พรรค PP ฝ่ายขวาชนะเลือกตั้งสภายุโรปในสเปนพรรค PP ฝ่ายขวาชนะเลือกตั้งสภายุโรปในสเปน

 

ในการเลือกตั้งสภายุโรปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ผลการเลือกทั้งที่ประเทศสเปนปรากฎว่าพรรคอนุรักษ์นิยมฝ่ายขวากลาง PP คว้าชัยชนะเหนือพรรคสังคมนิยม PSOE ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 34.2 ต่อร้อยละ 30.2 โดยลำดับสามตามมาด้วยพรรคขวาจัด VOX ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 9.6 ทำให้ PP คว้าที่นั่ง 22 ที่นั่ง ส่วน PSOE 20 ที่นั่ง และ VOX 6 ที่นั่ง

 

พรรค PP ฝ่ายขวาชนะเลือกตั้งสภายุโรปในสเปนพรรค PP ฝ่ายขวาชนะเลือกตั้งสภายุโรปในสเปน

 

การเลือกตั้งสภายุโรปครั้งนี้ สะท้อนถึงแนวโน้มความนิยมของประชาชนสเปนที่เปลี่ยนแปลงไปจากปี 2019 อย่างเห็นได้ชัด โดยเมื่อปี 2019 ผู้ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด คือฝ่ายสังคมนิยม (พรรค PSOE) โดยได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมากกว่า  PP เกือบทุกแคว้นทั่วสเปนดังภาพแผนที่สีแดงด้านซ้าย ขณะที่ในปี 2024 พรรคฝ่ายขวากลับได้รับชัยชนะเหนือกว่าเกือบทั่วประเทศดังภาพแผนที่สีน้ำเงินด้านขวา โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีชาวสเปนออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 49 นับคะแนนเสียงได้ 17,554,385 เสียง

 

ข้อคิดเห็นของ สคต.

สคต. เห็นว่าความเปลี่ยนแปลงของความนิยมสู่ขั้วอนุรักษ์นิยมจะยังไม่ส่งผลโดยตรงต่อการค้ากับไทยในปัจจุบัน แต่เป็นสัญญาณที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเนื่องจากจะมีผลต่อนโยบายทางการค้าของยุโรปและสเปนเองในอนาคต โดยเฉพาะด้านกฎระเบียบสีเขียว นโยบายเศรษฐกิจ และนโยบายการเปิดรับผู้อพยพ โดยแนวโน้มความนิยมพรรคขวากลางที่เกิดขึ้นทั่วยุโรปเป็นการแสดงออกของประชาชนที่ต้องการให้ผู้บริหารประเทศกลับมาให้ความสำคัญกับการคุ้มครองดูแลพลเมืองยุโรปเองมากขึ้น อาทิ ลดความเข้มข้นของกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่สหภาพมุ่งผลักดันเนื่องจากกระทบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคทั่วไปและผู้ประกอบการตลอดชาวนาในภาคการเกษตรเป็นวงกว้าง

 

พรรค PP ฝ่ายขวาชนะเลือกตั้งสภายุโรปในสเปน

 

สคต. เห็นว่าสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทยไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะโน้มเอียงไปทางซ้ายหรือขวา คือ การมุ่งเน้นการผลิตสินค้าและการนำเสนอบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน สร้างจุดเด่น ปรับตัว ปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบใหม่ๆ  เน้นการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันเพื่อให้สามารถช่วงชิงตลาดและเอาชนะคู่แข่งได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยในการบุกเจาะตลาดผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลอย่างถ่องแท้ทั้งในด้านสภาพตลาด คู่แข่ง การตั้งราคา กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญจะต้องให้น้ำหนักในการวางแผนการสื่อสารกับผู้บริโภคท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ เนื่องจากผู้บริโภคสเปนอยู่ระหว่างเปิดรับวัฒนธรรมสากล ปรับพฤติกรรมการบริโภคของตน และมีทัศนคติเบื้องต้นที่ดีกับประเทศไทยและความเป็นไทย หากเปรียบกับผู้บริโภคยุโรปกลางและยุโรปเหนือถือได้ว่าผู้บริโภคสเปนยังไม่คุ้นกับสินค้าไทยมากเท่าใดนัก จึงเป็นโอกาสในการสร้างการรับรู้ เผยแพร่กระแสความนิยม และช่วงชิงตลาด

 

ที่มา :  abs.es

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

มิถุนายน 2567

thThai