เล่าข่าวการค้า” โดย สคต. ชิคาโก EP24 เรื่อง เทรนด์อุตสาหกรรมอาหารสหรัฐฯ จากงาน NRA Show 2024

 

งานแสดงสินค้า National Restaurant Show 2024 (NRA Show 2024) เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและการบริการอาหาร หรือ Food Service ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกาเหนือ จัดมาแล้วกว่า 100 ปี ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 21 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้า McCormick นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา

 

จากการสำรวจงานฯ ในปีนี้สังเกตได้ว่า บรรยากาศคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา ผู้จัดได้ขยายพื้นที่การจัดงานเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 10 เป็นทั้งสิ้น 720,000 ตารางฟุต มีผู้ร่วมออกคูหาทั้งสิ้น 2,240 รายครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องใช้และอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งกลุ่มเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และกลุ่มสินค้าอี่นๆ อีกหลากหลาย ทั้งนี้ คาดว่ามีผู้เข้าชมงานทั้งในกลุ่มผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง-ปลีก และผู้ให้บริการอาหารทั้งสิ้นกว่า 55,000 รายตลอดระยะเวลาจัดงาน 4 วัน

 

โดยปีนี้ มีผู้ประกอบการไทยร่วมออกคูหาทั้งสิ้น 8 บริษัท ครอบคลุมกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ซอสปรุงรส น้ำจิ้ม กะทิกระป๋อง มะพร้าวกระป๋อง อาหารแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยว รวมถึงสินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก และตู้เก็บความเย็นความร้อนสำหรับอาหาร เป็นต้น ในจำนวนดังกล่าวมีผู้ประกอบการ 3 บริษัทได้รับการสนับสนุนจากโครงการ SMEs Pro-active โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้แก่

  • บริษัท เทพวิมลพลาสติก จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย สินค้าบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารหลายชนิด (ผัก ผลไม้ อาหารแช่แข็ง ซูชิ ฯล) และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • บริษัท ซันซอส อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า ซอสปรุงรส น้ำจิ้มไก่ ซอสพริก น้ำปลา น้ำมันหอยและซอสอื่นๆ และ
  • บริษัท ยูนีคฟู้ด แอนด์ เบเวอเรจ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย น้ำมะพร้าว กะทิกระป๋อง และเครื่องดื่มจากมะพร้าว

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจภายในงานพบ แนวโน้มสินค้าอาหารที่กำลังเป็นกระแสในอุตสาหกรรมอาหารและบริการอาหารในสหรัฐฯ โดยสามารถสรุปได้ 3 แนวโน้มสำคัญ ดังต่อไปนี้

  1. เทรนด์สินค้าเพื่อความยั่งยืน – อาหารธรรมชาติเพื่อความยั่งยืนยังคงได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น อาหารเกษตรอินทรีย์ อาหารจากธัญพืช และอาหารโปรตีนจากพืช โดยเฉพาะกลุ่มโปรตีนจากถั่ว นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์ ภาชนะอาหาร (ช้อน ส้อม มีด หลอดดูด) แบบใช้แล้วทิ้งที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ชานอ้อย มันสำปะหลัง ใบตองแห้ง พลาสติกปราศจากสาร PFAS ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Recyclable) ยังได้รับความนิยมมีผู้ประกอบการหลายรายนำสินค้ามาแสดงภายในงานด้วย

 

  1. เทรนด์สินค้าและบริการนวัตกรรม – การพัฒนาด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่รุดหน้าไปมากมีส่วนช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและบริการอาหารที่ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรม อีกทั้ง ต้นทุนค่าจ้างแรงงานในตลาดยังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยพบเห็นกลุ่มสินค้ากลุ่มเครื่องจักรและหุ่นยนต์ทดแทนแรงงานมนุษย์มากขึ้น เช่น หุ่นยนต์ผลิตเนื้อแฮมเบอร์เกอร์ หุ่นยนต์ผลิตข้าวปั้นซูชิ และหุ่นยนต์ช่วยผัดอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบกลุ่มผู้ให้บริการออกแบบซอฟต์แวร์เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการคำสั่งซื้อและการจัดส่งสินค้าในอุตสาหกรรมบริการอาหารเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

