เมื่อคนกลุ่ม Gen Alpha หรือเด็กที่เกิดหลังปีค.ศ. 2010 กำลังเป็นคลื่นลูกใหม่ที่เข้ามาสร้างสีสันในวงการธุรกิจสินค้าและบริการต่างๆ  เพราะมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 จำนวนประชากรกลุ่ม Gen Alpha จะมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรโลก และจะมีกำลังซื้อที่ประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 ซึ่งนับว่าเป็นมูลค่ามหาศาลที่ธุรกิจต่างๆ พากันมาให้ความสนใจอย่างมากมาย

ตลาดเครื่องสำอาง Gen Alpha พุ่ง! ท่ามกลางความเป็นห่วงแพทย์ผิวหนัง

ไม่เว้นแม้แต่ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่หลายคนมองว่า เด็กๆ กลุ่มนั้นยังไม่มีความจำเป็นในการใช้ผลิตภัณฑ์เลย เพราะกำลังอยู่ในวัยเยาว์ อีกทั้งยังเป็นการสิ้นเปลืองเงินของผู้ปกครอง เพราะสินค้าเหล่านั้นมักจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ทว่าเด็กหญิงจำนวนมากหันมาให้ความสนใจเรื่องความสวยงามมากขึ้น จนเกิดเป็นปรากฏการณ์เทรนด์ “Sephora Kid” ซึ่งกำลังมาแรงในหมู่ Gen Alpha ด้วยมีการทำคอนเทนต์เผยแพร่การดูแลผิวพรรณและความงามของตัวเอง พร้อมกับการรีวิวการใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบผู้ใหญ่ รวมไปถึงการใช้เรียกเด็กที่มีอายุราว 8-12 ปีเดินเข้าไปซื้อเครื่องสำอางและสกินแคร์ในร้านเครื่องสำอาง Sephora พร้อมกับการติดแฮชแท็ก #sephorakid บนช่องทางสื่อออนไลน์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อิทธิพลพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ของกลุ่มวัย Gen Alpha ส่วนหนึ่งนั้นมาจากการที่ลูกๆ ของเหล่าคนดัง อาทิ ตระกูล Kadashian ทั้ง North West ลูกสาว Kim Kadashian และ Penelope ลูกสาว Kourtney Kadashian ได้มีการถ่ายคลิปวิดีโอการใช้สกินแคร์ในชีวิตประจำวันจากผลิตภัณฑ์แบรนด์เนมหลายตัว ก่อนจะกลายเป็นไวรัลบน Tik Tok และเกิดการเลียนแบบพฤติกรรมท่ามกลางเด็ก Gen Alpha อื่นๆ ตามมา จนแบรนด์สกินแคร์หลายตัวต่างยืนยันว่าเป็นความจริง เพราะสะท้อนจากยอดขายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ที่เห็นการเติบโตขึ้น จนส่งให้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามหลายแบรนด์หันมาเจาะกลุ่มลูกค้าอายุน้อยกันมากขึ้น เช่น Evereden, Sol de Janeiro, Elf Cosmetics และ Drunk Elephant ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่ Gen Alpha

ตลาดเครื่องสำอาง Gen Alpha พุ่ง! ท่ามกลางความเป็นห่วงแพทย์ผิวหนัง

อย่างไรก็ดี ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังได้ออกมาแสดงความกังวลถึงผลลัพธ์ที่ตามมาว่า ผลิตภัณฑ์ครีมดูแลผิวหน้าบางตัวไม่ได้ออกแบบมาสำหรับผิวเด็กซึ่งมีความแตกต่างจากผิวผู้ใหญ่ และอาจก่อผลเสียมากกว่าผลดี โดย Dr. Monica Li แพทย์ผิวหนังและผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านผิวหนัง จากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย นครแวนคู-เวอร์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สกินแคร์หลายชนิดในท้องตลาดยังไม่ได้ผ่านการทดสอบกับผิวเด็กและวัยรุ่น ดังนั้นแล้วจึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพ้ในผิวที่ยังอ่อนเยาว์ได้

