ความสะดวกสบายและความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นจุดสนใจของอุตสาหกรรมอาหารฟาสต์ฟู้ดและข้อมูลจาก Euromonitor International เปิดเผยว่าในปี 2020 มีร้านฟาสต์ฟู้ดประมาณ 53,139 แห่งในเม็กซิโก
การวิจัยตลาดของ Mercawise ระบุว่าก่อนปีนั้น 52.6% ไปทานอาหารที่ร้านอาหาร ฟาสต์ฟู้ดหนึ่งถึงสามครั้งต่อสัปดาห์
ตามรายงานของ Statista ในปี 2024 จำนวนธุรกิจฟาสต์ฟู้ดมีเกือบ 68,000 ราย โดยไม่ได้นับธุรกิจที่มีลักษณะไม่เป็นทางการ
อาหารฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโกเป็นตลาดสำคัญที่มีบริษัทสำคัญๆ เช่น Burger King, McDonald’s, Domino’s Pizza, Starbucks, Subway หรือ KFC ซึ่งเป็นสาเหตุที่แบรนด์เหล่านี้พยายามเสนอข้อเสนอหรือข้อเสนอใหม่ๆ
Pepe Villarreal ผู้อำนวยการทั่วไปของ Subway México เปิดเผยในการสัมภาษณ์พิเศษของ The Food Tech ว่าอาหารฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโกกลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบในชีวิตประจำวันของอาหารเม็กซิกัน ตั้งแต่ร้านพิซซ่าและร้านแฮมเบอร์เกอร์ไปจนถึงร้านแซนด์วิช
มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ผู้บริโภคชอบร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด จากข้อมูลของ Villarreal บางส่วน ได้แก่:
-
- ความสะดวกสบาย
- ความเร็ว
- ความใกล้ชิด
- ความหมายแฝงที่ดีต่อสุขภาพและความสดของผลิตภัณฑ์
- การปรับเปลี่ยนในแบบของตัวเอง
- รสชาติและราคาที่เอื้อมถึง
To innovate within fast food
Pepe Villarreal อธิบายว่า การมีนวัตกรรมเป็นแง่มุมที่ต้องมีในทุกธุรกิจเสมอ และต้องมั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานเสมอ จุดประสงค์คือเพื่อสนับสนุนแฟรนไชส์ในการเติบโต
นวัตกรรมยังต้องสร้างมูลค่าตลอดห่วงโซ่เพื่อตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน ดังนั้น การศึกษาตลาดและแนวโน้มของผู้บริโภคจึงมีความสำคัญ
ตามรายงานของผู้เชี่ยวชาญ ตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโกกำลังประสบกับการเติบโตที่ยั่งยืน เนื่องจากความต้องการอาหารสะดวกซื้อที่เพิ่มขึ้น การยอมรับที่เพิ่มขึ้นของบริการจัดส่งอาหารออนไลน์ และการเปิดร้านอาหารใหม่หลายแห่งในภูมิภาค
ดังนั้น ขนาดของตลาดฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโกจึงมีมูลค่าถึง 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 โดยคาดว่าตลาดจะเติบโตในอัตราร้อยละ 4.80 ต่อปีในช่วงคาดการณ์ปี 2567-2575 โดยจะมีมูลค่า 16,150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี พ.ศ. 2575
เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในตลาดฟาสต์ฟู้ดแบบดั้งเดิม อเมริกาเหนือและยุโรปเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในการเลือกของผู้บริโภค และความต้องการอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและเป็นธรรมชาติก็เพิ่มมากขึ้น และนี่คือกรณีของละตินอเมริกา ซึ่งเพิ่มตัวเลือกอาหารที่รวดเร็ว ดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการอยู่แล้ว
ข้อมูลที่ช่วยให้เราเข้าใจว่าแนวโน้มกำลังดำเนินไปในทิศทางใด ได้แก่:
-
- รสชาติ
- ส่วนผสม
- ระดับคุณภาพ
- ข้อกำหนด
- ประเภทของเมนูและสูตร
- สิ่งอำนวยความสะดวกทั่วโลก
What does the consumer expect from fast food chains in Mexico
ผู้บริโภคมองหานวัตกรรมในแง่ของวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เช่นเดียวกับช่องทางการขายใหม่ๆ และความสามารถในการรับผลิตภัณฑ์หรืออาหาร ความสะดวกในการสั่งซื้อและประสบการณ์ไร้การสัมผัสคือสิ่งที่เราจะได้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ
รายงานของผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าในกรณีของเม็กซิโก ขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ ตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดจะ แบ่งออกเป็น:
-
- พิซซ่า/พาสต้า
- เบอร์เกอร์/แซนด์วิช
- อาหารเอเชีย/ลาตินอเมริกา
- อื่นๆ
What will be the consumer trends in the coming years?
