ฝูเจี้ยนกระตุ้นเศรษฐกิจจัดงานแสดงสินค้าอาหารจีน ณ เมืองจางโจว เขตหลงไห่ ครั้งที่ 5

 

งานแสดงสินค้าอาหารจีน ณ เมืองจางโจว เขตหลงไห่ ครั้งที่ 5 จัดเมื่อ วันที่ 16-18 มิถุนายน 2567 มณฑลฝูเจี้ยน เมืองจางโจว เขตหลงไห่ จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมอาหารจางโจวและสมาคมส่งเสริมอาหาร เขตจางโจวหลงไห่ (https://ecr.xicec.com/foodexpo ) ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมชุด “สามผลิตภัณฑ์” ระดับชาติสู่ฝูเจี้ยนประจำปี 2567 ของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและกระทรวงการค้าภายใต้ธีม “Delicious Zhangzhou, Fragrant Longhai” โดยมีพื้นที่จัดแสดง 48,000 ตารางเมตร โดยมีบริษัทอาหารชื่อดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์นับหมื่นรายการ ดึงดูดผู้ซื้อและตัวแทนจำหน่ายมืออาชีพจำนวนมากให้เข้าร่วมการประชุม โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายการมองเห็นอุตสาหกรรมอาหารของจางโจว ส่งเสริมผู้แสดงสินค้าและผู้ซื้อให้มาเป็นนักลงทุน  มากขึ้น เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในวงการธุรกิจอาหารทั่วมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งงานแสดงสินค้าประเภทอาหารได้แบ่งทั้งหมด 7 โซน ได้แก่ โซน A-G  งานนี้ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ที่ผู้ประกอบการจีนมาแสดงสินค้าเพื่อแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของตนเองเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดสำหรับการทำธุรกิจใน  สายอาหารต่าง ๆ ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในประเทศจีน

ฝูเจี้ยนกระตุ้นเศรษฐกิจจัดงานแสดงสินค้าอาหารจีน ณ เมืองจางโจว เขตหลงไห่ ครั้งที่ 5 ฝูเจี้ยนกระตุ้นเศรษฐกิจจัดงานแสดงสินค้าอาหารจีน ณ เมืองจางโจว เขตหลงไห่ ครั้งที่ 5 ฝูเจี้ยนกระตุ้นเศรษฐกิจจัดงานแสดงสินค้าอาหารจีน ณ เมืองจางโจว เขตหลงไห่ ครั้งที่ 5

งานแสดงสินค้าครั้งนี้มีจำนวนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมากถึง 491 บริษัท ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการจีนที่มีจุดมุ่งหมายในการขยายตลาด เพิ่มยอดขายทั่วจีน ส่งออก และนำเข้าสินค้า สินค้าที่นำมาแสดงในงานนี้หลากหลายทั้งจากผลไม้อบแห้ง ไปจนถึงขนมบิสกิต ขนมปัง แยมผลไม้ ซึ่งมีบางรายนำเข้าวัตถุดิบเนื้อทุเรียนมาจากประเทศไทย และ มีการส่งออกไปขายในประเทศไทยในบางผลิตภัณฑ์ เช่น เห็ดอบแห้ง  เป็นต้น ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนม สมุนไพรจีน และขนมขบเคี้ยวอื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมในตลาดในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ งานแสดงสินค้าเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี และนวัตกรรมในการผลิตอาหารระดับสากล โดยที่ผู้ประกอบการจีนจะได้เรียนรู้จากผู้บริหารอาหารชั้นนำจากทั่วจีนที่เข้าร่วมงานนี้เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การเปิดตลาดในประเทศจีนยังเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเพื่อ สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคทั่วจีนและต่างประเทศ ด้วยความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และความคุ้มค่าทางธุรกิจที่ได้รับจากงานแสดงสินค้าอาหารจีนจางโจวครั้งที่ 5 นี้ ไม่ใช่เพียงแค่การโชว์ศักยภาพของบริษัท แต่เป็นการทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจและผู้ประกอบการจีน

ฝูเจี้ยนกระตุ้นเศรษฐกิจจัดงานแสดงสินค้าอาหารจีน ณ เมืองจางโจว เขตหลงไห่ ครั้งที่ 5 ฝูเจี้ยนกระตุ้นเศรษฐกิจจัดงานแสดงสินค้าอาหารจีน ณ เมืองจางโจว เขตหลงไห่ ครั้งที่ 5 ฝูเจี้ยนกระตุ้นเศรษฐกิจจัดงานแสดงสินค้าอาหารจีน ณ เมืองจางโจว เขตหลงไห่ ครั้งที่ 5

ข้อมูลเพิ่มเติม : เขตหลงไห่ เมืองจางโจว เป็นเขตที่มีโรงงานผลิตอุตสาหกรรมอาหารประเภทขนมขบเขี้ยว ลูกอม ขนมรับประทานเล่น ผลไม้อบแห้ง เป็นต้น เป็นจำนวนมาก อุตสาหกรรมเสาหลักของเขตฯ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร และ อุตสาหกรรมต่อเรือ  ซึ่งในปี 2566 เมืองจางโจว มี GDP 572,843 ล้านหยวน ซึ่งเป็นอันดับที่ 4 ของมณฑลฝูเจี้ยน อัตราการขยายตัวร้อยละ 5.9

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : การแข่งขันในธุรกิจสินค้าอาหารในประเทศจีนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามก้าวหน้าของเศรษฐกิจและการบริโภคที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ตลาดแข่งขันประเภทอาหารในจีนมีขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้มีการแข่งขันที่มีความเข้มข้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการผลิต การนำเข้า หรือการจัดจำหน่ายสินค้าอาหารที่หลากหลาย โอกาสในตลาดประเภทอาหารสำหรับธุรกิจจากประเทศไทยมีอยู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสินค้าที่มีคุณภาพสูง และมีความปลอดภัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ผู้บริโภคจีนมองหาอย่างสำคัญ สินค้าอาหารจากประเทศไทยเช่น ผลไม้ที่สด และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีเอกลักษณ์ของไทยสามารถทำให้ตลาดได้รับความนิยมอย่างสูงในจีน การเข้าสู่ตลาดจีนจึงต้องมีการวางกลยุทธ์ที่ดีในการตลาดและการต่อรองทางธุรกิจที่เหมาะสม เช่น การปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตลาดจีน การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในด้านคุณภาพและราคาที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและตลอดเวลา ทั้งนี้ ในช่วงงานแสดงสินค้า THAIFEX- ANUGA ASIA 2024 ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการจากหลงไห่ ได้ไปร่วมออกจัดแสดงและได้มีโอกาสพูดคุยเจรจากับผู้ประกอบการไทยที่สนใจซื้อสินค้าจากหลงไห่ และยังมีบางส่วนได้ไปเข้าร่วมเยี่ยมชมงาน โดยให้ความเห็นว่างานแสดงสินค้า THAIFEX- ANUGA ASIA เป็นงานแสดงสินค้าที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร และ มีความต้องการที่จะไปเข้าร่วมจัดแสดงในงานจำนวนมาก แต่ไม่สามารถสมัครได้ทัน ตลอดจนเป็นเวทีสำคัญที่สามารถต่อยอดความร่วมมือการค้าสองทางได้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ไปออกงาน THAIFEX- ANUGA ASIA เห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพควรมีการจัดคณะผู้แทนการค้ามาเยือนเขตหลงไห่เพื่อต่อยอดการค้าทั้งซื้อและขายระหว่างกันได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

 

 ที่มา

http://news.10jqka.com.cn/20240618/c658961579.shtml

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

19 มิถุนายน 2567

 

thThai