ความสะดวกสบายและความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นจุดสนใจของอุตสาหกรรมอาหารฟาสต์ฟู้ดและข้อมูลจาก Euromonitor International เปิดเผยว่าในปี 2020 มีร้านฟาสต์ฟู้ดประมาณ 53,139 แห่งในเม็กซิโก

การวิจัยตลาดของ Mercawise ระบุว่าก่อนปีนั้น 52.6% ไปทานอาหารที่ร้านอาหาร      ฟาสต์ฟู้ดหนึ่งถึงสามครั้งต่อสัปดาห์

ตามรายงานของ Statista ในปี 2024 จำนวนธุรกิจฟาสต์ฟู้ดมีเกือบ 68,000 ราย โดยไม่ได้นับธุรกิจที่มีลักษณะไม่เป็นทางการ

อาหารฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโกเป็นตลาดสำคัญที่มีบริษัทสำคัญๆ เช่น Burger King, McDonald’s, Domino’s Pizza, Starbucks, Subway หรือ KFC ซึ่งเป็นสาเหตุที่แบรนด์เหล่านี้พยายามเสนอข้อเสนอหรือข้อเสนอใหม่ๆ

Pepe Villarreal ผู้อำนวยการทั่วไปของ Subway México เปิดเผยในการสัมภาษณ์พิเศษของ The Food Tech ว่าอาหารฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโกกลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบในชีวิตประจำวันของอาหารเม็กซิกัน ตั้งแต่ร้านพิซซ่าและร้านแฮมเบอร์เกอร์ไปจนถึงร้านแซนด์วิช

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ผู้บริโภคชอบร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด จากข้อมูลของ Villarreal บางส่วน ได้แก่:

    • ความสะดวกสบาย
    • ความเร็ว
    • ความใกล้ชิด
    • ความหมายแฝงที่ดีต่อสุขภาพและความสดของผลิตภัณฑ์
    • การปรับเปลี่ยนในแบบของตัวเอง
    • รสชาติและราคาที่เอื้อมถึง

To innovate within fast food

Pepe Villarreal อธิบายว่า การมีนวัตกรรมเป็นแง่มุมที่ต้องมีในทุกธุรกิจเสมอ และต้องมั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานเสมอ จุดประสงค์คือเพื่อสนับสนุนแฟรนไชส์ในการเติบโต

นวัตกรรมยังต้องสร้างมูลค่าตลอดห่วงโซ่เพื่อตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน ดังนั้น การศึกษาตลาดและแนวโน้มของผู้บริโภคจึงมีความสำคัญ

ตามรายงานของผู้เชี่ยวชาญ ตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโกกำลังประสบกับการเติบโตที่ยั่งยืน เนื่องจากความต้องการอาหารสะดวกซื้อที่เพิ่มขึ้น การยอมรับที่เพิ่มขึ้นของบริการจัดส่งอาหารออนไลน์ และการเปิดร้านอาหารใหม่หลายแห่งในภูมิภาค

ดังนั้น ขนาดของตลาดฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโกจึงมีมูลค่าถึง 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 โดยคาดว่าตลาดจะเติบโตในอัตราร้อยละ 4.80 ต่อปีในช่วงคาดการณ์ปี 2567-2575 โดยจะมีมูลค่า 16,150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี พ.ศ. 2575

เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในตลาดฟาสต์ฟู้ดแบบดั้งเดิม อเมริกาเหนือและยุโรปเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในการเลือกของผู้บริโภค และความต้องการอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและเป็นธรรมชาติก็เพิ่มมากขึ้น และนี่คือกรณีของละตินอเมริกา ซึ่งเพิ่มตัวเลือกอาหารที่รวดเร็ว ดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการอยู่แล้ว

ข้อมูลที่ช่วยให้เราเข้าใจว่าแนวโน้มกำลังดำเนินไปในทิศทางใด ได้แก่:

    • รสชาติ
    • ส่วนผสม
    • ระดับคุณภาพ
    • ข้อกำหนด
    • ประเภทของเมนูและสูตร
    • สิ่งอำนวยความสะดวกทั่วโลก

What does the consumer expect from fast food chains in Mexico

ผู้บริโภคมองหานวัตกรรมในแง่ของวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เช่นเดียวกับช่องทางการขายใหม่ๆ และความสามารถในการรับผลิตภัณฑ์หรืออาหาร ความสะดวกในการสั่งซื้อและประสบการณ์ไร้การสัมผัสคือสิ่งที่เราจะได้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ

รายงานของผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าในกรณีของเม็กซิโก ขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ ตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดจะ แบ่งออกเป็น:

    • พิซซ่า/พาสต้า
    • เบอร์เกอร์/แซนด์วิช
    • อาหารเอเชีย/ลาตินอเมริกา
    •  อื่นๆ

What will be the consumer trends in the coming years?

