JD.com เป็นผู้นำเทรนด์โคลนมนุษย์ดิจิทัล AI

ที่มาของรูป https://img.iimedia.cn/100013d2b8fbbea899714714dce6b0cf2cf855fe1288fd31fee118cb2278874ae2bb5

.ตามรายงานข่าว JD.com ระบุว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างทางการตลาดของ JD.com ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงราคาถูก ด้วยรูปแบบที่เป็นนวัตกรรมโคลนมนุษย์ดิจิทัล AI ทางแพลตฟอร์มหวังว่าจะนำเสนอสินค้าราคาถูกแก่ผู้บริโภคต่อไปพร้อมทั้งยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งของผู้ใช้ ก่อนหน้านี้ JD.com ได้มีการประกาศว่าจะเพิ่มเนื้อหาในการก่อสร้างเชิงนิเวศอย่างจริงจังพร้อมทั้งวางแผนที่จะลงทุนเงินสดมากกว่า 1 พันล้านหยวน นั้นจะสามารถเพิ่มปริมาณการเข้าชมได้ถึง 1 พันล้านครั้งเพื่อเป็นรางวัลสำหรับผู้สร้างร้านค้าและเครือข่ายที่โดดเด่น การมีส่วนร่วมเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ของ         นาย Liu Qiangdong ในการถ่ายทอดสดยังเป็นการอุ่นเครื่องในการใช้โคลนมนุษย์ดิจิทัล AI และการสร้างวิดีโอสั้นอีกด้วย

อุตสาหกรรมดิจิทัล AI ของ Liu Qiangdong จะถ่ายทอดสดบน JD.com ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยเติมพลังใหม่ๆให้กับอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซถ่ายทอดสดอย่างไม่ต้องสงสัย แถมยังช่วยกระตุ้นให้ผู้คนคิดอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับแนวโน้มการพัฒนาในอนาคตของอีคอมเมิร์ซถ่ายทอดสด ด้วยความต้องการด้านความบันเทิงที่เพิ่มขึ้น และการทำซ้ำอย่างต่อเนื่องของ AI และเทคโนโลยีอื่น ๆ อุตสาหกรรมมนุษย์เสมือนของจีนจึงมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และความคลั่งไคล้ของ Metaverse ได้เร่งการยกระดับอุตสาหกรรมมนุษย์เสมือนจริง

ข้อมูลการสำรวจของ IMEDIA แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 88.0 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนรู้จักผู้คนเสมือนจริงจำนวน 3 ประเภทที่ผู้บริโภคมักจพบเจอด้วย ได้แก่ พนักงานเสมือน ไอดอลเสมือน และผู้ประกาศข่าวเสมือนมีผู้ชมที่มากที่สุด ถึงร้อยละ 64.1 การประยุกต์ใช้ของมนุษย์เสมือนจริงได้ค่อยๆ พังทลายลงผ่านกำแพงมิติ การผสมผสานระหว่างความเป็นจริงที่อยู่ในตลาดที่อยู่ในระบบนิเวศเสมือนจริง ปัจจุบันวัฒนธรรมเสมือนจริงก็เริ่มได้รับการยอมรับจากสาธารณชนแล้ว เป็นไปได้ที่จะรวมเทคโนโลยีการสร้างภาษาธรรมชาติโดยใช้การเรียนรู้เชิงลึกกับมนุษย์เสมือน เทคโนโลยี AI ได้ปรับปรุงความเข้าใจด้านความหมายและความสามารถในการสื่อสารของผู้ใช้ของมนุษย์เสมือนจริงอย่างมาก สามารถช่วยให้บริษัทต่างๆ บรรลุการสื่อสารการซื้อขายได้อย่างไร้อุปสรรคตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อคิดเห็น สคต. เซี่ยงไฮ้

การซื้อสินค้าผ่านทางไลฟ์สตรีมมิง (livestreaming) หรือ การไลฟ์สด กำลังเป็นที่นิยมใน ประเทศจีน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างนักไลฟ์สดเสมือนจริง ซึ่งกระแสดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สดใสที่อาจจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัวลงอย่างหนักในขณะนี้ อีกทั้งผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่ มีพฤติกรรมที่หลากหลาย ชอบความรวดเร็วว่องไวและชอบอะไรที่แปลกใหม่อยู่เสมอ นั้นถือเป็นโอกาสที่ท้าทายต่อนักธุรกิจไทยได้สร้างผลงาน แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาตลาดอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1088/99897.html

https://www.thansettakij.com/world/583052

thThai