ชาวอินโดนีเซียช้อปปิ้งในไทยด้วย QRIS ไม่ต้องแลกเงินสดเป็นบาท

ชาวอินโดนีเซียหากไปช้อปปิ้งที่ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องแลกเงินสดจากรูเปียห์เป็นเงินบาทอีกต่อไป เนื่องจากขณะนี้ชาวอินโดนีเซียสามารถทำธุรกรรมการชำระเงินที่ไม่ใช่เงินสดได้โดยใช้ QRIS (Quick Response Code Indonesian Standard) ในประเทศไทยที่สามารถทำการชำระเงินได้ง่ายดายเนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่รองรับระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนโดยใช้รหัส QR การชำระเงินข้ามพรมแดนมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกรรมข้ามประเทศได้เร็วขึ้น โปร่งใสมากขึ้น ราคาถูกลง และครอบคลุมมากขึ้น มีผู้ให้บริการชำระเงิน (PSP) จำนวน 8 ราย ทั้งธนาคารและไม่ใช่ธนาคารในอินโดนีเซียที่รองรับธุรกรรมผ่าน QRIS

ผู้ให้บริการชำระเงิน หรือ PSP ทั้ง 8 ราย ได้แก่ Bank BCA, Bank BSI, CIMB NIAGA, Bank Sinarmas, Bank Mega, PermataBank, e-wallet Dana และ Bank BPD Bali และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ดังนั้น ชาวอินโดนีเซียที่มีแอปพลิเคชันธนาคารและกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารสามารถทำธุรกรรมผ่าน QRIS เมื่อช้อปปิ้งในประเทศไทย ในขณะเดียวกัน PSP หรือธนาคารและสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคารจากประเทศไทยที่รับชำระเงินผ่าน QRIS ในอินโดนีเซีย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ซีไอเอ็มบีไทย และธนาคารกรุงศรี โดยผ่าน Application ของธนาคารที่สามารถสแกน QRIS ในอินโดนีเซีย ร้านค้าที่รองรับระบบ QRIS ในอินโดนีเซียทุกแห่งสามารถรับ Application การชำระเงินของธนาคารไทยข้างต้นได้

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมโดยใช้ QRIS เมื่อซื้อสินค้าในประเทศไทย มีหลายประการที่ต้องพิจารณาคือร้านค้าบางแห่งไม่ยอมรับการชำระเงินผ่าน QRIS หรือรับชำระด้วยเงินสดเท่านั้น

นอกจากนี้หลายร้านในประเทศไทยไม่คุ้นเคยกับ QRIS และบางร้านค้า ยังไม่แสดงสติกเกอร์หรือการ์ดอะคริลิกที่มีโลโก้ QRIS และรหัส QR ที่ร้านค้า ซึ่งสติกเกอร์ อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อควรสอบถามร้านค้าต่างๆ ว่ารับการชำระเงินโดยการสแกนรหัส QR หรือไม่

ความคิดเห็นของสำนักงาน:

การใช้ QRIS (Quick Response Code Indonesia Standard) ให้ประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียในไทย และในทางกลับกันก็อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวไทยใช้จ่ายในอินโดนีเซียง่ายขึ้น สามารถทำธุรกรรมที่ไม่ใช้เงินสดได้อย่างราบรื่น ขจัดความยุ่งยากในการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และสอดคล้องกับวิวัฒนาการทางการเงินดิจิทัลของอินโดนีเซีย ความก้าวหน้านี้ไม่เพียงแต่ปรับปรุงประสบการณ์การช้อปปิ้งโดยรวมเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้นด้วย

thThai