การแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2561 ไม่เพียงแต่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางด้าน กีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับสินค้าโทรทัศน์ใน อาร์เจนตินา ความสอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในปัจจุบันและความเดือดดาลที่เกิดจากเหตุการณ์นี้ ทำให้เกิด เสียงเรียกร้องของผู้บริโภคที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์อัน ดื่มด่ำ และต้องการมีส่วนร่วมมากขึ้น อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ท้องถิ่นในอาร์เจนตินาก้าวกระโดดครั้งใหญ่ ดังเช่นจากการผลิต โทรทัศน์ที่มีหน้าจอขนาดเล็กไปสู่โทรทัศน์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ที่มากกว่า 55 นิ้ว ซึ่งเติบโตขึ้นร้อยละ 55 เมื่อเทียบกับปี 2566 ที่ผ่านมา
ในปัจจุบันตลาดเทคโนโลยีในอาร์เจนตินากำลังจะเกิดการซ้ำรอยอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้อาร์เจนตินากำลังเตรียม ความพร้อมในการผลิตโทรทัศน์ที่มีใหญ่ที่สุดอย่างโทรทัศน์ รุ่น QLED Q80C ขนาด 98 นิ้ว ของแบรนด์ชื่อดัง อย่างซัมซุง โดยโทรทัศน์รุ่นใหม่จะขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ที่มีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีความสามารถในการ ปรับแต่งภาพแต่ละฉากของเนื้อหาด้วยความละเอียดอย่างสมบูรณ์รวมถึงเก็บรายละเอียดมากขึ้น นอกจากนี้ยัง รวมเอาเทคโนโลยีที่ให้ความสว่างและสีดำสนิทเพื่อรายละเอียดที่สมจริงยิ่งขึ้น
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคมีความต้องการโทรทัศน์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยในตลาด ทั่วโลกสามารถพบโทรทัศน์ที่มีขนาดหน้าจอสูงสุด 110 นิ้ว ได้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าที่วาง จำหน่ายโทรทัศน์ อย่างไรก็ตามโทรทัศน์รุ่นขนาดหน้าจอ 110 นิ้ว ยังไม่มีวางจำหน่ายในอาร์เจนตินา ซึ่งกลุ่ม ผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าหลัก เช่น Frávega หรือ Musimundo มีโทรทัศน์ที่มีหน้าจอขนาดสูงสุดเพียง 85 นิ้ว เท่านั้น
แม้ตลาดโทรทัศน์ขนาดใหญ่ในอาร์เจนตินาจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ตลาดลาตินอเมริกาอื่นๆ เช่น เม็กซิโก มีการเติบโตทางด้านยอดขายอย่างต่อเนื่องที่ ร้อยละ 25 ของทุกๆ ปี ซึ่งสามารถเห็นได้จากยอดขายโทรทัศน์ที่มี ขนาดหน้าจอตั้งแต่ 55 นิ้วขึ้นไป และคิดเป็นสัดส่วนเกือบ ร้อยละ 40 ของตลาดสมาร์ททีวีทั้งหมดในตลาด ลาตินอเมริกา สำหรับอาร์เจนตินามียอดขายโทรทัศน์คิดเป็นร้อยละ 10 ในปี 2564 และร้อยละ 25 ในปี 2565 ของตลาดสมาร์ท ทีวีทั้งหมดในตลาดลาตินอเมริกา อาร์เจนตินายังคงมีหนทางที่จะเติบโตทางด้านยอดขายโทรทัศน์ เช่นในปี 2566 ที่มีการเติบโตทางด้านยอดขายอย่างมากเนื่องจากมีการจัดฟุตบอลโลก ปี 2566
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านชิ้นส่วนสำหรับการผลิตโทรทัศน์ ซึ่งอาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนสำหรับการผลิตโทรทัศน์จากทั่วโลกในปี 2566 (มกราคม-ธันวาคม) โดยมี มูลค่ากว่า 471 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตาม HS Code ที่เกี่ยวข้องมากที่สุด สินค้าไทยคิดเป็นร้อยละ 1 ของทั้งหมด โดยประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มากที่สุด ได้แก่ (1) จีน ร้อยละ 57 และ (2) เวียดนาม ร้อยละ 20 ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับที่ 6 ของตาราง และมีภาษีนำเข้าชิ้นส่วนโทรทัศน์ถึง ร้อยละ 0-16 และแม้ว่าจีนจะเป็น ผู้ส่งออกหลัก แต่บริษัทผู้ผลิตของไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะได้รับส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น โดยสิ่งที่น่าสนใจ คือนักธุรกิจไทยประเมินความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดอาร์เจนตินาที่กำลังฟื้นฟู หากไม่สามารถขายผลิตภัณฑ์ สำเร็จรูป ก็ยังคงสามารถเพิ่มยอดขายจากการขายชิ้นส่วนสำหรับการผลิตโทรทัศน์ได้
