(ที่มา : สำนักข่าว Pulse by Maeil Business News Korea ฉบับวันที่ 26 มีนาคม 2566)

ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามในร้านสะดวกซื้อของเกาหลีใต้มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคเพศชายมองหาผลิตภัณฑ์ที่ปกป้องผิวและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากมากขึ้น

จากข้อมูลเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ยอดขายผลิตภัณฑ์เพื่อความงามของร้านสะดวกซื้อ GS25 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นตัวเลข 2 หลักเป็นปีที่สาม โดยในปี 2564 ยอดขายผลิตภัณฑ์เพื่อความงามเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.3 ในขณะที่ปี 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.4 และในปี 2566 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.9 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากการลดลงร้อยละ 8.1 ในปี 2563 ในขณะที่ร้านสะดวกซื้อ CU เองก็มียอดขายผลิตภัณฑ์ความงามเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.3 ในปี 2566

การเพิ่มขึ้นของจำนวนลูกค้าเพศชายเป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวของยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ความงาม ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของร้านสะดวกซื้อ ที่ตั้งเป้าหมายไปที่กลุ่มลูกค้าเพศชาย โดยการเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากที่ไม่มีสีหรือเนื้อเบาบาง และผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว

สัดส่วนของกลุ่มลูกค้าเพศชายที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ความงามที่ร้านสะดวกซื้อ GS25 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 42.6 ในปี 2562 เป็นร้อยละ 47 ในปี 2566 ในขณะที่อัตราส่วนของเพศในกลุ่มลูกค้าผลิตภัณฑ์ความงามของ CU นั้นแบ่งเป็น 50/50 อย่างชัดเจน ในขณะที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11 มีสัดส่วนลูกค้าผู้หญิงร้อยละ 90 และผู้ชายร้อยละ 10 ในกลุ่มลูกค้าผลิตภัณฑ์ความงาม ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน อัตราส่วนดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็น 70/30 และยอดขายผลิตภัณฑ์เสริมความงามในร้าน 7-11 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 15 ในปี 2565 เป็นร้อยละ 30 ในปี 2566

ความเห็น สคต.

สคต. ณ กรุงโซล พิจารณาแล้วเห็นว่า เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยความงาม ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและร่างกายที่ใช้ในชีวิตประจำ อาทิ ยาสีฟัน สบู่ล้างหน้า ยาสระผม ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด เป็นต้น ร้านสะดวกซื้อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าว เนื่องจากร้านสะดวกซื้อมีอยู่ในทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศ ใกล้ที่พักหรือที่ทำงาน เข้าถึงได้สะดวก ซึ่งผลิตภัณฑ์ความงามที่จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่ มีขนาดที่กะทัดรัด และราคาสบายกระเป๋า เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าที่ปริมาณใหญ่ รวมถึงต้องการพกพาเวลาเดินทาง รวมถึงสำหรับลูกค้าผู้ชายซึ่งอาจจะไม่ชอบหรือเขินอายที่ต้องไปซื้อผลิตภัณฑ์เสริมความงามในซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์เสริมความงามในเกาหลีใต้ มีการแข่งขันที่สูงมาก มีทั้งแบรนด์เกาหลี แบรนด์นำเข้าจากประเทศต่างๆ เช่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคเกาหลี ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาตลาดสินค้าความงาม พัฒนาสินค้าให้ตรงกับตลาด และคัดเลือกช่องทางที่เหมาะสมกับสินค้าของตนเอง อาทิ ร้านขายยา ซุปเปอร์มาร์เกต ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และช่องทางออนไลน์ต่างๆ โดยต้องคำนึงถึงคุณภาพ สรรพคุณ และบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งการใช้อินฟลูเอนเซอร์เป็นวิธีหนึ่งที่ได้ผลตอบรับที่ดี ทั้งนี้ มีผลิตภัณฑ์ไทยหลายแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากคนเกาหลีที่เคยมาเที่ยวประเทศไทย แล้วซื้อกลับไปเป็นของฝาก อาทิ ยาสีฟัน แป้งฝุ่น ก็เป็นโอกาสสำหรับแบรนด์เหล่านั้นในการเข้ามาทำตลาดเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการอีกด้วย

********************************************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล

thThai