จับตาอนาคตตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซ หรือ S-commerce ของบราซิล

อุตสาหกรรมโซเชียลคอมเมิร์ซคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ในช่วงปี 2024-2029

ที่ 25.7% โซเชียลคอมเมิร์ซในบราซิลจะเพิ่มขึ้นจาก 2.58 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2023 เป็น 10.65 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2029 ตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะกลางในบราซิล การเข้าถึงสมาร์ทโฟน ที่เพิ่มขึ้นและการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ช่วยสนับสนุนการซื้อของทางสังคมออนลน์ในตลาดละตินอเมริกา ระยะเวลาที่ใช้บนแพลตฟอร์มโซเชียลที่สูงขึ้นจะช่วยการเติบโตของอุตสาหกรรม

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยังได้สร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อเร่งการเติบโตของรายได้ แนวโน้มนี้คาดว่าจะดําเนินต่อไปในระยะกลางในตลาดบราซิล เนื่องจากบริษัทต่างๆ พยายามใช้ประโยชน์จากโอกาส ในการเติบโต ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตในเชิงบวกสําหรับอุตสาหกรรมโซเชียลคอมเมิร์ซในบราซิล ในอีก3-4 ปีข้างหน้า

ธุรกิจ WhatsApp กําลังได้รับความนิยมอย่างมากในบราซิลท่ามกลางแนวโน้มการซื้อของผ่านทางสังคมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น WhatsApp เป็นหนึ่งในช่องทางโซเชียลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบราซิล อัตราการใช้งานแอพ ส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที่เพิ่มขึ้นในยุค 90 ในตลาดละตินอเมริกา นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ WhatsApp เลือกบราซิลเพื่อทดสอบฟังก์ชันการชําระเงิน WhatsApp Pay Meta ยังได้เข้าร่วมความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Mercado Libre แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำของบราซิลซึ่งช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถแสดงแคตตาล็อก ผลิตภัณฑ์ของตนบน WhatsApp ได้

การผสานรวมคุณสมบัติการชําระเงินและการค้นพบผลิตภัณฑ์จึงช่วยให้ผู้ใช้สามารถทําการซื้อได้อย่างราบรื่น โดยไม่ต้องออกจากแอป ความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของแอพส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทียังสะท้อนให้เห็นรายได้ที่เกิดจาก ธุรกิจ WhatsApp ในบราซิล ในอนาคตคาดว่า WhatsApp จะสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์มากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการผลักดันการเติบโตของรายได้โดยใช้ประโยชน์จากความนิยมของคุณสมบัติโซเชียลคอมเมิร์ซ ในทางกลับกันสิ่งนี้จะสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมในอีกสามถึงสี่ปีข้างหน้าในบราซิล
นักช้อปรุ่นเยาว์จะยังคงขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซในบราซิลในปี 2024
การเติบโตของภาคการซื้อทางสังคมคาดว่าจะได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่จากการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้น

ในหมู่ชาวบราซิลรุ่นใหม่ Gen Z และคนรุ่นมิลเลนเนียล คาดว่าจะเป็นผู้นําการเติบโตของโซเชียลคอมเมิร์ซ ในระยะกลางในตลาดบราซิล ดังนั้นคาดว่าแพลตฟอร์มเช่น TikTok จะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในอีก 3-4 ปี ข้างหน้าในบราซิล เนื่องจากช่องทางโซเชียลเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ใช้รุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง TikTok ยังได้ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มสตรีมเพลงในบราซิลในปี 2023 แสดงให้เห็นว่าบริษัทมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการลงทุน ในตลาดบราซิลในอีก 3-4 ปีข้างหน้าด้วย
ช่องทางโซเชียลมีเดียที่นิยมในบราซิล ได้แก่ Instagram, Facebook, YouTube, Facily, Zoop Brasil

ทั้งนี้ ขนาดตลาดอุตสาหกรรมโซเชียลคอมเมิร์ซของบราซิลและการคาดการณ์ตามหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ค้าปลีก 2020-2029 ได้แก่ 1. เสื้อผ้าและรองเท้า 2. ความงามและการดูแลส่วนบุคคล 3. อาหารและของชํา 4. เครื่องใช้ไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์ 5. การปรับปรุงบ้าน 6. เดินทาง และ 7.การต้อนรับ

