รถยนต์ไฟฟ้า Togg ความมุ่งหวังของตุรกีในอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าวใหญ่ของฝรั่งเศสอย่างเอเอฟพี ได้กล่าวถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ของตุรกีด้วยความชื่นชม โดยรายงานเกี่ยวกับการผลิตและความสำเร็จของรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติตุรกีอย่าง T10X ซึ่งเป็น SUV รุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วโดยผู้ผลิตตุรกี บริษัท Türkiye’nin Otomobili Girişim Grubu หรือ TOGG

 

โรงงานผลิต Togg ตั้งอยู่ในเมือง Bursa ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี โดยมีพนักงานที่มีทักษะสูงเป็นจำนวนมาก ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพนักงานผู้หญิงถึง 40 คน ในรายงานข่าวยังกล่าวยกย่องโรงงานแห่งนี้โดยอธิบายว่า “เมือง Bursa ตั้งอยู่ริมทะเลมาร์มาร่า ฝั่งตรงข้ามกับอิสตันบูล กลายเป็นป้อมปราการที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลกมาแล้วกว่าครึ่งศตวรรษ” และกำลังมีบทบาทสำคัญสำหรับอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ของตุรกี โดยระบุว่า “ตุรกีซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในด้านการผลิตรถยนต์ กำลังก้าวเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วยผู้เล่นที่แกร่งอย่าง Togg”

 

แหล่งข่าวซึ่งเป็นระดับผู้จัดการในสายการผลิตที่ไม่ประสงค์เปิดเผยตัวตนให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี โดยระบุว่า Togg มีขีดความสามารถในการผลิตรถยนต์ได้ 20 คัน ต่อชั่วโมง และในปี 2023 สามารถผลิตรถยนต์ได้ถึง 20,000 คัน มากกว่า Tesla ที่ผลิตได้เพียง 2,000 คัน ในปีแรกของการเปิดสายการผลิต ซึ่งนาย Albert Saydam ประธานสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของตุรกี (TAYSAD) ได้กล่าวเกี่ยวกับ Togg ว่า “โครงการนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ของตุรกี และเป็นสัญลักษณ์ของความทะเยอทะยานของประเทศที่จะเป็นผู้เล่นหลักในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก”

 

นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในตุรกีเพิ่มขึ้นกว่า 9 เท่าในปี 2023 ทำให้ตุรกีกลายเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าสเปนและอิตาลีเสียอีก ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของตุรกีมีการส่งออกคิดเป็นประมาณร้อยละ 70 ของการผลิตไปยังตลาดในภูมิภาคยุโรปตะวันตก

 

โดยสรุปอาจกล่าวได้ว่า Togg ประสบความสำเร็จอย่างมากในปีแรกของการเปิดสายการผลิต โดยกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของตุรกีที่มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพ และพนักงานมีทักษะสูง และความสำเร็จนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตุรกีที่จะเป็นผู้เล่นหลักในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ

 

Togg เป็นบริษัทร่วมทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของตุรกีโดยตรง โดยปัจจุบันได้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวซึ่งเป็นรุ่นแรกคือ T10X ซึ่งเมื่อนับตั้งแต่เริ่มวางจำหน่ายในปี 2023 สามารถส่งรถยนต์ให้แก่ลูกค้าไปแล้วกว่า 26,731 คัน ถือเป็นตัวเลขที่ดีสำหรับยี่ห้อรถยนต์น้องใหม่ และในขณะนี้ได้มีการเดินสายประชาสัมพันธ์ตนเองในยุโรปหลายประเทศ อีกทั้งยังได้รับคำชื่นชมตามสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ มากมาย อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าผู้ใช้งานหลายรายประสบปัญหากับระบบซอฟท์แวร์ของตัวรถยนต์ ทั้งหน้าจอไม่ทำงาน ไม่สามารถควบคุมระบบปรับอากาศได้ หรือแม้แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ที่มีรถยนต์ T10X เกิดไฟลุกไหม้กลางทาง ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้เชื่อว่า Togg จะนำกลับไปปรับปรุงต่อไป

 

ในภาพรวมแล้ว อุตสาหกรรมยานยนต์ของตุรกีนับเป็นภาคการผลิตที่สำคัญและสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมากโดยในปี 2023 ที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกสินค้าในกลุ่มนี้ของตุรกีสูงกว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มากเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับกลุ่มสินค้าอื่น โดยตุรกีเป็นฐานที่มั่นของผู้ผลิตรถยนต์หลายรายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ Ford ยี่ห้อ Fiat ยี่ห้อ Daimler ยี่ห้อ Renault หรือแม้กระทั่งยี่ห้อ Toyota จากญี่ปุ่น โดยในปี 2021 ตุรกีถือเป็นผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนรายใหญ่อันดับ 4 ของยุโรป และอันดับที่ 13 ของโลก และเมื่อถึงยุคสมัยที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลกและกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่การแข่งขันสูงมากทั้งผู้นำตลาดเดิมอย่าง Tesla ผู้ผลิตหน้าใหม่หลายรายจากจีน รวมไปถึงผู้ผลิตยานยนต์ที่มีชื่อเสียงอยู่แต่เดิมที่หันมาเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ตุรกีเองก็หวังที่จะเข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาดนี้เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นยี่ห้อน้องใหม่และยังไม่เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศมากนัก แต่ตุรกีค่อนข้างให้ความหวังกับรถยนต์ยี่ห้อนี้อยู่พอสมควร ทั้งนี้ คงต้องติดตามดูกันต่อไปในระยะยาวว่า Togg จะสามารถพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจออกมาสู่ตลาดได้อีกหรือไม่ และจะสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้มากน้อยเพียงใด

 

ที่มา: https://www.trthaber.com/haber/ekonomi/fransiz-haber-ajansi-afpden-togga-ovgu-859992.html

thThai