กลายเป็นประเพณีไปแล้วที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการอนุรักษ์สภาวะอากาศไม่เพียงแต่นำรายงานเศรษฐกิจประจำปีติดตัวมาด้วยเท่านั้น ทุกครั้งที่รัฐมนตรีฯ นำเสนอรายงานต่อสื่อมวลชน เขาก็มักจะมีโปสเตอร์ติดตัวไปด้วย ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำข่าวดีให้สื่อมวลชนได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมได้ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมานาย Robert Habeck ได้นำโปสเตอร์ 2 แผ่น ติดตัวมาในการแถลงข่าวรายงานเศรษฐกิจประจำปี แต่ครั้งนี้อาจจะแตกต่างไปจากการแถลงข่าวในครั้งก่อน ๆ เพราะไม่ได้ออกมาประกาศข่าวดีแต่อย่างใด เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในปัจจุบันนั้นแย่เกินกว่าที่จะเป็นข่าวดีได้ นาย Robert Habeck ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคยุค 90 พันธมิตรสีเขียว (Bündnis 90/Die Grünen) ต้องจำใจแจ้งเรื่องนี้ให้ชัดเจนเช่นกัน ซึ่งเนื้อข่าวที่แถลงได้ระบุว่า “เยอรมนีอยู่ในน่านน้ำอันตราย” สถานการณ์ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ “ท้าทายอย่างยิ่ง” สำหรับประเทศ จากการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของหนังสือพิมพ์ Handelsblatt เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของเยอรมนีจะเจริญเติบโตขึ้นเพียง 0.2% ในปีนี้ และในปี 2025 เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1% เท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินการณ์ของสถาบันทางเศรษฐกิจชั้นนำต่าง ๆ ที่แจ้งตัวเลขดังกล่าวให้ทราบก่อนหน้า โดยสิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษยิ่งกว่านั้นก็คือ จากข้อมูลของรัฐบาลกลางเยอรมันในระยะกลางศักยภาพในการเติบโตต่อปีอยู่เพียงที่ 0.5% เท่านั้น

 

ตอนนี้นาย Habeck ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการใดเพื่อต่อสู้กับปัญหาดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาขัดแย้งทางความคิดระหว่างเขากับนาย Christian Lindner สังกัดพรรคเพื่ออิสรภาพและประชาธิปไตย (FDP – Freie Demokratische Partei) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีความเห็นแตกต่างกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่ว่า เยอรมนีจำเป็นจะต้องมีหนี้ใหม่เพิ่มขึ้นหรือไม่ ทำให้รายงานเศรษฐกิจประจำปีไม่ได้แสดงให้เห็นถึงมาตรการที่จำเป็นในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด และในคำแนะนำของรายงานเศรษฐกิจฯ ที่มีจำนวนเกือบ 200 หน้านั้น จำกัดอยู่เพียงมาตรการเล็กๆ น้อยๆ เพื่อโน้มน้าวให้ผู้เกษียณอายุและสตรีกลับมาทำงานมากขึ้น นาย Habeck อธิบายว่า ตอนนี้เราต้องการ “แรงผลักดันการปฏิรูป” รัฐบาลกลางเยอรมันมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน เมื่อเร็ว ๆ นี้นักการเมืองพรรคสีเขียวได้ออกมาแนะนำให้สร้างหนี้ใหม่แบบเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนพิเศษ เพื่อนำมาเป็นเงินทุนในการลดภาษีให้กับภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม กองทุนพิเศษนี้จะต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม Union หรือกลุ่มสหภาพ ประกอบด้วยพรรค CDU – Christlich Demokratische Union Deutschlands (พรรคสหภาพคริสต์เตียนเพื่อประชาธิปไตยประเทศเยอรมนี) และพรรค CSU – Christlich-Soziale Union in Bayern (พรรคสหภาพสังคมนิยมคริสต์เตียนแห่งนครรัฐบาวาเลีย) แกนนำฝ่ายค้าน ซึ่งไม่อยากจะมีส่วนร่วม เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรค FDP โดยนาย Lindner รัฐมนตรีกระทรวงการคลังชี้แจงชัดเจนว่า ในตอนนี้ไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนนโยบายอะไรทั้งสิ้น โดยก่อนที่นาย Habeck จะนำเสนอรายงานดังกล่าว เขาต้องออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานรายงานเศรษฐกิจประจำปีและตอบกระทู้ในรัฐสภาเยอรมัน อย่างไรก็ตามนาย Lindner เริ่มต้นการแถลงข่าวรายงานเศรษฐกิจประจำปีด้วยข่าวดีหนึ่งเรื่อง ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของประเทศกำลังลดลง อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีกระทรวงการคลังก็มักจะออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการการรักษางบประมาณให้มีความสมดุล (Balanced Budget Amendment) และโครงการใช้จ่ายผ่านสินเชื่อของประเทศบ้าง โดยเขามักจะกล่าวว่า นโยบายเหล่านี้อาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อได้ โดนคำกล่าวล่าสุดของเขาในรัฐสภาก็เป็นเครื่องยืนยันถึงความยึดมั่นในแนวทางนี้ต่อไป

