รวมสีสันฮ่องกงไว้ที่งาน Affordable Art Fair Hong Kong หวังดึงดูดผู้เข้าชมนิทรรศการ

งาน Affordable Art Fair นำเสนองานศิลปะที่ขายความคิดสร้างสรรค์ในราคาที่เข้าถึงได้สามารถดึงดูดกลุ่มวัยรุ่นฮ่องกงได้เพิ่มขึ้นในการจัดงานวันแรก โดยจะจัดเป็นเวลา 4 วัน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าฮ่องกง (HKCEC) ภายในงานมีการจัดแสดง City Elements จากสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมไปถึงการนำบริการร้านตัดผมชายและร้านชา (Cha Chaan Teng Tea Houses) แบบดั้งเดิมของฮ่องกง มาไว้ในงานนี้ ซึ่งผู้จัดคาดว่ายอดผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการนี้น่าจะมีถึง 30,000 คน

 

สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของฮ่องกงหวังว่าผู้เข้าชมนิทรรศการศิลปะนี้จะได้สัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะที่มีความหลากหลายและได้เห็นความเป็นเอกลักษณ์ของฮ่องกง นอกจากนี้เพื่อให้มีการพบปะพูดคุยกันของเหล่าบรรดาผู้ที่ชื่นชอบศิลปะในนิทรรศการ ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของฮ่องกงซึ่งยกให้เป็นผลงานระดับนานาชาติที่สร้างขึ้นเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่แก่ผู้เข้าชม การจัดงานในครั้งนี้ได้การเพิ่มพื้นที่การจัดแสดงเพิ่มอีก 4 แกลลอรี่จากเดิมที่มี 93 แกลลอรี่ จากปีที่ผ่านมา

 

Stephanie Kelly ผู้อำนวยการนิทรรศการเผยว่า ยอดผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการนี้น่าจะมีถึง 30,000 ราย ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ปัจจุบันฮ่องกงมีนโยบายที่รุดหน้า เปิดกว้าง และปลอดภาษี เพื่อขยายโอกาสให้แก่เหล่าศิลปินนักจิตรกรทั้งหลายที่สร้างผลงานให้สามารถแข่งขันในตลาดศิลปะยุคใหม่ได้

 

Alvin Chiu ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษาด้านศิลปะและนิทรรศการ A Consulting Limited ได้นำผลงานมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้กว่า 5 ปี กล่าวว่า บรรดาผู้ที่สนใจเริ่มสะสมผลงานศิลปะนั้นเหมาะที่จะเข้าร่วมชมนิทรรศการนี้เป็นอย่างยิ่ง และพวกเขามีส่วนทำให้ตลาดขายผลงานศิลปะนั้นเติบโตขึ้น ลูกค้าที่ซื้อผลงานศิลปะบางคนเพิ่งเคยมาร่วมชมนิทรรศการนี้เป็นครั้งแรก บางคนมีอายุสามสิบต้นๆ อาจจะเป็นวัยที่เพิ่งมีครอบครัว และบางคนซื้อผลงานนำไปใช้เพื่อตกแต่งบ้าน จากที่ใคร ๆ ต่างก็คิดว่าผลงานศิลปะนั้นจะต้องมีราคาที่แพงอาจต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อได้เห็นผลงานที่มีราคาจับต้องได้ในนิทรรศการนี้ พื้นที่แห่งการแสดงความคิดสร้างสรรค์นี้ได้เปิดกว้างขึ้นพร้อมกับบรรยากาศภายในงานที่ผ่อนคลายช่วยทำให้การเลือกซื้องานศิลปะดำเนินไปอย่างราบรื่น

 

Mr. Choi ผู้นำผลงานมาจัดแสดงในนิทรรศการเปิดเผยราคาของผลงานในแกลอรี่ของตนว่ามีราคาตั้งแต่ 10,000 ดอลล่าร์ฮ่องกง (ราวๆ 1,280 ดอลล่าร์สหรัฐ) ไปจนถึงราคา 30,000 ดอลล่าร์ฮ่องกงและเป็นผลงานที่ขายดีที่สุดของเขา

 

Mr. Yann Bombard เจ้าของ Envie d’Art Gallery ในฝรั่งเศส ผู้เข้าร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการนี้ตั้งแต่ปี 2014 กล่าวว่าเขาเองก็สังเกตเห็นว่าลูกค้าที่ซื้อผลงานนั้นเริ่มมีลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น เราไม่ได้หมายถึงกลุ่มลูกค้าวัยผู้ใหญ่ที่มีกำลังซื้อจะหายไปและถูกทดแทนด้วยกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ แต่เรามองว่าตลาดงานศิลปะนั้นขยายใหญ่ขึ้น กลุ่มลูกค้าวัย40 -50 ก็ยังมีอยู่ เพียงแต่เราจะสังเกตได้ว่า เริ่มมีกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นให้ความสนใจงานศิลปะเข้ามา ปัจจุบันนักสะสมผลงานศิลปะมีความหลากหลาย ซึ่งงานนี้เขาเองก็ยังไม่สามารถคาดคะเนยอดขายว่าจะขายได้มาก-น้อย แค่ทำยอดขายผลงานให้ได้เท่ากับปีทีผ่านมาก็ถือว่าพอใจแล้ว หากสามารถขายผลงานได้มากกว่าเดิมในปีนี้คงเป็นที่ปลาบปลื้มใจ ผลงานในแกลลอรี่ของ     Mr. Yann นั้นมีราคาตั้งแต่ 50,000- 60,000 ดอลล่าร์ฮ่องกงและเป็นผลงานที่ขายดีที่สุดของเขา

 

นิทรรศการศิลปะ Affordable Art Fair Hong Kong นั้นจัดขึ้นทุกปี โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2013 มีการแสดงผลงานศิลปะที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1000 ดอลล่าร์ฮ่องกงไปจนถึง 100,000 ดอลล่าร์ฮ่องกง ซึ่งนิทรรศการนี้จะถูกจัดขึ้นหลังจากงาน Art Basel และ Art Central shows ในเดือนมีนาคม

 

ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

นิทรรศการศิลปะ Affordable Art Fair Hong Kong ในปี 2024 ผู้เข้าร่วมแสดงผลงานต่างมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า เริ่มมีวัยรุ่นที่ให้ความสนใจสะสมผลงานศิลปะ เนื่องจากผลงานที่ถูกจัดแสดงขึ้นในงานนี้มีราคาที่ไม่สูงเกินไป ตลาดของผลงานศิลปะในฮ่องกงเริ่มขยายในวงกว้างและสามารถขายผลงานได้เยอะขึ้น แสดงให้เห็นว่าชาวฮ่องกงโดยเฉพาะวัยรุ่นเริ่มให้ความสำคัญและให้คุณค่ากับผลงานที่แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ดังนั้นเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่นำศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการของไทย
โดยควรศึกษาวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่เพื่อที่จะได้ผลิตสินค้าที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคและสร้างความสามารถการแข่งขันในระยะยาว

 

แหล่งข้อมูล: https://www.scmp.com/news/hong-kong/hong-kong-economy/article/3262966/city-colour-added-hong-kongs-affordable-art-fair-bid-draw-more-tourists-annual-event?module=top_story&pgtype=subsection

thThai