เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม 2567 สื่อท้องถิ่นของตุรกีได้เผยแพร่ข่าวการบังคับใช้มาตรการ Anti-Dumping (AD) กับสินค้า Solar Panel หรือแผงโซลาร์เซลล์ที่นำเข้าจาก 5 ประเทศ ได้แก่ โครเอเชีย มาเลเซีย จอร์แดน เวียดนาม และไทย ซึ่งส่งผลให้มีการกำหนดราคาของแผงโซลาร์เซลล์ที่นำเข้ามาจากประเทศเหล่านี้จะต้องมีราคาอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 25 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตารางเมตร

 

การประกาศใช้มาตรการ AD ดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา สมาคมพลังงานแสงอาทิตย์นานาชาติตุรกี ร่วมกับบริษัท Sunlego Enerji Sistemleri และบริษัท Kalyon Gunes Teknolojileri Uretim ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ของตุรกี ได้ยื่นคำร้องต่อกระทรวงการค้าของตุรกี (Ministry of Trade) ให้เปิดการไต่สวนการหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (Anti-Circumvention หรือ AC) สินค้า Solar Panel หรือแผงโซลาร์เซลล์ที่นำเข้าจาก 5 ประเทศ ได้แก่ โครเอเชีย มาเลเซีย จอร์แดน เวียดนาม และไทย โดยตั้งข้อสงสัยว่าประเทศเหล่านี้เป็นเส้นทางการหลีกเลี่ยงภาษี AD ของสินค้าจากจีนที่ถูกประกาศใช้มาตรการไปก่อนหน้านั้นแล้ว โดยในคำร้องนั้นระบุว่าสัดส่วนการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จาก 5 ประเทศดังกล่าวในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2023 นั้น เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 97.8

 

การไต่สวนในครั้งนี้อ้างอิงตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในการนําเข้า และกฎหมายว่าด้วยมาตรการคุ้มครองในการนําเข้า กระบวนการตรวจสอบนั้นอ้างอิงตามกฏหมายที่ระบุไว้ในวรรค 3 ของมาตรา 6 ของการตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการนําเข้า หรือการสอบสวนภายในกรอบของการป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในการนําเข้า อันเป็นผลมาจากการดำเนินการ ธุรกรรม หรือธุรกิจที่ไม่สมเหตุสมผลเพียงพอหรือแม้แต่ความไม่สมเหตุสมผลทางธุรกรรม ธุรกิจต่างๆ ในเชิงเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงวิธีการค้าระหว่างตุรกีกับประเทศสาม หรือระหว่างตุรกีกับประเทศที่อยู่ภายใต้มาตรการหรือระหว่างตุรกีกับบริษัทในประเทศที่อยู่ภายใต้มาตรการดังกล่าวนั้น ซึ่งจะต้องติดตามว่าการค้าที่ไม่เป็นธรรมในลักษณะนี้นั้นจะลดลงหรือหมดไปหรือไม่ จนถึงวันที่มาตรการมีผลใช้บังคับ และอาจถือเป็นพื้นฐานในการเก็บรวบรวมย้อนหลังได้

 

ผลการไต่สวนปรากฏว่า ตุรกีได้ประกาศใช้มาตรการการทุ่มตลาดหรือการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์ ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการแข่งขันทางตลาดที่ไม่เป็นธรรรม โดยกระทรวงการค้าของตุรกีได้มีการประกาศมาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยเหตุนี้จึงมีการกำหนดราคาของแผงโซลาร์เซลล์ที่นำเข้ามาจากทั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ โครเอเชีย มาเลเซีย จอร์แดน เวียดนาม และไทย จะต้องมีราคาอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 25 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตารางเมตร เช่นเดียวกันแผงโซลาร์เซลล์ที่มาจากจีน

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ

 

เกี่ยวกับข้อมูลจากเนื้อข่าวข้างต้น สำนักงานฯ ได้ติดตามข้อมูลและความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด พร้อมทั้งได้รายงานให้หน่วยงานที่รับผิดชอบและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวทราบอยู่เป็นระยะ ซึ่งจากข้อมูลที่รวบรวมได้ทราบว่า ไทยมีการส่งออกสินค้าดังกล่าวในปริมาณที่น้อยมากและตุรกีก็ไม่ใช่ตลาดหลักในการส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทย การประกาศใช้มาตรการ AD ของตุรกีในครั้งนี้จึงไม่ได้มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าดังกล่าวตลอดจนภาพรวมการส่งออกสินค้าของไทยอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด

 

ที่มา: https://www.yirmidort.tv/ekonomi/bes-ulkeden-yapilan-gunes-paneli-ithalatinda-damping-onlemi-uygulanacak-167170

 

thThai