3. เทรนด์สินค้าอาหารและเครื่องดื่มฟังก์ชั่น – กระแสความนิยมสินค้าที่ให้อรรถประโยชน์ต่อสุขภาพยังคงมาแรงในตลาดสหรัฐฯ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง ชา รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มมีสาร THC (THC Infused beverage) ซึ่งมีอรรถประโยชน์ช่วยผ่อนคลายได้รับความสนใจมากขึ้นในปีนี้ โดย Mr. Adam Peabody ประธานกรรมการบริหารบริษัท Flora Hemp เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคในตลาดให้ความสนใจเครื่องดื่มที่มีสารสกัดจาก THC มากขึ้น โดยคาดว่าในช่วง 5 – 10 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดเครื่องดื่มที่มี THC เพิ่มขึ้นเทียบเท่ามูลค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

สินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทยได้รับความนิยม เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวอเมริกันในตลาด และถือเป็นกลุ่มสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดสหรัฐฯ ค่อนข้างสูง แต่ส่วนมากจะกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มสินค้าวัตถุดิบอาหารและเครื่องดื่มพื้นฐาน เช่น ข้าวหอมมะลิ เส้นก๋วยเตี๋ยว อาหารกระป๋อง และซอสปรุงรส ซึ่งปัจจุบันมีคู่แข่งในตลาดมากสภาพการแข่งขันค่อนข้างสูง อีกทั้ง ยังมีสัดส่วนกำไร (Margin) น้อย

 

ดังนั้น การส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยปรับตัวพัฒนาสินค้าตามกระแสแนวโน้มความนิยมในตลาด โดยเน้นการเพิ่มมูลค่าสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดได้จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทย และช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดสหรัฐฯ ได้ในระยะยาว นอกจากนี้ การพิจารณาเลือกใช้วัสดุการผลิตและบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยังน่าจะช่วยให้สินค้าไทยเป็นที่สนใจในกลุ่มผู้บริโภคในตลาดมากขึ้นด้วย

 

นอกจากนี้ ไทยเองยังมีวัสดุธรรมชาติเหลือใช้จากการผลิต (Byproduct) ที่สามารถนำมาผลิตเป็นสินค้าภาชนะและบรรจุภัณฑ์เพื่อทำตลาดตลาดสหรัฐฯ ทำกำลังขยายตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันที่สหรัฐฯ ยังคงดำเนินนโยบายตอบโต้ทางการค้าจีนเรียกเก็บภาษีสินค้ากลุ่มดังกล่าวจากจีนสูงทำให้สินค้าจีนมีราคาสูงขาดความสามารถในการแข่งขันในตลาด ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย

 

ในส่วนของกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ CBD และ THC ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวในสหรัฐฯ แต่กฎระเบียบและนโยบายการควบคุมสินค้ากลุ่มดังกล่าวในระดับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐฯ ยังคงค่อนข้างคลุมเคลือไม่ชัดเจน  ดังนั้น จึงยังคงมีความเสี่ยงทางการค้าสูงหากผู้ประกอบการไทยจะทำตลาดในกลุ่มสินค้าดังกล่าวในขณะนี้

 

โดยรวมงานแสดงสินค้าดังกล่าวมีศักยภาพสูงช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เจรจาการค้ากับผู้นำเข้ารายใหญ่ในอุตสาหกรรมค้าส่ง ค้าปลีก และการบริการอาหารในสหรัฐฯ การพิจารณาออกคูหาในนามประเทศจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้นำเข้าและสร้างแรงกระตุ้นเพื่อผลักดันสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทยในภูมิภาคได้ในอนาคต

 

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ทางช่องทางพอดแคส “เล่าข่าวการค้า” โดย สคต. ชิคาโก https://youtu.be/iQen_6Vf-zs

 

******************************

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

 

thThai