หลังจากที่ European Commission (EC) ได้ประกาศปรับอัตราภาษีศุลกากรรถยนต์ไฟฟ้าประเภท Battery Electric Vehicles (BEVs) จากจีนเป็นการชั่วคราว โดยจะมีผลในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นั้น ส่งผลให้สมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของโปแลนด์ (Association of Automotive Parts Distributors and Producers – SDCM) แสดงความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในโปแลนด์ และอาจจะเป็นการจุดฉนวนไปสู่การเกิด Trade war ระหว่างจีนและยุโรป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนจากต่างประเทศในโปแลนด์และต่อผู้ประกอบรายย่อยในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยเช่นกัน โดยกรณีที่ร้ายแรงที่สุด นักลงทุนจากต่างประเทศที่ใช้โปแลนด์เป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า อาจพิจารณายกเลิกการลงทุนและถอนฐานการผลิตออกจากโปแลนด์

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.

1. ปัจจุบันโปแลนด์ถือเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่อันดับที่ 7 ของโลก มีมูลค่ารวมในปี 2566 ประมาณ 15พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 3.6 ของชิ้นส่วนยานยนต์โลก โปแลนด์เป็นฐานการผลิตและส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของสหภาพยุโรป โดยมีจีนเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญมีสัดส่วนการส่งออกไปจีนถึงร้อยละ 30 ของการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้ารวมของโปแลนด์

2. อัตราภาษีศุลกากรที่จะเริ่มจัดเก็บในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 มีอัตราแตกต่างกันไปตามบริษัทผู้ผลิต โดยอยู่ที่ระหว่างร้อยละ 17.4 ถึงร้อยละ 38.1 สำหรับตลาดโปแลนด์ในปัจจุบันมีบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ทำตลาดอยู่แล้ว อาทิ BYD, Geely, MG และ SAIC เป็นต้น และมีราคาจำหน่ายเฉลี่ยต่ำกว่าผู้ผลิตจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณร้อยละ 20 – 30 อย่างไรก็ตาม ลูกค้าชาวโปแลนด์ยังคงนิยมเลือกใช้ยานยนต์ไฟฟ้าจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมั่นใจในคุณภาพและบริการเป็นสำคัญ

 

ที่มา: Polish Press Agency

thThai