ข้อมูลกฎระเบียบการนำเข้าของเมียนมา 7+4” และ Priority List ในการพิจารณาใบอนุญาตการนำเข้า (Import License) สรุปดังนี้

การค้าชายแดน (Border Trade) มีขั้นตอนการพิจารณา Import License ผ่าน EICC (Export Import Coordinating Committee) ซึ่งเป็น คกก.ชุดเล็ก จึงสะดวกคล่องตัวกว่า คกก.ชุดใหญ่ หรือ FESC (Foreign Exchange Supervisory Committee) โดยหากเป็นการค้าระหว่างประเทศ (Normal Trade / Sea Freight) ทุกสินค้า ต้องผ่าน FESC ส่วนการค้าชายแดนมีเฉพาะ 7 กลุ่มสินค้า” ที่ต้องขอ Import License ผ่าน FESC ได้แก่ 1. ปุ๋ย 2. เหล็ก 3. ผลิตภัณฑ์ Solar และที่เกี่ยวข้อง 4. เม็ดพลาสติก (Polypropylene) 5. วัตถุดิบเพื่อผลิตพลาสติก 6. ยานยนต์ commercial use และ 7. เครื่องจักร commercial use

ส่วน “4 กลุ่มสินค้า” ที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถเก็บไว้ในคลังสินค้าทัณฑ์บน (Bonded Warehouse) ได้ ก่อนได้รับ Import License ได้แก่ 1. ยาคนและยาสัตว์ 2. รถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน 3. วัตถุดิบและสารเคมีเพื่อผลิตในอุตสาหกรรม และ 4. วัตถุดิบเพื่อผลิตอาหาร

โดย Import License มี Priority List กลุ่มสินค้านำเข้า 3 ลำดับความสำคัญ ในการพิจารณาอนุญาต ดังนี้

ความสำคัญลำดับ 1 ได้แก่ ปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตร วัตถุดิบเพื่อการผลิต ยา น้ำมันเชื้อเพลิง

ความสำคัญลำดับ 2 ได้แก่ วัสดุก่อสร้าง เครื่องจักรและชิ้นส่วน

ความสำคัญลำดับ 3 ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค ยานยนต์สำหรับใช้เชิงพาณิชย์

ผลกระทบ/โอกาส กฎระเบียบการค้าของเมียนมามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งเป็นทั้งผลกระทบและโอกาสทางธุรกิจที่ภาคเอกชนต้องติดตามข้อมูลเพื่อนำไปพิจารณาและปรับใช้วางแผนธุรกิจให้เหมาะสมต่อไป

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ การค้าระหว่างประเทศกับเมียนมา โดยเฉพาะการนำเข้าเมียนมา ต้องได้รับใบอนุญาตการนำเข้า (Import License) เนื่องจากเมียนมามีนโยบายควบคุมและจำกัดการนำเข้าเท่าที่จำเป็น ตามลำดับความสำคัญ (Priority List 1-3) รวมทั้งมีขั้นตอนการพิจารณา Import License และกลุ่มสินค้าที่เป็นเงื่อนไขในการพิจารณาหรือผ่อนคลายให้ยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น 4 กลุ่มสินค้าที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถเก็บไว้ใน Bonded Warehouse ก่อนได้รับ Import License เป็นต้น ซึ่งภาคเอกชนต้องติดตามข้อมูลกฎระเบียบ ข้อมูลอื่นๆ และสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปพิจารณาและปรับใช้วางแผนธุรกิจให้เหมาะสมต่อไป

********************************************

ที่มา: งานสัมมนา Myanmar Update in Law

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง วันที่ 21 มิถุนายน  2567

thThai