แอฟริกาใต้เปลี่ยนแปลงอัตราภาษีสำหรับสินค้าเพื่อใช้ส่วนตัวที่สั่งซื้อจากต่างประเทศ

The South African Revenue Service หรือ SARS ของแอฟริกาใต้ ได้ออกประกาศใหม่เกี่ยวกับอัตราภาษีและการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า กรณีการซื้อสินค้าเพื่อใช้ส่วนตัวที่สั่งซื้อจากต่างประเทศ

ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 เป็นต้นไป ผู้ซื้อสินค้าเพื่อใช้ส่วนตัว (รหัสศุลกากร 70707070) ที่สั่งซื้อจากต่างประเทศ (รวมถึงการสั่งซื้อจากร้านค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ อาทิ Amezon Temo Shein) ต้องลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้าของแอฟริกาใต้ หากรวมมูลค่าการสั่งซื้อต่อปี (สั่งซื้อ 1 ครั้ง หรือมากกว่า 1 ครั้ง) ไม่เกิน 150,000 แรนด์ (ประมาณ 303,000 บาท) หากเป็นการซื้อสินค้าเพื่อการใช้ส่วนตัว มิใช่เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป การสั่งซื้อเสื้อผ้าเพื่อใช้ส่วนตัว จากต่างประเทศ (รวมถึงการสั่งซื้อจากร้านค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ) แม้ว่ามูลค่าสั่งซื้อต่ำกว่า 500 แรนด์  จะต้องเสียภาษีนำเข้า 45% และภาษีมูลค่าเพิ่ม 15%

ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นของสำนักงานฯ : สาเหตุหลักที่ SARS จะขึ้นภาษีสำหรับเสื้อผ้าเพื่อใช้ส่วนตัวที่สั่งซื้อจากต่างประเทศ (รวมถึงการสั่งซื้อจากร้านค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ อาทิ Amazon Temo Shein) เนื่องจากที่ผ่านมาร้านค้าปลีกและกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอในแอฟริกาใต้ได้ร้องเรียนว่า ประสบปัญหาการแข่งขันด้านราคากับร้านค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่จากจีน อาทิ Temu Shein (สินค้าถูกส่งโดยตรงจากจีน) เพราะร้านค้าปลีกออนไลน์ดังกล่าวใช้ประโยชน์จากช่องว่างทางกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้ การสั่งซื้อเสื้อผ้าเพื่อใช้ส่วนตัวจากต่างประเทศ กรณีมูลค่าการสั่งซื้อต่อครั้งต่ำกว่า 500 แรนด์ (ประมาณ 1,010 บาท) เสียภาษีนำเข้า 20% และภาษีมูลค่าเพิ่ม 0% (ปัจจุบัน เสื้อผ้าที่จำหน่ายในแอฟริกาใต้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 15%) ดังนั้น การที่ SARS จะขึ้นภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้าเสื้อผ้าเพื่อใช้ส่วนตัวที่นำเข้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ไม่เพียงแต่กระทบกับการตัดสินใจของผู้บริโภคแอฟริกาใต้ที่จะสั่งซื้อเสื้อผ้าจากร้านค้าออนไลน์จากจีนเท่านั้น ยังกระทบต่อการสั่งซื้อเสื้อผ้าจากร้านค้าออนไลน์ระหว่างประเทศอื่นๆด้วย

ที่มาข่าว : www.itweb.co.za  www.businesstech.co.za

เครดิตภาพ : www.paymentscardsandmobile.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย

มิถุนายน 2567

thThai