แฟชั่นจีนร่วมสมัย กระแสใหม่มาแรง

ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา แฟชั่นจีนร่วมสมัยเป็นกระแสนิยมมาแรงในกลุ่มลูกค้าสตรี โดยเฉพาะเสื้อผ้าแนวจีนร่วมสมัยที่ถูกดาราหรือเน็ตไอดอลนำไปใส่การเข้าร่วมกิจกรรมนั้น มักถูกแย่งการสั่งซื้อจนหมด Store ภายในเวลาสั้นๆ ทำให้ Key word “แฟชั่นจีนร่วมสมัย”ได้รับการค้นหาในอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการ Review จำนวน 2,650 ล้านครั้งในแพลตฟอร์ม Red Book และ Content ที่เกี่ยวข้องได้รับการกด Like จำนวนสูงสุดถึง 1,370,000 ครั้ง ในขณะเดียวกัน ยอดการจำหน่ายสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยทางออนไลน์ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปี 2023 ที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยขยายตัวร้อยละ 100 เมื่อเทียบกับปี 2022 ทำให้ตลาดสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยกลายเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงคิดเป็นมูลค่า 1,000 ล้านหยวน โดยมีผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงงานผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นร่วมสัยในเมืองไป๋หม่าน ครกว่างโจว ซึ่งเป็นแหล่งกระจายสินค้าแฟชั่นที่มีขนาดใหญ่ชั้นนำของจีน ได้รับใบสั่งจองการผลิตสินค้าแฟชั่นร่วมสมัยจนถึงเดือนเมษายนปี 2025 ด้วย นอกจากนี้ พร้อมกับการพัฒนาธุรกิจสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัย ทำให้ส่วนประกอบของเสื้อผ้ามีความต้องการทางตลาดสูงเช่นกัน เช่น กระดุมเชือก เข็มขัด ผ้า โรงงานจำนวนหลายแห่งในมณฑลเจิ้อเจียง (1ใน 3 ฐานผลิตเสื้อผ้าของจีน) ต่างหันมาเพิ่มกำลังการผลิตส่วนประกอบเสื้อผ้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยมากขึ้น

แฟชั่นจีนร่วมสมัยไม่เพียงแพร่หลายในโลก Social Media หากยังเป็นการกระแสนิยมในการแต่งกายของคนทั่วไปในชีวิตประจำวัน สิ่งที่น่าสนในคือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 18-34 ปีเป็นกำลังสำคัญในการใช้จ่ายสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัย นิยมใส่เสื้อผ้าที่มีการออกแบบผสมผสานแฟชั่นจีนโบราณและแฟชั่นสมัยใหม่ (Modern) โดยใส่เสื้อผ้ามีคอตั้ง กระดุมเชือก รายปักแนวจีน พู่ระบาย ตลอดจนใช้ผ้าทอ ผ้าฝ้าย ผ้าไหมย้อนยุค ซึ่งแฟชั่นแนวจีนเดิมเป็นที่นิยมของผู้สูงอายุและผู้ที่มีรายได้สูง แต่ปัจจุบันนี้กลับเป็นที่นิยมของกลุ่มคนวัยรุ่น มีผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นเนื่องจากการแต่งกายแฟชั่นจีนร่วมสมัยสอดคล้องกับรสนิยมผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่จำกัดรูปแบบ สถานการณ์ อีกทั้งมีการออบแบบสวยงามดึงดูดตา นอกจากนี้ เสื้อผ้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยได้นำเทคโนโยลีสมัยใหม่ในการผลิต ทำให้ต้นทุนและราคาไม่สูงนัก ตลอดจนการดูแลรักษาเสื้อผ้ามีความสะดวกมากขึ้น เหมาะสมกับรสนิยมของกลุ่มคนวัยรุ่น  ทั้งนี้ การแพร่หลายแฟชั่นจีนร่วมสมัย ทำให้ไม่เพียงแต่แบรนด์จีนเข้าร่วมแข่งขันแบ่งตลาดเท่านั้น ยังดึงดูดแบรนด์ชื่อดังระดับโลกเข้าร่วมการแบ่งตลาดด้วย  เช่น แบรนด์ Gucci  Dior Uniqlo และMuji ต่างหันมาให้ความสำคัญกับแฟชั่นจีนร่วมสมัย ผู้เชี่ยวชาญจากงานแสดงสินค้า China Dalian (เมืองแฟชั่น) International Garment and Textile Fair ได้เปิดเผยสาเหตุที่ทำให้แฟชั่นจีนร่วมสมัยได้รับความนิยมและการพัฒนาอย่างรวดเร็ว คือ เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมจีนและสุนทรียศาสตร์ตะวันออก อีกทั้งเป็นความมั่นใจที่มีต่อวัฒนธรรมจีนของชาวจีนนับวันที่มีมากขึ้น ทำให้ไม่ว่าธุรกิจแฟชั่นร่วมสมัยจะพัฒนาไปยังระดับใด แต่หลักการสำคัญยังคงเป็น “ความเป็นจีน” รวมทั้งเป็นประโยชน์จากการแพร่หลายของการใช้ชีวิตแบบย้อนยุค เช่น การชิมชารอบเตาร้อน (围炉煮茶) การรักษาสุขภาพด้วยรับประทานอาหารทำจากสมุนไพรจีน เป็นต้น

