ธนาคารจีนบางแห่งหยุดรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินหยวนจากสหพันธรัฐรัสเซีย

ด้วยมาตรการคว่ำบาตรต่อสหพันธรัฐรัสเซียที่เข้มงวดขึ้นทำให้ขณะนี้การจ่ายเงินหยวนจากสหพันธรัฐรัสเซียได้หยุดดำเนินการผ่านธนาคารจีนหลายแห่ง แม้ว่าก่อนหน้านี้การทำธุรกรรมสามารถทำได้ทั้งหยวนและรูเบิลก็ตาม อย่างไรก็ดี การชำระเงินระหว่างประเทศระหว่างจีนและสหพันธรัฐรัสเซียยังไม่ได้หยุดลงเพราะยังคงมีทางเลือกอื่นๆ

 

Mr. Alexey Poroshin  ผู้อำนวยการทั่วไปของ First Group JSC ระบุว่า ธนาคารจีนหลายแห่งหยุดรับการชำระเงินเป็นสกุลเงินหยวนจากสหพันธรัฐรัสเซีย โดยเริ่มแจ้งให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้และส่งคืนธุรกรรมดังกล่าว โดยในบรรดาธนาคารดังกล่าวในจีน ได้แก่ Ping An Bank และ Bank of Ningbo นอกจากนี้ ยังมีธนาคาร China Guangfa Bank ธนาคาร Kunshan Rural Commercial Bank ธนาคาร Great Wall West China Bank ธนาคาร Shenzhen Rural Commercial Bank ธนาคาร Dongguan Rural Commercial Bank และ ธนาคาร China Zheshang Bank เป็นต้น โดยข้อจำกัดที่เกิดขึ้นกับธนาคารจีนดังกล่าวมีสาเหตุจากความกังวลต่อความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการคว่ำบาตรและการกดดันจากสหรัฐอเมริกาเป็น secondary sanctions อนึ่ง แหล่งข่าวจากภาคธนาคารรัสเซียได้ระบุว่า จริงๆ แล้วธนาคารและสถาบันการเงินจีนเหล่านี้ได้หยุดรับการชำระเงินเป็นหยวนจากสหพันธรัฐรัสเซียในช่วงประมาณกลางเดือนมกราคม 2024  นอกจากนี้ ยังมีธนาคาร Zhejiang Chouzhou Commercial Bank ที่ได้ประกาศการตัดสินใจระงับธุรกรรมใดๆ จากสหพันธรัฐรัสเซีย และ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2024 ที่ผ่านมา ธนาคารที่ใหญ่ที่สุด 3 ใน 4 แห่งในจีน  ได้แก่ Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) China Construction Bank (CCB) และ Bank of China ก็ได้หยุดรับการชำระเงินจากสถาบันสินเชื่อรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร (sanctioned Russian  credit/financial institutions) ด้วย Mr. Alexey Poroshin ยังได้ระบุเพิ่มเติมว่า ธนาคารสาขาท้องถิ่นในจีนของ CitiBank, Standard Chartered Bank, HSBC, JP Morgan, BNP Paribas, Deutsche Bank และ Mizuho Bank ก็ไม่รับการชำระเงินด้วยสกุลเงินหยวนจากสหพันธรัฐรัสเซียด้วยเช่นกัน โดยธนาคารเหล่านี้ได้หยุดทำธุรกรรมกับลูกค้ารัสเซียมาตั้งแต่ปี 2022 หลังจากที่สหพันธรัฐรัสเซียถูกคว่ำบาตร

 

แม้การที่ธนาคารจีนหลายแห่งปฏิเสธการชำระเงินด้วยสกุลเงินหยวนจากสหพันธรัฐรัสเซียจะทำให้บริษัทรัสเซียชำระเงินได้ยาก แต่ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่า ขณะนี้ยังคงมีวิธีที่อาจดำเนินการได้ เช่น (ก) ผ่านธนาคารรัสเซียซึ่งการชำระเงินยังได้รับการยอมรับในจีน (ข) โดยการเปิดสาขาของบริษัทในประเทศจีนหรือประเทศที่เป็นมิตร (Friendly Country) หรือ (ค) ผ่านพันธมิตรในฮ่องกง โดยในชั้นนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ประมาณ 80% ของผู้ประกอบการรัสเซียที่ทำงานร่วมกับจีนเป็นประจำได้เปิดสาขาในประเทศที่เป็นมิตรซึ่งไม่อยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตร

 

อนึ่ง ได้มีการคาดการณ์ว่า สถานการณ์การชำระเงินระหว่างสหพันธรัฐรัสเซียกับจีนที่เกิดขึ้นดังกล่าวข้างต้นน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยในอนาคตอันใกล้นี้ อาจมีการประชุมของตัวแทนของทั้งสองประเทศ ซึ่งอาจนำไปสู่การมีความร่วมมือและ/หรือการตกลงในเรื่องนี้ร่วมกันต่อไป

 

ในส่วนของผู้ประกอบการไทย หากคู่ค้าของตนรายใดในประเทศสหพันธรัฐรัสเซียมีการชำระเงินเป็นเงินสกุลหยวนจากธนาคารรัสเซีย ผ่านธนาคารตัวกลางที่เป็นธนาคารจีน มายังธนาคารผู้รับในไทย อาจต้องหารือ เพื่อจัดให้มีและ/หรือเตรียมการแนวทางการรับชำระเงินในรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติมกับคู่ค้าของตนในสหพันธรัฐรัสเซีย ตลอดทั้งติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้อย่างชิดต่อไป

 

ที่มา:

– Beijing without cabbage: a number of Chinese banks have stopped accepting payments in yuan from the Russian Federation : Who returns transactions and what alternatives are there for settlements? (https://iz.ru/1668750/mariia-kolobova-milana-gadzhieva/pekin-bez-kapusty-riad-kitaiskikh-bankov-perestal-prinimat-platezhi-v-iuaniakh-iz-rf)

– Russia Suffers Major Chinese Blow (https://www.newsweek.com/russia-china-banks-sanctions-1871963)

– Three Chinese largest banks stop accepting Russian payments (https://www.pravda.com.ua/eng/news/2024/02/21/7442935/)

thThai