สมาคม Japan Chain Store Association ประกาศยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศของเดือนเมษายน (เฉพาะร้านค้าในสมาคม) เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พบว่ายอดขายสินค้าอุปโภคเดือนเมษายนมีมูลค่า 1.01 ล้านล้านเยน (ประมาณ 236,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ    ปีก่อนหน้าตามราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเป็นการขยายตัว 14 เดือนติดต่อกัน โดยราคาผักที่สูงขึ้นส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่ผู้บริโภคมีแนวโน้มการบริโภคแบบเลือกสรรเพิ่มมากขึ้น ทำให้จำนวนสินค้าที่ซื้อลดลงจาก ปีก่อน

 

สินค้าอาหารมีสัดส่วนการจำหน่ายมากที่สุด (ร้อยละ 70) มียอดขายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.4 โดยเฉพาะผัก และอาหารพร้อมรับประทาน เช่น ยากิโทริ และไก่ทอด นอกจากนี้ ดอกซากุระที่บานช้ากว่าปีที่แล้ว ทำให้เทศกาลชมดอกซากุระกลับมาอยู่ในเดือนเมษายน จึงช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายของเดือนเมษายนอีกทางหนึ่ง

 

ทั้งนี้ ยอดขายเสื้อผ้าลดลง ร้อยละ 19 โดยเสื้อผ้าฤดูใบไม้ผลิ เช่น เสื้อโปโลและเสื้อเบลาส์ขายดี แต่ยอดขายชุดที่เป็นทางการ เช่น ชุดสูท กลับมียอดขายที่ลดลง

 

สมาคมกล่าวเสริมว่า “ในขณะที่การขายผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงกำลังประสบปัญหาในด้านการขาย แต่ผลิตภัณฑ์ Private Brand ที่มีราคาถูกกว่ากำลังเติบโต” และยังเสริมว่า “ค่าจ้างที่ไม่เพิ่มขึ้น แม้ว่าผู้คนจะใช้เงินไปกับการออกไปข้างนอกก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าแนวโน้มการบริโภคอย่างมีสติจะเพิ่มขึ้น”

 

ที่มาข่าว : เข้าถึง วันที่  28 พฤษภาคม 2567

https://www.nikkei.com/article/DGXZQOUC237Z70T20C24A5000000/

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

thThai