Vinexpo Asia 2024 นับว่าเป็นอีกหนึ่งงานแสดงสินไวน์ที่ใหญ่ระดับโลก ได้หวนกลับมาจัดแสดงในฮ่องกงอีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิดทำให้หยุดชะงัก ถึง6 ปี รวบรวมผู้ประกอบธุรกิจค้าไวน์มากกว่า 1000 รายจาก 35 ประเทศในทุกภูมิภาคต่างนำสินค้าเข้าร่วมแสดงในงานที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 – 30 พฤษภาคม 2024
หลังจากสถานการณ์โควิดสิ้นสุดลง นับว่า Vinexpo 2024 สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมหลากหลายทั้งผู้เชี่ยวชาญและชื่นชอบในการดื่มไวน์กว่า10,000 รายจาก 60 ประเทศทั่วทุกภูมิภาค
Mr. Rodolphe Lameyse ประธานกรรมการบริหารของ Vinexposium group ให้สัมภาษณ์ว่า นับเป็นการกลับมาอีกครั้ง ในขณะที่อุตสาหกรรมผลิตไวน์ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทาย ทั้งอัตราการผลิตที่ต่ำลงเนื่องจากความนิยมของผู้บริโภคที่ลดลงไป ตลอดจนปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เกิดจากความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ อย่างไรก็ตามการกลับมาของ Vinexpo 2024 ครั้งนี้ ทำให้เกิดพลังในเชิงบวกและสร้างความหวังให้แก่อุตสาหกรรมผลิตไวน์ได้อีกครั้ง ภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะจีน ถือเป็นตลาดที่สำคัญในอุตสาหกรรมไวน์ในขณะนี้
Mr. Bernard Chan Pak-Li, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของฮ่องกง แถลงว่า ฮ่องกงมีมูลค่าการนำเข้าไวน์ 7.5 พันล้านดอลล่าร์ฮ่องกง และมีมูลค่าการส่งออกไวน์ 2.9 พันล้านดอลล่าร์ฮ่องไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า และสิงคโปร์ในปีที่แล้ว นอกจากนี้มูลค่าการนำเข้าไวน์จากจีนเพิ่มขึ้น 84% และส่งออกเพิ่มขึ้น 130 %
Mr. Dane Cheng Ting-yat, ผู้บริหารแห่งสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวฮ่องกงกล่าวว่า เรามีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ฮ่องกงมีบทบาทและเป็นศูนย์รวมไวน์นานาชาติ ด้วยการเป็นหุ้นส่วนในระยะยาวกับบรรดาผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในครั้งนี้
Mr. Bertrand Lortholary เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้สัมภาษณ์ว่าฝรั่งเศสยังคงเป็นแหล่งนำเข้าไวน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนเห็นได้จากผู้ประกอบการที่นำสินค้าไวน์มาจัดแสดงกว่าหนึงในสามมาจากฝรั่งเศส
Mr. Okada Kenichi กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ เมืองฮ่องกง แถลงว่า ทางผู้ประกอบการญี่ปุ่นเองก็มีการนำไวน์พลัมและสาเกมาจัดจำหน่ายพร้อมทั้งจัดให้ชิมฟรี
Mr. Mathieu ผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศสเผยว่านี่เป็นครั้งแรกของทางบริษัทที่เข้าร่วมแสดงสินค้า เนื่องจากมีความต้องการขยายตลาดมาในประเทศจีน
ทางด้านผู้ประกอบการจากออสเตรเลีย Mr. Ng เผยว่าไวน์สัญชาติออสซี่ยังคงได้รับความนิยมในฮ่องกงและจีนเนื่องจากมีราคาคงตัว
Mr. Bertrand Jimenez ผู้จัดการแผนกส่งออกไวน์บริษัทหนึ่ง กล่าวว่าบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่และเกาหลีใต้ นับว่านี่เป็นโอกาสอีกครั้งที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจในเอเชียอีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิดจบลง ถึงแม้สถานการณ์เศรษฐกิจในเอเชียอยู่ในช่วงขาลง แต่ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจของจีนนั้นจะดีขึ้นเรื่อยๆ
ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง
Vinexposium ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ที่เมืองบอร์กโดซ์ และจัดงาน Vinexpo ที่บอร์กโดซ์และปารีส จากนั้นเริ่มขยายการจัดงานมาที่ฮ่องกงเมื่อปี 1998 ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก กระตุ้นอุตสาหกรรมผู้ผลิตไวน์และเครื่องดื่มสปิริต โดยเฉพาะในเอเชียที่เป็นตลาดใหญ่ งาน Vinexpo 2024 ที่ฮ่องกงครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีในการติดต่อ เชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตและผู้ขายจากหลากหลายประเทศ ทั้งในธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการท่องเที่ยว มีการเจรจาซื้อขายเกิดขึ้นภายในงาน ตามที่ Mr. Bernard Chan Pak-Li, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของฮ่องกงชี้แจงว่า ปัจจุบันฮ่องกงมีการนำเข้าไวน์จากจีนเพิ่มขึ้น 84% ซึ่งผู้บริโภคชาวฮ่องกงมีความนิยมที่หลากหลาย สำหรับประเทศไทย มีผู้ผลิตไวน์ที่มีศักยภาพและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการรวมกลุ่มสมาคม Thai Wine Association เพื่อทำการประชาสัมพันธ์สินค้าไวน์ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการไวน์ไทยจะวางแผนขยายตลาดโดยการนำสินค้าเข้าร่วมจัดแสดงในงานแสดงสินค้าไวน์ระดับโลกดังกล่าว
แหล่งข้อมูล: https://www.thestandard.com.hk/section-news-list/section/top-news/