ที่มาภาพ: https://adsidea.net/lazy-economy-สร้างโอกาสทางธุรกิจ/
ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ การพึ่งพาเทคโนโลยีเพื่อช่วยประหยัดแรงงานและเวลาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน ผู้คนและธุรกิจจำนวนมากหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะในเรื่องของการประหยัดแรงงานและเวลา เคลื่อนไหวร่างกายน้อยมากและจัดการทุกอย่างด้วยปลายนิ้ว เมื่อความคาดหวังในด้านความสะดวกสบายและความรวดเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่สังคมของความเคยชิน หรือที่เรียกว่า “ความขี้เกียจ”
ในยุคที่เทคโนโลยีถูกสร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ประกอบกับชีวิตเร่งรีบมากขึ้นและมีเวลาน้อยลง ผู้คนในปัจจุบันบางส่วนที่รู้สึกขี้เกียจ (Lazy Consumer) จึงมักใช้เงินแก้ปัญหา ผู้บริโภคหลายคนยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อแลกกับสินค้าหรือบริการที่สามารถเข้ามาแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการใช้ชีวิตประจำวันให้สะดวกสบายและรวดเร็วขึ้นของพวกเขาได้ โดยมีแนวความคิดว่าควรเอาเวลาไปทำสิ่งอื่นที่สำคัญมากกว่า โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งนำไปสู่สังคมของความขี้เกียจ หรือที่เรียกว่า “เศรษฐกิจขี้เกียจ” (懒人经济: Lazy Economy)
โดยมีหลายธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่ม Lazy Consumer และมีโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ เปลี่ยนความขี้เกียจและความไม่มีเวลามาเป็นรายได้ของธุรกิจ เช่น
ที่มาภาพ: https://okcredit.in/blog/how-to-start-online-food-delivery-business/
- บริการจัดส่งอาหาร (Food Delivery)
เหตุผลหลักที่บริการจัดส่งอาหารเป็นที่นิยมมากขึ้น เป็นเพราะคนขี้เกียจเดินทาง และยอมจ่ายเพื่อเอาเวลาไปทำอย่างอื่น จากการสำรวจ มีผู้คนจำนวนมากใช้บริการสั่งอาหารจากร้านใกล้ ๆ จุดที่ตัวเองอยู่ ซึ่งแสดงให้อย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่อยากเสียเวลาเดินเพื่อไปต่อคิวซื้ออาหารเอง จึงเลือกใช้บริการให้คนขับไปรับอาหารให้ตัวเอง
ที่มาภาพ: https://www.charpstar.co/Blogs/By-Creating-Interactive-Virtual-Catalogs–Online-Shopping-Can-Be-Made-More-Enjoyable-
- การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์
ทำให้ผู้คนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทุกทีทุกเวลาโดยไม่ต้องขนสินค้ากลับบ้านด้วยตัวเอง หรือต้องต่อแถวรอชำระเงิน
ที่มาภาพ: https://www.checkmaid.com/locations/houston
- บริการรับทำความสะอาดบ้าน หรือพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น
ผู้คนในปัจจุบันไม่ชอบทำความสะอาดบ้าน ทำให้เกิดธุรกิจแม่บ้านหรือคนช่วยจัดการดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านขึ้นมา
ที่มาภาพ: https://betaskthai.com/extra-money-with-queue/
- บริการช่วยซื้อของ หรือบริการรับจองคิว
การต่อแถวซื้อของหรือรอเข้ารับบริการเป็นสิ่งที่คนยุคใหม่รู้สึกเสียเวลา จึงเริ่มเกิดธุรกิจที่สามารถใช้เงินมาซื้อเวลารอได้ เช่นบริการรับรอคิวร้านอาหาร โรงพยาบาล ซื้อบัตรคอนเสิร์ต เป็นต้น
- หุ่นยนต์ทำความสะอาด หรืออุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่สั่งการด้วยเสียง
ด้วยเทคโนโลยีให้ปัจจุบัน อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านเริ่มมีความสะดวกเพิ่มมากขึ้น ทั้งอุปกณณ์ทำความสอาดอัตโนมัติ หรือการสั่งงานด้วยเสียง ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำความสะอาดบ้าน
- อาหารพร้อมทานหรือพร้อมดื่ม