ผู้จัดการ Subway กล่าวว่าจะขึ้นอยู่กับ สามประเด็นหลัก:
- การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลมากขึ้น: ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการแพร่ระบาดได้เร่งให้เกิดการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมร้านอาหารโดยทั่วไป แม้แต่ร้านอาหารที่ไม่ได้วางแผนที่จะมีบริการจัดส่งถึงบ้านก็ต้องปรับตัว
- นวัตกรรมผลิตภัณฑ์: ในรูปแบบการพกพา ส่งมอบ และเข้าถึงผู้บริโภค ความท้าทายคือการบรรลุเป้าหมายในการให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์อาหารด้วยวิธีใหม่และแตกต่าง
- ส่งมอบคุณค่าและความโปร่งใส: การที่สามารถมองเห็นการเตรียมอาหาร วิธีการปรุง และการเติมส่วนผสม เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ เนื่องจากพวกเขาสามารถมีอำนาจและการควบคุมในการตัดสินใจได้อย่างชัดเจนว่าจะบริโภคอะไรและต้องการอย่างไร
อาหารที่ผู้บริโภคเม็กซิกันเลือก คือ:
-
- อาหารเม็กซิกัน 62.3%
- อาหารอิตาเลียน 11%
- อาหารจีน 10.5%
- อาหารญี่ปุ่น 6.3%
- อาหารอเมริกัน 4.5%
ตามรายงานจาก Allied Market Research อาหารต่างๆ เช่น แฮมเบอร์เกอร์และแซนด์วิช อาหารเอเชียและลาตินอเมริกา ไก่ พิซซ่า พาสต้า และอาหารทะเล (ตามลำดับนี้) ถือเป็นอาหารโปรดของผู้บริโภค
Fast food trend increases through digital platforms
รายงานของผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้น ความต้องการอาหารว่างที่รับประทานระหว่างเดินทางที่เพิ่มขึ้น และการรุกทางอินเทอร์เน็ต ทำให้แอปอาหารออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
ผู้บริโภคใช้แอปสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้นเพื่อสั่งอาหารจากร้านอาหาร เนื่องจากช่วยประหยัดเวลาและติดตามการจัดส่งได้ ดังนั้นแนวโน้มนี้จึงเพิ่มขนาดของตลาดฟาสต์ฟู้ดเม็กซิกัน
แอปพลิเคชันส่งอาหารออนไลน์ชื่อดังที่ชาวเม็กซิกันชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่ Uber Eats, Rappi และ Didi Food และอื่นๆ
จากข้อมูลของ Mordor Intelligencia ปัจจัยสำคัญสองประการที่ผลักดันความนิยมของบริการจัดส่งอาหารออนไลน์ในเม็กซิโก ได้แก่:
– ความสะดวกสบายที่พวกเขานำเสนอ ผู้บริโภคสามารถสั่งอาหารจากร้านอาหารโปรดได้ด้วยการคลิกหรือแตะเพียงไม่กี่ครั้งโดยไม่ต้องออกจากบ้านหรือที่ทำงาน
– นอกจากนี้ อินเทอร์เฟซที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ของเว็บไซต์และแอปมือถือของบริษัทจัดส่งอาหารกำลังดึงดูดผู้บริโภคให้มาใช้บริการเหล่านี้มากขึ้น
โดยสรุป การใช้งานแอปพลิเคชันจัดส่งอาหารออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นและการบริโภคอาหารพร้อมรับประทานที่เพิ่มขึ้นเป็นแนวโน้มหลักที่กำหนดการเติบโตของตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโก
Source:
- The Food tech/https://thefoodtech.com/tendencias-de-consumo/la-comida-rapida-en-mexico-se-pone-conveniente-y-saludable/