ถึงแม้แฟชั่นจีนร่วมสมัยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่ก็ยังต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายอยู่อย่างไม่น้อย จากข้อมูลองค์กรวิจัย Aimei สังเกตได้ว่า ข้อจำกัดการพัฒนาธุรกิจแฟชั่นจีนร่วมสมัย กล่าวคือ 1)  ยังขาดแคลนแบรนด์แฟชั่นจีนร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพล ซึ่งปัจจุบัน ในตลาดจีนส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ที่มีขนาดเล็ก และมีกำลังการผลิตและการออกแบบที่ไม่สูงนัก  2)การออกแบบแฟชั่นจีนร่วมสมัยยังขาดความหลากหลายและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ถึงแม้มีบางแบรนด์ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่โดยรวมแล้วยังอยู่ในระดับไม่สูงนัก ควรมีการออกแบบสินค้าแฟชั่นที่ทั้งรักษาความเป็นสไตล์จีนและมีการใช้งานอย่างสะดวกในชีวิตประจำวัน 3) กลุ่มผู้บริโภคยังเป็นกลุ่มส่วนน้อยหรือกลุ่มโดยเฉพาะ โดยรวมแล้วมีกำลังการซื้อยังไม่สูงนัก ส่วนแฟชั่นจีนร่วมสมัยระดับพรีเมี่ยมและราคาสูงยังไม่เป็นที่นิยมทางตลาด อย่างไรก็ตาม ธุรกิจแฟชั่นจีนร่วมสมัยกำลังเข้าสู่ช่วงการพัฒนาที่น่าจับตามอง โดยองค์กรวิจัย Aimei ได้เปิดเผยแนวโน้วทางการพัฒนาแฟชั่นจีนร่วมสมัย ดังนี้ 1) การออกแบบมีแนวโน้มสู่นวัตกรรมสร้างสรรค์มากขึ้น โดยไม่เพียงเน้นแต่เรื่องรวดลายหรือสีสันเท่านั้น หากยังให้ความสำคัญกับรูปแบบ การใช้งานหรือการผสมผสานความเป็นสมัยใหม่มากขึ้น เพื่อให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ และขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่วงกว้าง  2) มีแนวโน้มพัฒนาไปสู่สีเขียวหรือความยั่งยันมากขึ้น โดยนำแนวความคิดเหล่านี้ประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 3) มีแนวโน้มพัฒนาธุรกิจไปสู่ทางดิจิทัลมากขึ้น เช่น ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าผ่อนช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ยอดนิยมมากขึ้น โดยอาศัยการทำตลาดด้วยวิธีการเผยแพร่ผ่าน KOLและการ Live Streaming 4) มีแนวโน้มขยายไปสู่เวทีสากลมากขึ้น โดยผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าหรืองานแฟชั่โชวร์ระดับสากลต่างๆ ตลอดจนร่วมมือกับนักออกแบบและผู้ประกอบการต่างประเทศ เพื่อขยายไปยังตลาดสากลมากยิ่งขึ้น

ความคิดเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง

แฟชั่นจีนร่วมสมัยเป็นกระแสนิยมที่กำลังมาแรงในตลาดจีน ผู้ที่นิยมใส่แฟชั่นจีนร่วมสมัยนับวันมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจที่มีต่อวัฒนธรรมชนชาติของตนและศักยภาพทางตลาดอันมหาศาลของธุรกิจแฟชั่นจีนร่วมสมัย ซึ่งอาจเป็นแนวความคิดสำหรับสินค้าแฟชั่นไทยด้วย ซึ่งมีชื่อเสียงในการออกแบบประณีตสวยงามและสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าที่ทำจากผ้าไทยที่มีเอกลักษณ์ของไทย ยกระดับการออกแบบสินค้าแฟชั่นที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น โดยผสมผสานความเป็นไทยร่วมสมัย ให้มีความสวยงามและสะดวกใช้งานในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ควรให้ความสำคัญเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าแฟชั่น ก่อตั้งแบรนด์ที่มีอิทธิพล โดยคำนึงถึงการใช้วัสดุสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าหรืองานแฟชั่นโชวร์ระดับสากล ตลอดจนคำนึงถึงพฤติกรรมการบริโภครูปแบบใหม่ของลูกค้าด้วย เช่น การสั่งซื้อสินค้าโดยผ่านแพตลฟอร์มออนไลน์ การใช้ KOL และการ Live Streaming เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมและสินค้าแฟชั่นไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อขยายส่วนแบ่งในตลาดแฟชั่นของโลก

*********************************

จัดทำโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

วันที่ 12 เมษายน 2567

แหล่งที่มา :

  1. https://mp.weixin.qq.com/s/fzxKb6sK0TR9nq17eGamiw
  2. https://mp.weixin.qq.com/s/xc73MeGXxkDqR4ArfNxMQQ
  3. https://www.sohu.com/a/770227971_121117446
  4. https://mp.weixin.qq.com/s/h6ZPqp7nKPI6RuRi3BN0DQ

 

 

 

thThai