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
แม้ว่าจะยังคงมีขอบเขตของการพัฒนาในส่วนของการผลิตโทรทัศน์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ แต่ก็ยังคงมีกระแส ความต้องการอย่างต่อเนื่อง และผู้ผลิตโทรทัศน์ในอาร์เจนตินาก็ไม่ละเลยความต้องการของผู้บริโภค ในขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีในอาร์เจนตินาก็มีความก้าวหน้าในการพัฒนาหน้าจอ โปรเซสเซอร์ ระบบปฏิบัติการ และเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมอื่นๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งรับประกันคุณภาพการแสดงผลที่ยอดเยี่ยม แม้จะมี หน้าจอที่เล็กที่สุดก็ตาม
แม้ว่าตลาดโทรทัศน์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ในอาร์เจนตินาในปัจจุบัน จะยังคงมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับตลาดลาตินอเมริกาอื่นๆ เช่น เม็กซิโก แต่ทุกอย่างบ่งชี้ว่าตลาดโทรทัศน์ในอาร์เจนตินาจะยังคงเติบโตต่อไป และสิ่งที่บ่งชี้ว่าตลาดโทรทัศน์ ในอาร์เจนตินามียอดขายเพิ่มสูงขึ้นคือช่วงเวลาที่มีการเฉลิมฉลองการแข่งขันกีฬา เช่นการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 ครั้งที่ผ่านมา และการแข่งขันฟุตบอลอเมริกาคัพที่กำลังจะมีขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงกลางปี 2567
อาร์เจนตินามีการคาดการณ์ว่าในปี 2567 จะมีการผลิตโทรทัศน์อย่างน้อย 2.9 ล้านเครื่อง แม้ว่าส่วนเล็กๆ ของ จำนวนที่คาดการณ์นี้จะเป็นโทรทัศน์ขนาดใหญ่ แต่อาร์เจนตินาก็จะยังคงได้รับส่วนแบ่งการผลิตโทรทัศน์ มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2566 ความสำคัญของปริมาณการผลิตโทรทัศน์ในอาร์เจนตินาเป็นสิ่งที่ปฏิเสธ ไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2566 ที่ผ่านมาที่มีอัตราการซื้อสินค้าโทรทัศน์เป็นจำนวนมาก
ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตที่มีความเกี่ยวข้องอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านชิ้นส่วนการผลิตโทรทัศน์ เมื่อเทียบ กับผู้ส่งออกจากประเทศอื่น เนื่องจากการผลิตโทรทัศน์ในอาร์เจนตินายังคงต้องใช้ปัจจัยนำเข้าจากต่างประเทศ ด้วยการเติบโตของการผลิตโทรทัศน์ขนาดใหญ่ในอาร์เจนตินา ผู้ส่งออกของไทยจะต้องเตรียมความพร้อมที่จะ ส่งออกปัจจัยการผลิตและส่วนประกอบที่เป็นนวัตกรรม เช่น ระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ ที่สมจริง อุปกรณ์ที่มีปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องคำนึงถึง ในปัจจุบันผู้บริโภคชาวอาร์เจนตินา หันมาเลือกสรรสินค้ามากขึ้น ดังที่เห็นได้จากยอดขายโทรทัศน์ขนาดใหญ่ที่เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 55 ในปี 2566 ที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องคอยสังเกตและจับตามองถึงความต้องการของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าโทรทัศน์ ในอาร์เจนตินาเพื่อให้สามารถจัดหาส่วนประกอบและชิ้นส่วนที่จำเป็นสำหรับการผลิตสินค้าโทรทัศน์ใน อาร์เจนตินาต่อไปได้
ที่มา: https://www.cronista.com/infotechnology/gadgets/televisores-gigantes-hay-cada-vez-mas-demanda-pero-al-mercado-argentino-todavia-le-falta/ – “Increasing demand of giant televisions”, by El Cronista, February 12th 2024.
———————————————————————————————————————————-
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา