ราคาอาหารในเกาหลีใต้จะผันผวนมากขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

(ที่มา : สำนักข่าว The Korea Times ฉบับวันที่ 20 มิถุนายน 2567)

ผู้กำหนดนโยบายด้านเกษตรกรรมระดับประเทศของเกาหลีใต้กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างฉับพลันกลายเป็นความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อห่วงโซ่อุปทานอาหารของประเทศ นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลกำลังหาวิธีเก็บรักษาผลิตผลจากธรรมชาติ และขยายเทคนิคการทำเกษตรอัจฉริยะ  (Smart Farming) เพื่อลดความเสี่ยงในฤดูร้อนนี้

ซง มีรยอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบท เกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานของกระทรวงฯ ในเมืองเซจงว่า รัฐบาลได้เริ่มดำเนินการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเตรียมการพร้อมเพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่น คลื่นความร้อน และฝนตกหนัก พร้อมตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจสำหรับปรากฏการณ์ทางสภาพภูมิอากาศแต่ละประเภท

รัฐมนตรี ซง กล่าวว่า รัฐบาลระดับเมืองและระดับจังหวัดทั่วประเทศได้เริ่มวางแผนสำหรับฤดูกาลเกษตรตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยนำเอาบทเรียนที่พวกเขาได้รับในฤดูกาลที่แล้ว และแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกซึ่งกันและกัน โดยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวว่า ปีที่แล้วมีเกษตรกรจำนวนมากที่กังวลเรื่องพื้นที่เพาะปลูกของตนเนื่องจากมีฝนตกหนัก จึงมีเกษตรกรที่ออกไปด้านนอกเพื่อตรวจสอบที่ดินของตนจนเสียชีวิตจากน้ำท่วม โศกนาฏกรรมของมนุษย์จึงเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ต้องป้องกันในฤดูร้อนปีนี้ นอกจากนี้ เกาหลีใต้มีความจำเป็นเร่งด่วนในการลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจเกษตรอัจฉริยะ

ข้อมูลที่ได้จากเกษตรอัจฉริยะจะช่วยควบคุมสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติ และช่วยสร้างสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืชธรรมชาติในฤดูร้อนที่ร้อนจัดและมีน้ำท่วมขังอยู่เป็นเวลาหลายเดือน

รัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรฯ ร่วมมือกับหน่วยงานอุตุนิยมวิทยา และสำนักงานสถิติแห่งชาติ และหน่วยงานรับผิดชอบการพัฒนาท้องถิ่น ได้เริ่มมาตรการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับผักและผลไม้ตามฤดูกาลในฤดูร้อน รวมถึงเมลอน แตงโม ลูกพีช และกะหล่ำปลี โดยการปรับปรุงท่อระบายน้ำสำหรับพื้นที่เพาะปลูกในกรณีน้ำท่วมและกักตุนผลผลิตเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

อย่างไรก็ดี แม้รัฐบาลพยายามที่จะแก้ไขปัญหา แต่ยังพบว่า ผลิตผลจากธรรมชาติและผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปในประเทศมีราคาสูงขึ้น และสร้างกังวลให้แก่สาธารณชนเมื่อช่วงต้นปี อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีฯ ชี้แจงว่า แม้กระทรวงจะมีหน้าที่รักษาเสถียรภาพราคาอาหารในตลาดของประเทศ แต่สิ่งที่หน่วยงานสามารถทำได้กับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยบริษัทอาหารรายใหญ่ในท้องถิ่นนั้นค่อนข้างจำกัด สิ่งที่รัฐบาลสามารถทำได้คือ ขอความร่วมมือจากบริษัทผู้ผลิต จากนั้นจึงตกลงที่จะขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ในจำนวนน้อยที่สุด หรือขึ้นราคาด้วยมูลค่าที่น้อยที่สุดที่จะเป็นไปได้ หรือจัดกิจกรรมลดราคาให้มากที่สุด

          ความเห็น สคต.

สคต. ณ กรุงโซล พิจารณาแล้วเห็นว่า รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลทางเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และอาจก่อให้เกิดการขาดแคลนห่วงโซ่อาหารของประเทศ โดยมีการกำหนดมาตรการลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรเป็นระยะๆ  นับเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้าอาหารที่เกี่ยวกับเกษตรกรรม เช่น ผักผลไม้สด และอาหารสำเร็จรูปในรูปแบบต่างๆ เร่งใช้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว และเร่งรัดส่งออกสินค้ามายังเกาหลีใต้เพื่อทดแทนผลผลิตในประเทศเกาหลีที่อาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการไทยต้องเน้นการรักษาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อให้ภาพลักษณ์สินค้าไทยเป็นที่เชื่อถือของผู้บริโภคเกาหลีต่อเนื่อง

thThai