ญี่ปุ่นประสบปัญหาน้ำส้มขาดตลาด จากปริมาณผลผลิตของวัตถุดิบจากต่างประเทศตกต่ำ และค่าเงินเยนอ่อน ส่งผลต่อราคาต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบอย่างมีนัยสำคัญ

ในช่วงที่ผ่านมา ผลผลิตส้มของบราซิลซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าหลักของญี่ปุ่นมีปริมาณต่ำ จากภัยพิบัติ และ  โรคระบาดในพืช ประกอบกับค่าเงินเยนยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น โดยราคานำเข้าเฉลี่ยของน้ำส้มเข้มข้นแช่เยือกแข็ง (frozen concentrated) ปรับขึ้นจากลิตรละ 293 เยน เมื่อปี 2021 เป็น 706 เยน ในช่วงต้นปี 2024 ซึ่งปัจจัยดังกล่าว ส่งผลต่อราคาจำหน่ายที่สูงขึ้นอย่างมากของน้ำส้ม และผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำส้มเป็นส่วนประกอบ ตามต้นทุนการนำเข้าที่ปรับขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 ในการนี้ บริษัท Morinaga Milk Industry Co.  จะยุติการจำหน่ายน้ำส้ม 100% แบรนด์ Sunkist ขนาด 200 มล. เมื่อวัตถุดิบในสต๊อคหมด ซึ่งคาดว่าจะเป็น ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ศกนี้  ขณะเดียวกัน บริษัท Asahi Soft Drinks Co. ยุติการจำหน่าย Bireley’s Orange ขนาด 1.5 ลิตร เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ Megmilk Snow Brand Co. ที่ยุติการจัดส่งน้ำส้ม Dole 100% ขนาด 1,000 มล. และ 450 มล.

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นนำเข้าน้ำส้มเป็นหลัก โดยเฉพาะจากบราซิล อิสราเอล และเม็กซิโก ดังนั้น ปัญหาด้านการนำเข้าที่กำลังประสบอยู่ ถือเป็นโอกาสสำหรับภาคเกษตรกรรมภายในประเทศ รวมถึงกระตุ้นความต้องการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำส้มของญี่ปุ่นเองอีกด้วย โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัท Kyodo Milk Industry Co ได้วางจำหน่ายน้ำส้ม Mikan ของจังหวัดวากายามา (ส้มญี่ปุ่น ตระกูลส้มแมนดาริน) 100% ตรา Nokyo Kaju ขนาด 900 มล. ในแถบ Kanto-Koshinetsu อีกครั้งหลังจาก 14 ปี และมีแผนจะขยายไปยังในภูมิภาคอื่นภายในปีนี้

thThai