นอกจากนั้น ในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ผู้ใหญ่ยังมีส่วนประกอบที่ไม่จำเป็นสำหรับเด็ก เช่น คอลลาเจน ซึ่งมีตามธรรมชาติในตัวเด็กอยู่แล้ว หรือส่วนผสมบางรายการ เช่น เรตินอล, สครับผิว, ครีมทาใต้ตา หรือเซรั่มวิตามินซี เป็นผลิตภัณฑ์ที่เด็กๆ ควรหลีกเลี่ยงใช้งาน เนื่องจากจะเกิดการระคายเคืองผิวหนังที่อาจลอกหรือผิวไหม้ได้

ขณะที่ Dr. Linda Xing แพทย์ผิวหนังอีกรายและผู้อำนวยการศูนย์ Rejuvenation Dermatology รัฐออนทาริโอ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ของผู้ใหญ่อาจไม่ได้เป็นอันตรายต่อผิวเด็กก็จริง แต่ก็ไม่จำเป็นสำหรับผิวที่ยังอ่อนเยาว์ และสุขภาพดีตามธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งหากเด็กเริ่มใช้ในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ก่อนวัยอันควร อาจเป็นสาเหตุเกิดความเสี่ยงต่อสารก่อภูมิแพ้ (Allergy) ในภายหลังได้ นอกจากนั้น เด็กๆ อาจตกเป็นเหยื่อของเทรนด์โซเชียลโดยปราศจากซึ่งความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์สกินแคร์อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ดี หากเทรนด์ “Sephora Kid” กำลังเป็นที่นิยมและหลีกเลี่ยงได้ยาก ทางที่ดีคุณหมอแนะนำว่า ควรให้ความรู้ความเข้าใจผลิตภัณฑ์ที่เด็กๆ ควรใช้แต่เนิ่นๆ ได้แก่ คลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน มอยส์เจอไรเซอร์ และครีมกันแดดที่ผ่านการทดสอบกับผิวสำหรับเด็กมาแล้ว และควรใช้ในปริมาณแบบน้อยๆ เหมาะสมกับวัย

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ ข้อมูลของ Statista ประเมินมูลค่าตลาดเครื่องสำอาง (cosmetic) ในแคนาดาจะอยู่ที่ราว 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2570 โดยเมื่อปี 2565 มีร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง อุปกรณ์เสริมความงาม น้ำหอมอยู่ที่ 2,500 แห่งทั่วแคนาดา ซึ่งข้อมูลการเติบโตของตลาดเป็นไปลักษณะเชิงเดียวกับบริษัท Circana ที่เผยมูลค่าตลาดเครื่องสำอางและครีมทาผิวหน้าในแคนาดาปี 2566 เติบโตร้อยละ 18 จากปีก่อนหน้า และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

อย่างไรก็ดี การเข้าสู่ตลาดเครื่องสำอางในแคนาดายังมีระเบียบการนำเข้าที่ยุ่งยาก      ตลอดทั้งการดำเนินเอกสารที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน ในขณะที่ตลาดก็มีโอกาสขยายตัวได้  ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ความงามที่มีคุณภาพและภาพลักษณ์ที่ น่าสนใจและแตกต่าง จากข้อได้เปรียบของไทยในเรื่องวัตถุดิบที่ผลิตจากธรรมชาติปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และหากผู้ประกอบการมีแผนการตลาดเชิงรุกทางสื่อโซเชี่ยลอย่างจริงจัง และเน้นสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น ก็น่าจะเป็นโอกาสต่อการขยายฐานการตลาดการค้าไทยเพิ่มขึ้นอีกได้เช่นกัน

 

ที่มาของบทความ https://www.cbc.ca/news/canada/sephora-kids-trend-controversy-1.7088691  

โดย …สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

thThai