ด้วยความเร่งรีบ ทำให้อาหาร Ready-to-eat ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อาหารพร้อมทานได้มอบความสะดวก และสามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่นิยมออกมารับประทานอาหารที่ร้าน หรือไม่มีเวลา ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี
ที่มาภาพ: https://www.stozzaudio.com/home/what-is-the-best-podcast-app
- ธุรกิจที่เน้นการฟัง
เช่น Podcast คลิปวิดีโอ ที่สรุปข้อมูลให้โดยไม่ต้องเสียเวลานั่งอ่านเอง และสามารถฟังพร้อมทำกิจกรรมอื่น ๆ ไปพร้อมกันได้
- บริการส่งอาหารถึงตู้เย็น
บริการส่งวัตถุดิบ และเครื่องปรุงทำอาหาร ด้วยการสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน และจัดส่งสินค้าทั้งหมดผ่านพนักงานส่งของ ทำให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง เดินเลือกซื้อ และออกแรงขนของกลับบ้านเอง
- บริการเติมน้ำมันถึงที่
เป็นบริการที่ช่วยแก้ปัญหาคนขับรถที่น้ำมันหมดโดยไม่คาดคิด หรือบุคคลที่ไม่สะดวกหรือไม่มีเวลาไปเติมน้ำมันที่ปั๊มด้วยตัวเอง บริการนี้จะช่วยให้รถของผู้ใช้บริการมีน้ำมันเต็มถังได้โดยไม่ต้องขับไปเติมเองที่ปั๊มน้ำมัน
ที่มาภาพ: https://positioningmag.com/1245819
เพื่อตอบโจทย์ Lazy Consumer การนำเสนอสินค้าและบริการในปัจจุบันจึงต้องใช้กลยุทธ์ “SLOTH” ที่ใช้ในการทำธุรกิจ Lazy Economy เพื่อครองใจกลุ่มผู้บริโภคสมัยใหม่ ประกอบด้วย
Speed (รวดเร็ว) การช่วยประหยัดเวลา ต้องทำทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว และต้องไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกเสียเวลา
Lean (กระชับ) การลดขั้นตอนให้มากที่สุด เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน
Enjoy (สนุก) การทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนุกสนาน และเกิดแรงจูงใจในการใช้สินค้าและบริการ
Convenient (สะดวก) การอำนวยความสะวดก สินค้าหรือบริการจะต้องช่วยให้ชีวิตของผู้บริโภคง่ายขึ้น
Happy (ความสุข) สามารถแก้ปัญหาของลูกค้า และทำให้ลูกค้าคลายกังวลและมีความสุขได้
ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้
ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนในยุคปัจจุบันที่ใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพการแข่งขันที่สูงขึ้นและความเร่งรีบ ธุรกิจที่ช่วยประหยัดเวลาและอำนวยความสะดวกที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนสมัยใหม่ได้จึงได้รับความนิยมและมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องพร้อมปรับตัว และคิดวิธีการเพิ่มความสะดวกในการใช้บริการให้ได้มากที่สุดจึงจะอยู่รอดได้ในยุคปัจจุบัน รวมถึงผู้ประกอบการที่กำลังมองหาช่องทางใหม่ ๆ ในการขยายธุรกิจ ควรนำประเด็น Lazy Economy มาเป็นส่วนหนึ่งในการคิดรูปแบบและวางแผนธุรกิจต่อไป
________________________________________________________________________________
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 15 มีนาคม 2567
แหล่งที่มา
https://digimusketeers.co.th/blogs/digi-case/lazy-economyhttps://www.facebook.com/missiontothemoonofficial/posts/1482141461990426/https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/lazy-consumer-lazy-economy/https://www.marketingthai.or.th/the-rise-of-lazy-economy/https://www.masscomm.cmu.ac.th/lazy-economy-เมื่อ-ความขี้เกียจ-ข/https://www.neatothailand.com/lazyeconomy/https://www.scjjrb.com/2023/04/17/99360759.htmlhttps://www.unileverfoodsolutions.co.th/th/chef-inspiration/trendwatch/trend5-haute-cuisine-on-the-go.htmlhttps://www.chinanews.com.cn/sh/2023/03-26/9978964.shtml