สำนักงานอาหารแห่งชาติเดนมาร์กประกาศแบนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากเกาหลีที่มีรสเผ็ดจัด

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 สำนักงานอาหารแห่งชาติเดนมาร์ก (Danish Veterinary and Food Administration) ได้ออกประกาศไม่อนุญาตให้วางจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีความเผ็ดจัด จำนวน 3 รายการจากเกาหลี ได้แก่ (1) Samyang Buldak 3 x Spicy & Hot Chicken (2) Samyang Buldak 2 x Spicy & Hot Chicken และ (3) Samyang Buldak Hot Chicken Stew

ประกาศดังกล่าวนี้ สืบเนื่องมาจากความกังวลต่อความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายเฉียบพลัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็ก และเยาวชน หลังจากพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีปริมาณ capsaicin ซึ่งเป็นสารที่ทำให้มีรสชาตเผ็ดที่มาจากพริกในระดับสูงมากจนสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพอ่อนแอ

ทั้งนี้ ปัจจุบันเกิดกระแสการแข่งขันกันในหมู่เด็ก และเยาวชนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น TikTok และ Instagram ด้วยคำถามว่า “คุณกินบะหมี่เผ็ดจัดได้ไหม?” ซึ่งการท้าทายนี้ ผู้เข้าร่วมต้องรับประทานบะหมี่ที่เผ็ดจัด และมีปริมาณ capsaicin สูงดังกล่าว ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีปริมาณ capsaicin สูงดังกล่าวนี้ สามารถส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยในเยอรมนีมีเด็กหลายคนที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากได้รับพิษจากการรับประทานมันฝรั่งทอดที่มีพริกเผ็ดจัด

ทั้งนี้ การรับประทาน capsaicin ในปริมาณมากถือว่าเป็นอันตราย โดยเฉพาะต่อเด็ก เยาวชน และผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ อาการที่อาจเกิดขึ้นได้แก่ แสบร้อน ไม่สบายตัว คลื่นไส้ อาเจียน และความดันโลหิตสูง ดังนั้นรัฐบาลเดนมาร์กจึงได้ออกคำสั่งให้ร้านค้าในเดนมาร์กถอดผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกจากชั้นวางสินค้าทันที

สำนักงานอาหารแห่งชาติเดนมาร์ก ได้รายงานว่า มีผู้บริโภครายหนึ่งได้สอบถามสำนักงานอาหารแห่งชาติว่า การจำหน่ายบะหมี่ Samyang Buldak สีแดงและสีชมพูในเดนมาร์กนั้นถูกกฎหมายหรือไม่ ซึ่งสถาบันอาหารแห่งชาติของมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งเดนมาร์ก หรือ (DTU Fødevareinstituttet/National Food Institute) ได้ทำการประเมิน และสรุปว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยปริมาณพริกเผ็ดในบะหมี่ที่ทำการตรวจสอบนี้สูงกว่ามันฝรั่งทอดที่เคยทำให้เกิดการเป็นพิษในเด็กในเยอรมนีมาก ดังนั้น ผู้ปกครอง และผู้บริโภคควรระมัดระวังบะหมี่ที่มีความเผ็ดจัดนี้ และหลีกเลี่ยงการบริโภค

ทั้งนี้ สำนักงานอาหารแห่งชาติเดนมาร์กได้ประกาศย้ำว่า ผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ถูกเรียกคืน ได้แก่ (1) Buldak Samyang 3 x Spicy & Hot Chicken (2) Buldak Samyang 2 x Spicy & Hot Chicken และ (3) Buldak Samyang Hot Chicken Stew โดยผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกคืนดังกล่าวนี้ไม่ควรวางจำหน่ายในตลาดรวมทั้งได้แนะนำให้ผู้บริโภคทิ้ง หรือคืนสินค้าให้กับผู้ขายทันที

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต. ณ กรุงโคเปนเฮเกน:
• เดนมาร์กเป็นประเทศแรกในโลกที่มีประกาศแบนผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากเกาหลีดังกล่าว โดยหลังจากการประกาศ สำนักข่าวทั่วโลกต่างให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าวจากออสเตรเลีย BBC, The Guardian, Al Jazeera, New York Post, Washington Post และอื่นๆ อีกมากมาย
• ผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากเกาหลีดังกล่าวเริ่มได้รับความนิยมในตลาดเดนมาร์กทั่วไปในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันจำหน่ายทั้งในซูปเปอร์มาร์เก็ตค้าปลีกทั่วไป และร้านซูปเปอร์มาร์เก็ตเอเชีย ซึ่งจากการตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าเอเชียออนไลน์ สินค้าดังกล่าวได้ขึ้นว่า Sold out แล้ว ซึ่งคาดว่าบริษัทฯ ได้หยุดการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวตามคำประกาศของทางการ

ที่มาของข่าว: Danish Veterinary and Food Administration

thThai