ธนาคารกลางเมียนมาประกาศว่า ผู้ค้าต้องส่งแบบฟอร์ม EBRE, IBPE ในธุรกรรมการแลกเปลี่ยน

กรมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกลางเมียนมาประกาศว่า ผู้ค้าต้องส่งแบบฟอร์ม Export Bill Receivable Exemption (EBRE) และ Import Bill Payment Exemption (IBPE) ในการแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการระหว่างประเทศคู่ค้าทางการค้า ผู้ค้าต้องส่งแบบฟอร์ม EBRE และ IBPE พร้อมใบอนุญาตการส่งออก สำเนาการสั่งซื้อ สัญญาซื้อขายของการนำเข้าการส่งออก และเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆไปยังอธิบดีของกรมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศโดยผ่านทางอีเมล femd@cbm.gov.mm

กรมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจะตอบกลับเมื่อได้รับอีเมล หากไม่ได้รับอีเมลหลังจากผ่านไป 1 วันแนะนำให้ตรวจสอบอีเมลอีกครั้งหรือสอบถามกรมได้ตามเบอร์ติดต่อ 01 543511 (extension 461-462)

ผลกระทบ/โอกาส เมียนมามีกฎระเบียบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ ทั้งการส่งออกและนำเข้าแบบฟอร์ม EBRE และ IBPE ดั่งกล่าวเป็นข้อกำหนดที่ผู้ทำการค้าทางระหว่างประเทศต้องปฎิบัติตามเพื่อดำเนินการซื้อทางสินค้าระหว่างประเทศของเมียนมา

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ภาคเอกชนไทยที่สนใจตลาดเมียนมา จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์และกฎระเบียบต่างๆของเมียนมา ทั้งกฎระเบียบการส่งออกจากเมียนมา การขอใบอนุญาตนำเข้า ตลอดจนกฎระเบียบเรื่องการชำระเงินและอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบข้องบังคับตลอดเวลา

********************************************

ที่มา: Global New Light of Myanmar

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง

วันที่ 6 มิถุนายน 2567

thThai