 

นาย Lindner มีความประสงค์ที่จะตอบโต้ปัญหาเศรษฐกิจผ่านตลาดแรงงาน ลดระบบราชการ และภาษี ลงดูก่อน โดยกระทรวงการคลังของรัฐบาลเยอรมันเองก็กำลังดำเนินการตามประเด้นที่กล่าวมาอยู่ และเตรียมที่จะนำข้อเสนอมาใช้ผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ในเวลาเดียวกันกระทรวงเศรษฐกิจเองก็วางแผนในการผลักดันเศรษฐกิจไปพร้อม ๆ กัน โดยภาคเอกชนต่างคาดหวังว่าภาครัฐควรจะกระทำอะไรก็ได้อย่างเร่งด่วนได้แล้ว นาย Thilo Brodtmann ผู้บริหารหลักสมาคมผู้สร้างเครื่องจักรและโรงงานเยอรมนี (VDMA -Verband Deutscher Maschinen- und Anlagenbau) อธิบายว่า “ตอนนี้ประเทศของเราต้องการ แผนผลักดันเศรษฐกิจฉบับใหม่ รวมไปถึงความคิดเชิงนโยบายเศรษฐกิจที่จำเป็นในการสร้างความไว้วางใจในระยะยาวกับภาคเอกชน เพื่อผลักดันทำให้เกิดการลงทุนใหม่ขึ้น” ฝ่ายค้านเองก็ออกมาแสดงความต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาดังกล่าง อย่างที่นาง Julia Klöckner สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสังกัดพรรค CDU เรียกร้องว่า รัฐบาลควรส่ง “โครงการเร่งด่วนผลักดันเศรษฐกิจ” ออกมาได้แล้ว โดยนาย Habeck ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนของรัฐบาลกลางเยอรมันว่า จะไม่ดำเนินตามคำกล่าวของพรรคฝ่ายค้าน และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา CDU/CSU ได้ส่งจดหมายด้านสถานการณ์ทางเศรษฐกิจถึงนาย Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีสังกัดพรรคสังคมนิยมเพื่อประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD – Sozialdemokratische Partei Deutschlands) และนาย Habeck ในจดหมายฉบับดังกล่าว กลุ่มสหภาพได้เสนอการปฏิรูป 12 ข้อไว้ เช่น นโยบายลดหย่อนภาษีอย่างทั่วถึง โดยนายHabeck อธิบายถึงข้อเสนอเหล่านี้ว่า มันเป็นเรื่อง “น่ารำคาญทางการเมืองจริงๆ” ข้อเสนอเหล่านี้ไม่มีทางที่จะทำได้เพราะไม่มีงบประมาณมากพอที่จะทำได้ โดยกลุ่มสหภาพกล่าวว่าต้องการที่จะอาศัยการลดภาษีมาสร้างการเติบโตเศรษฐกิจ ซึ่งหากจะสามารถทำเรื่องดังกล่าวได้เศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีจะต้องขยายตัวอย่างน้อย 5% ซึ่งในตอนนี้ยังไม่เห็นว่าจะเป็นไปได้

 

จาก Handelsblatt 8 มีนาคม 2567

thThai