สำหรับขนาดตลาดอุตสาหกรรมโซเชียลคอมเมิร์ซของบราซิล และการคาดการณ์ตามกลุ่มผู้บริโภคในปี 2020-2029 ได้แก่ B2B B2Cและ C2C

ตลาดอุตสาหกรรมโซเชียลคอมเมิร์ซของบราซิลและการคาดการณ์ตามอุปกรณ์ปลายทาง ปี 2020-2029 ได้แก่ มือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือการใช้คอมพิวเตอร์ Desktop โดยมีช่องทางการชำระเงินผ่านการใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต การโอนเงินผ่านธนาคาร บัตรเติมเงิน กระเป๋าเงินดิจิทัลและมือถือ การชําระเงินดิจิทัลอื่น ๆ และเงินสด

ตลาดอุตสาหกรรมโซเชียลคอมเมิร์ซของบราซิลมีแพลตฟอร์มดังนี้ การค้าวิดีโอ การค้าที่นําโดยเครือข่ายสังคม การขายต่อทางสังคม การซื้อแบบกลุ่ม และแพลตฟอร์มรีวิวสินค้า

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาบราซิลได้กลายเป็นโรงไฟฟ้าระดับโลกในอีคอมเมิร์ซสตรีมมิงแบบสดโดยครองตําแหน่งที่ 2 ของโลกรองจากผู้บุกเบิกอย่างจีน การเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการเติบโตแบบไดนามิกของอีคอมเมิร์ซสตรีมมิง แบบสดในประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียของบราซิลจํานวนมากใช้ประโยชน์จากการถ่ายทอดสด เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับพันธมิตรที่ทํางานร่วมกัน ด้วยรูปแบบที่เป็นธรรมชาติที่มีชีวิตชีวา และโต้ตอบได้ของ วัฒนธรรมบราซิลมีบทบาทสําคัญในการขับเคลื่อนการขยายตัวอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซสตรีมมิงแบบสด ความบันเทิงที่โดดเด่นและประสบการณ์ที่นําเสนอในห้องถ่ายทอดสดมีอิทธิพลโดยตรงต่อพฤติกรรมการซื้อของ ผู้บริโภคชาวบราซิล ประมาณ 88% ของผู้บริโภคชาวบราซิลที่น่าประทับใจ แสดงความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วม ในกิจกรรมการขายสดและทําการซื้อ แม้กระทั่งก่อนการถือกําเนิดของอีคอมเมิร์ซสตรีมมิงแบบสด บราซิลก็แสดงความสนใจอย่างมากในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ตั้งแต่ยุคแรกๆ ของ Orkut จนถึงการใช้ TikTok อย่างมากในปัจจุบัน บราซิลติดอันดับ1 ใน 5 อันดับแรกของโลกอย่างต่อเนื่อง ในแง่ของความถี่ในการใช้ โซเชียลมีเดีย คลื่นของโซเชียลอีคอมเมิร์ซได้กลืนกินตลาดบราซิลทั้งหมด

 

ความเห็นและข้อเสนอแนะ

โซเชียลคอมเมิร์ซแซงหน้าอีคอมเมิร์ซในบราซิลใน 3 ปี คาดว่าโซเชียลคอมเมิร์ซจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าทั่วโลก โดยการเติบโตอย่างก้าวกระโดยซึ่งมีแรงหนุนจากผู้ซื้อ Gen Z อีคอมเมิร์ซสตรีมมิงแบบสดของบราซิลได้กลายเป็นเทรนด์ การช็อปปิ้งใหม่ขึ้นอยู่กับความน่าดึงดูดใจของผลิตภัณฑ์ของผู้ขายแต่ยังต้องมุ่งเน้นไปที่การปฏิบัติตามคําสั่งซื้อ ที่มีประสิทธิภาพ และประสบการณ์การจัดส่งโดยมีอัตราการเติบโตที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นและการลงทุนจํานวนมากจากธุรกิจขนาดใหญ่ระดับโลกดังนั้นผู้ประกอบการไทยจึงควรใช้โซเชียลคอมเมิร์ซที่กําลังเฟื่องฟู ในสหรัฐอเมริกาและบราซิลเป็นช่องทางการขยายการค้าสู่ตลาดบราซิลแบบไร้พรหมแดน เพื่อให้สามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าบราซิลในวงกว้างและช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

thThai