากการคาดการณ์รายได้ของธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมที่เพิ่มขึ้นในปี 2567 จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจดังกล่าว เช่น สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์และของใช้ในโรมแรม อุปกรณ์ห้องน้ำ สินค้า Amenities และผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น

thThai