ไซริล รามาโฟซา ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ สมัยที่ 2

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 นายไซริล รามาโฟซา ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เป็นสมัยที่ 2 ภายหลังจากที่พรรค ANC (African National Congress) พรรค DA (Democratic Alliance) พรรค IFP (Inkatha Freedom Party) และพรรค PA (Patriotic Alliance) ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้

หลังการยุติการแบ่งแยกสีผิว เมื่อปี 2537 พรรค ANC ชนะการเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตยเป็นครั้งแรก โดยนายเนลสัน แมนเดลา ได้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ หลังจากนั้นพรรค ANC  ได้ครองอำนาจในการบริหารประเทศมาโดยตลอด แต่ผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ปรากฏว่า พรรค ANC ได้คะแนนเสียง 40.18% พรรค DA ได้คะแนนเสียง 21.81% พรรค MKP ได้คะแนนเสียง 14.58% พรรค EFF ได้คะแนนเสียง 9.52% ส่วนพรรคอื่นๆ ได้คะแนนเสียงรวม 13.91%  นับเป็นครั้งแรก    ในประวัติศาสตร์ ที่พรรค ANC ไม่สามารถครองที่นั่งข้างมากในการเลือกตั้งระดับชาติได้ จึงต้องเจรจากับพรรคต่างๆเพื่อให้ได้เสียงเพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาลผสมที่มีเสถียรภาพ

ความเห็นของสำนักงานฯ : นับว่าเป็นความท้าทายของประเทศแอฟริกาใต้ในการบริหารประเทศภายใต้การนำของประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา สมัยที่ 2 เนื่องจากเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พรรค ANC (30 ปีที่ผ่านมาเป็นพรรครัฐบาลเสียงข้างมากโดยตลอด) ร่วมมือกับพรรค DA (พรรคฝ่ายค้านในอดีต)   ในการจัดตั้งรัฐบาลผสม จึงต้องจับตามองต่อไปว่าทิศทางและนโยบายการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่ของแอฟริกาใต้จะเป็นอย่างไร

ที่มาข่าว : www.bbc.com  www.elections.org.za

เครดิตภาพ www.bbc.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย

มิถุนายน 2567

thThai