ผู้จัดการ Subway กล่าวว่าจะขึ้นอยู่กับ สามประเด็นหลัก:

  1. การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลมากขึ้น: ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการแพร่ระบาดได้เร่งให้เกิดการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมร้านอาหารโดยทั่วไป แม้แต่ร้านอาหารที่ไม่ได้วางแผนที่จะมีบริการจัดส่งถึงบ้านก็ต้องปรับตัว
  2. นวัตกรรมผลิตภัณฑ์: ในรูปแบบการพกพา ส่งมอบ และเข้าถึงผู้บริโภค ความท้าทายคือการบรรลุเป้าหมายในการให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์อาหารด้วยวิธีใหม่และแตกต่าง
  3. ส่งมอบคุณค่าและความโปร่งใส: การที่สามารถมองเห็นการเตรียมอาหาร วิธีการปรุง และการเติมส่วนผสม เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ เนื่องจากพวกเขาสามารถมีอำนาจและการควบคุมในการตัดสินใจได้อย่างชัดเจนว่าจะบริโภคอะไรและต้องการอย่างไร

อาหารที่ผู้บริโภคเม็กซิกันเลือก คือ:

    • อาหารเม็กซิกัน 62.3%
    • อาหารอิตาเลียน 11%
    • อาหารจีน 10.5%
    • อาหารญี่ปุ่น 6.3%
    • อาหารอเมริกัน 4.5%

ตามรายงานจาก Allied Market Research อาหารต่างๆ เช่น แฮมเบอร์เกอร์และแซนด์วิช อาหารเอเชียและลาตินอเมริกา ไก่ พิซซ่า พาสต้า และอาหารทะเล (ตามลำดับนี้) ถือเป็นอาหารโปรดของผู้บริโภค

Fast food trend increases through digital platforms

รายงานของผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้น ความต้องการอาหารว่างที่รับประทานระหว่างเดินทางที่เพิ่มขึ้น และการรุกทางอินเทอร์เน็ต ทำให้แอปอาหารออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ผู้บริโภคใช้แอปสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้นเพื่อสั่งอาหารจากร้านอาหาร เนื่องจากช่วยประหยัดเวลาและติดตามการจัดส่งได้ ดังนั้นแนวโน้มนี้จึงเพิ่มขนาดของตลาดฟาสต์ฟู้ดเม็กซิกัน

แอปพลิเคชันส่งอาหารออนไลน์ชื่อดังที่ชาวเม็กซิกันชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่ Uber Eats, Rappi และ Didi Food และอื่นๆ

จากข้อมูลของ Mordor Intelligencia ปัจจัยสำคัญสองประการที่ผลักดันความนิยมของบริการจัดส่งอาหารออนไลน์ในเม็กซิโก ได้แก่:

– ความสะดวกสบายที่พวกเขานำเสนอ ผู้บริโภคสามารถสั่งอาหารจากร้านอาหารโปรดได้ด้วยการคลิกหรือแตะเพียงไม่กี่ครั้งโดยไม่ต้องออกจากบ้านหรือที่ทำงาน

– นอกจากนี้ อินเทอร์เฟซที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ของเว็บไซต์และแอปมือถือของบริษัทจัดส่งอาหารกำลังดึงดูดผู้บริโภคให้มาใช้บริการเหล่านี้มากขึ้น

โดยสรุป การใช้งานแอปพลิเคชันจัดส่งอาหารออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นและการบริโภคอาหารพร้อมรับประทานที่เพิ่มขึ้นเป็นแนวโน้มหลักที่กำหนดการเติบโตของตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดในเม็กซิโก

 

Source:

  • The Food tech/https://thefoodtech.com/tendencias-de-consumo/la-comida-rapida-en-mexico-se-pone-conveniente-y-saludable/

 

thThai