ในปี 2566 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม JD.com ได้วางแผนส่งเสริมและพัฒนาระบบผู้ประกอบการเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการบริการ (春晓计划) ส่งผลให้มีจำนวนผู้บริโภคหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 4.3 เท่า และหากเทียบกับปีก่อน จะพบว่ามีจำนวนผู้ประกอบการใช้งานแพลตฟอร์ม JD มากขึ้นประมาณสองเท่า ซึ่งรวมเป็นจำนวนเกือบหนึ่งล้านรายแล้ว

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 แพลตฟอร์ม JD.com ประกาศแผนการขายจากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เปิดตัวมาตรการสนับสนุน 20 นโยบาย รวมถึงให้ลูกค้าสามารถเข้าชมการสาธิตการใช้ชุดเครื่องมือ AI ได้ฟรี เพื่อร้านค้าประหยัดต้นทุนการดำเนินงานได้ถึงร้อยละ 50  ยกตัวอย่างเช่น เทคนิคการสร้างวิดีโอ/ภาพ/ข้อความ การบริการลูกค้า การถ่ายทอดสด และบริการอื่น ๆ ซึ่งส่งเสริมการเติบโตของจำนวนผู้ใช้และผู้ลูกค้านอกแฟลตฟอร์ม (Third Party)

JD.com ได้เปิดตัว “แพ็คเกจบริการ AI All-in-one” ให้ผู้ประกอบการใช้บริการเครื่องมือ AI ได้ฟรี เพื่อสนับสนุนอัตราการเจริญเติบโตของร้านค้า ซึ่งผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนใช้แพ็คเกจบริการนี้ผ่านทาง JD.com บัญชี WeChat สาธารณะ หรือช่องทางอื่น ๆ โดยใช้แค่เพียงบัตรประชาชนในการสมัคร

แพ็คเกจดังกล่าว ให้บริการเครื่องมือ AI “Linglong” และ “Jingdiadian” ที่ช่วยผู้ประกอบการสร้างรูปภาพและเนื้อหาการเขียนคำโฆษณารวมทั้งบริการ “Cloud Clipper” ที่สามารถวิดีโอได้อย่างปราดเปรื่อง เพื่อส่งเสริมการขายและอธิบายคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ได้โดยไม่ต้องเสียเงิน   ซึ่งช่วยผู้ประกอบการประหยัดต้นทุนได้ประมาณอย่างต่ำหมื่นดอลลาร์ทุกปี

นอกจากนี้ JD.com  ก็ยังให้บริการการถ่ายทอดสดดิจิตอล หรือ “การไลฟ์สดอัจฉริยะ” ซึ่งผู้ประกอบการสามารถใช้บริการถ่ายทอดสดได้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมการถ่ายทอดสดของผู้ประกอบการได้หลายแสนรายต่อปี

เปิดตัวการบริการ AI ครบวงจรของแพลตฟอร์ม JD.COM

ที่มาของรูป https://img.21jingji.com/uploadfile/cover/20240311/1710124724787901.jpg

เครื่องมือ AI ของ JD.com กำลังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสามารถให้บริการส่งเสริมการขายได้ถึง 12 รายการ เช่น บริการการสมัครเป็นสมาชิกแบรนด์ บริการของขวัญสำหรับสมัครบัตร บริการส่วนสำหรับลดสมาชิก อีกทั้งยังได้เปิดตัวใหม่บนแอปพลิเคชัน Jingmai เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของร้านค้าที่เข้าร่วมโปรโมชั่นและช่วยเพิ่มอัตราการแปลงคำสั่งซื้อของร้านค้า พร้อม ๆ กับสร้างมาตรฐานความรวดเร็วในการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ของร้านค้า ช่วยให้ผู้ค้ากรอกข้อมูลการจัดส่งผลิตภัณฑ์ล่วงหน้าได้ และปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดส่งของผู้ค้า “แพลตฟอร์มจัดหา” ของ JD.com อีกทั้งยังสนับสนุนผู้ค้าในการ “ส่งสินค้า” โดยไม่จำเป็นต้องสต๊อกผลิตภัณฑ์และสามารถจัดส่งสินค้าได้เร็วถึง 1 วินาที

JD.com ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้เป็นอันดับแรก และขับเคลื่อนยอดขายของผู้ค้าด้วยผ่านการประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งปัจจุบัน JD.com ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการหลายร้อยรายการสำหรับผู้ประกอบการ เช่น การคุ้มครองราคา การคืนเงินแบบสายฟ้าแลบ การคืนสินค้าแบบ Door-to-Door ส่วนในแง่ของเครื่องมือทางธุรกิจ Jingmai Service Market  ก็สร้างประสบการณ์การเปิดร้านที่สะดวกสบายมากกว่าเดิมให้แก่ผู้ประกอบการ ผ่านการรองรับเครื่องมือรับส่งข้อมูลที่หลากหลายยิ่งขึ้น จะช่วยให้ผู้ค้าลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

ในปัจจุบัน ธุรกิจจำนวนมากเริ่มนำ Artificial Intelligence (AI) มาเป็นเครื่องมือใช้งาน โดยเฉพาะธุรกิจในประเทศจีน ที่กำลังพัฒนาระบบให้บริการโดยปราศจากแรงงานมนุษย์ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำในการให้บริการมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถลดต้นทุนในการผลิตได้ไม่ต่ำกว่าหมื่นดอลลาร์ต่อปี ผู้ประกอบการณ์ไทยสามารถนำพฤติการณ์นี้เป็นแบบอย่างในการทำธุรกิจ

ทว่าการใช้เครื่องมือ AI ในการทำธุรกิจก็ยังมีข้อเสียอยู่หลายประการ ยกตัวอย่างเช่น การใช้ AI อาจสร้างอัตราการว่างงานซึ่งนำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจในภายหลัง ระบบของ AI บางตัวที่ยังไม่ค่อยเสถียรนัก เป็นต้น ดังนั้น ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อดีข้อเสียให้ถี่ถ้วน ก่อนนำเครื่องมือ AI มาปรับใช้ในธุรกิจ เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุดและพัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา 

https://www.iimedia.cn/c1092/99306.html

thThai