การเพิ่มและขยายเศรษฐกิจพิเศษ (SEZs) ในรัสเซีย

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ของรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า นายกรัฐมนตรีรัสเซีย มิคาอิล มิชูสติน ได้ลงนามมติ (Resolution) ในการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zones: SEZs) ใหม่สามแห่งในภูมิภาค Mordovia  ภูมิภาค Rostov และภูมิภาค Tver และการขยายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZs) สองแห่งที่มีอยู่ในภูมิภาค Kaluga และ ภูมิภาค Lipetsk

 

ในภูมิภาค Mordovia เขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ใหม่จะปรากฏในเมือง Saransk และในอาณาเขตของเขตเทศบาล Lyambirsky โดยจะประกอบด้วยบริษัทอย่างน้อย 6 แห่งที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และออปติคัล ผลิตภัณฑ์เคมี รวมถึงวิศวกรรมเครื่องกล โดยจะมีปริมาณการลงทุนรวมมากกว่า 33.3 พันล้านรูเบิล และจะมีการสร้างงานใหม่ 775 ตำแหน่ง

 

ในส่วนภูมิภาค Rostov เขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) จะก่อตั้งขึ้นในเมือง Novocherkassk โดยมีบริษัท 8 แห่งที่จะดำเนินการ ซึ่งจะดึงดูดการลงทุนประมาณ 8.6 พันล้านรูเบิล และสร้างงานใหม่อย่างน้อย 790 ตำแหน่ง โดยจะมีการสร้างศูนย์คอมเพล็กซ์ก๊าซธรรมชาติเหลว โรงงานผลิตอุปกรณ์สำหรับโรงบำบัดน้ำเสีย และโรงงานเคมีที่ผลิตเรซินสังเคราะห์ รวมถึงวัสดุป้องกันและตกแต่ง

 

ในส่วนภูมิภาค Tver จะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) Emmaus ปรากฏในเขตเทศบาล Kalininsky และ Konakovsky  โดยบริษัทต่างๆ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ จะมีส่วนร่วมในการผลิตท่อโพลีเอทิลีน การแปรรูปโลหะแผ่น และการสร้างเคเบิลคาร์ในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนที่จะสร้างการผลิตส่วนผสมการก่อสร้างแบบแห้ง และเปิดตัวการผลิตโครงสร้างคอนกรีตและโพลีเมอร์สำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งด้วย

 

นอกจากนี้ ในภูมิภาค Kaluga ขอบเขตของ SEZ ที่มีอยู่จะถูกขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ในเขตเทศบาล Babyninsky โดยจะมีการเปิดโรงงานผลิตยา (Pharmaceutical Production Facilities) สามแห่งที่นั่น โดยปริมาณการลงทุนรวมจะอยู่ที่ประมาณ 17.2 พันล้านรูเบิล ซึ่งการเปิดการประกอบการดังกล่าวจะสร้างงานมากกว่า 2 พันตำแหน่ง และในภูมิภาค Lipetsk เขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ)  ที่มีอยู่ก็จะถูกขยายโดยรวมอาณาเขตใหม่ด้วย โดยการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรและรถพ่วงจะถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ของโรงงานรถแทรกเตอร์เดิม

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เคยสั่งให้มีการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ในภูมิภาค Belgorod โดยได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีรัสเซีย มิคาอิล มิชูสติน และผู้ว่าการภูมิภาค Belgorod ให้รับผิดชอบในการดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าว โดยมีกำหนดเวลา คือ วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ด้วย

 

อนึ่ง ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ผู้ประกอบการที่เข้าไปก่อตั้งสามารถได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีและสิทธิพิเศษทางศุลกากร รวมถึงค่าเช่าที่  อาจลดลง

 

แม้ปัจจุบันปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครนยังคงดำเนินอยู่ และชาติตะวันตกยังคงคว่ำบาตรสหพันธรัฐรัสเซีย แต่สหพันธรัฐรัสเซียก็ขับเคลื่อนการดำเนินการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการสร้าง SEZs ใหม่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศนับเป็นหนึ่งในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลรัสเซียเพื่อให้เกิดการลงทุนในประเทศ อันจะนำไปสู่การสร้างงานและสร้างอาชีพ รวมถึงการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ  ในชั้นนี้ จึงยังเป็นที่น่าจับตามอต่อไปว่าสหพันธรัฐรัสเซียจะมีการใช้มาตรการใดๆ สำหรับกระตุ้นการค้าและการลงทุนท่ามกลางสถานการณ์

 

ที่มา:

-Three more special economic zones will appear in Russia: Special economic zones will appear in the Russian Federation in Mordovia, Rostov and Tver regions (https://iz.ru/1662378/2024-03-09/v-rossii-poiaviatsia-eshche-tri-osobye-ekonomicheskie-zony)

-The government approved resolutions on the creation of three new and expansion of two existing special economic zones (http://government.ru/docs/51069/)

-Putin ordered the creation of a special economic zone in the Belgorod region (https://iz.ru/1649406/2024-02-13/putin-poruchil-sozdat-v-belgorodskoi-oblasti-osobuiu-ekonomicheskuiu-zonu)

thThai