Zabka ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของโปแลนด์บุกตลาดยุโรปตะวันออก

Zabka เครือข่ายแฟรนไชส์ร้านค้าสะดวกซื้อรายใหญ่ของโปแลนด์ ขยายตลาดสู่กลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก โดยเปิดตัวร้านสะดวกซื้อในกรุงบูคาเรสต์ เมืองหลวงของประเทศโรมาเนีย ภายใต้ชื่อแบรนด์ Froo และตั้งเป้าขยายสาขาในโรมาเนียให้ครบ 200 สาขา ภายในปี 2567 นี้

 

ปัจจุบัน Zabka มีร้านสะดวกซื้อในโปแลนด์กว่า 10,000 สาขา ให้บริการลูกค้าเฉลี่ยประมาณ 3 ล้านคนต่อวัน โดยการเปิดตัวร้านสะดวกซื้อในประเทศโรมาเนียในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนการขยายตลาดนอกประเทศโปแลนด์ของ Zabka หลังจากได้เข้าควบรวมกิจการกับบริษัท DRIM ผู้จัดจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ของโรมาเนียเมื่อต้นปี 2567 ที่ผ่านมา โดย Zabka เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่มูลค่ากว่า 103.8 ล้านยูโร

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.
1. ในการขยายตลาดร้านสะดวกซื้อออกสู่ภูมิภาคยุโรปตะวันออก Zabka ได้เลือกประเทศโรมาเนีย เป็นประเทศแรกในการเปิดตัวร้านค้าภายใต้แนวคิด Friend & Family ซึ่งเป็นโครงการนำร่องเพื่อทำความเข้าใจตลาดในภูมิภาคยุโรปตะวันออกและศึกษาความต้องการของลูกค้ากลุ่ม Friend & Family ซึ่งเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญของตลาดค้าปลีก โดยในช่วงทดลองตลาด Zabka มีแผนที่จะเปิดสาขาในเมืองสำคัญเป็นหลัก และทดลองนำเสนอสินค้าที่แตกต่างรวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการที่ทันสมัย แล้วจึงค่อยๆ ปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าท้องถิ่นมากที่สุด

2. เครือข่ายร้านสะดวกซื้อ Zabka เป็นเจ้าตลาดในประเทศโปแลนด์ โดยมูลค่าตลาดในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท มีการจ้างงานกว่า 56,000 ราย ทั้งนี้ Zabka ได้วางตำแหน่งทางการตลาดเป็นร้านสะดวกซื้อที่ทันสมัยและสะดวกสบาย เน้นการขยายสาขาในครอบคลุมพื้นที่สำคัญของเมือง มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอย อาทิ Mobile Application ร้านค้าออนไลน์ รวมถึงการเปิด Zabka Nano ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้ออัตโนมัติแบบ cashier-less จำนวนกว่า 50 แห่งในโปแลนด์ ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมทดลองใช้งานและเปิดรับเทคโนโลยีสมัยใหม่มาก

3. การที่ Zabka ขยายสาขาไปนอกตลาดโปแลนด์ ทำให้ไทยได้รับอานิสงส์ไปด้วย เนื่องจากปัจจุบัน Zabka มีสินค้าในกลุ่มอาหารของไทย วางจำหน่ายอยู่หลายรายการ อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส และกะทิ การขยายกิจการของ Zabka จึงเท่ากับเป็นการขยายโอกาสทางการค้าให้แก่สินค้าไทยด้วย

 

ที่มา: Bankier.pl

thThai