รถยนต์ไฟฟ้ายอดขายไม่ลดลงตามแนวโน้มขาลงของตลาดรถยนต์อินโดนีเซีย

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซียเติบโตขึ้นกว่า 109 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งดีกว่ายอดขายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในมาก จากข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งอินโดนีเซีย (Gaikindo) พบว่ายอดขายส่งรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ หรือยอดขายจากโรงงานถึงตัวแทนจำหน่าย มีจำนวนรวม 9,729 คัน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิม 4,640 คันในช่วงเดียวกันของปีก่อน ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งอินโดนีเซีย (Gaikindo) นาย Jongkie Sugiarto ประธานสมาคมกล่าวว่าเขาคาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะยังคงเติบโตต่อไปตลอดทั้งปีนี้ โดยแนวโน้มดังกล่าวจะได้รับการส่งเสริมจากกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยสมาคมตามที่ Kontan รายงาน นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังรอคอยการพัฒนาสถานีชาร์จที่ริเริ่มโดยอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าและรัฐบาลอีกด้วย โดยอินโดนีเซียตั้งเป้าว่าภายในปี 2030 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล 2 ล้านคันและมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 13 ล้านคันบนท้องถนน โดยคาดว่ามูลค่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2030 เมื่อพิจารณาเป็นอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) จะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 58.5 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานของ AC Ventures ที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว

รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย Wuling ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ขึ้นแท่นรถรุ่นที่ขายดีที่สุดในประเทศ โดยยอดขายส่งอยู่ที่ 5,468 คันในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นกว่า 278 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 1,444 คัน นาง Dian Asmahani ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของ Wuling Motors กล่าวเมื่อวันอังคารว่า นอกเหนือจากงานแสดงรถยนต์แล้ว บริษัทยังคาดหวังที่จะได้รับการช่วยเหลือในด้านภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อสร้างแรงจูงใจ โดยจะลดอัตราภาษีลงเหลือ 1 เปอร์เซ็นต์จาก 11 เปอร์เซ็นต์ ตามที่ Kontan อ้าง

อย่างไรก็ตาม Hyundai ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ พบว่ายอดขายลดลงเหลือ 526 คันในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ จากยอดขาย 2,674 คันในช่วงเดียวกันของปีก่อน นาย Franciscus Soerjopranoto ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ PT Hyundai Motors Indonesia กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เขาคาดว่ายอดขายของบริษัทจะฟื้นตัวในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่าโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองคาราวัง จังหวัดชวาตะวันตก จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับรุ่นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ ตามที่ Kontan อ้าง

ข้อมูลจาก Gaikindo แสดงให้เห็นว่ายอดขายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในของอินโดนีเซียลดลง 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอยู่ที่ 334,969 คันในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นาย Rizwan Alamsjah ประธานร่วมของ Gaikindo กล่าวเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนว่าผู้ผลิตรถยนต์ยังคงยืนกรานว่าพวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายการขาย 1.1 ล้านคันในปีนี้ได้ ตามที่ Kontan อ้าง เขากล่าวว่าตราบใดที่เศรษฐกิจของประเทศมีอัตราการเติบโต 5% จะส่งผลให้การบริโภคในครัวเรือนก็ยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนยอดขายในอุตสาหกรรมยานยนต์

 

ความคิดเห็นของสำนักงาน

การเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้รับการสนับสนุนจากกฎระเบียบของรัฐบาลอินโดนีเซียและแรงจูงใจสำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มแค่ 1% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศโดยใช้วัสดุในประเทศกว่า 40% การยกเว้นกฎระเบียบการผ่านทางในเส้นทางที่บังคับใช้กฎจำกัดจำนวนรถยนต์ผ่านทางในรูปแบบวันคี่/คู่ของรถยนต์ (วันคี่ป้ายทะเบียนเลขคี่ผ่านได้ วันคู่ป้ายทะเบียนเลขคู่ผ่านได้) โดยเฉพาะในพื้นที่จาการ์ตา และการลดภาษีสำหรับผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ลงทุนและผลิตในอินโดนีเซีย เช่น ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากจีน เช่น Wuling และ BYD รวมถึง Hyundai ที่เป็นผู้ผลิตจากเกาหลี เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนนั้นแตกต่างกับรถยนต์ไฮบริดจากญี่ปุ่นที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนนั้นมีราคาถูกกว่า รวมถึงมีการออกแบบและเทคโนโลยีของรถยนต์ที่ดีกว่า ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของจีนเป็นที่นิยมสำหรับผู้บริโภคในอินโดนีเซีย ซึ่งยังส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นด้วย

การเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคตด้วยการสนับสนุนของกฎระเบียบของภาครัฐ การเพิ่มขึ้นของการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างบริษัทที่ลงทุนอยู่ก่อนแล้วกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่ที่จะเข้ามาในอินโดนีเซีย และยังรวมถึงระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังพัฒนาอีกด้วย

thThai