มาตรการจูงใจทางภาษี MSMEs เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจนอกระบบในกัมพูชา

  • รัฐบาลกัมพูชามีมาตรการจูงใจทางภาษีต่างๆ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSMEs) ที่ดำเนินธุรกิจนอกระบบ โดยให้จดทะเบียนธุรกิจกับกระทรวงพาณิชย์ และกรมสรรพากร
  • ตามกฤษฎีกาย่อยเลขที่ 113 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 มาตรการจูงใจ ที่จะใช้กับ MSMEs ที่จดทะเบียนชำระภาษีนิติบุคคลภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยใช้กับธุรกิจต่างๆ รวมถึงการขายส่ง การขายปลีก ที่พัก บริการอาหารและเครื่องดื่ม หัตถกรรม และการเกษตร
  • MSMEs ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าว ที่สมัครใจจดทะเบียนธุรกิจ จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ดังต่อไปนี้
  1. MSMEs ที่จดทะเบียนระหว่างปี 2566 ถึง 2571 จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนและการอัปเดตข้อมูล พร้อมทั้งการยกเว้นภาษีเงินได้และภาษีขั้นต่ำเป็นเวลา 2 ปี หลังจากจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ
  2. วิสาหกิจขนาดเล็กที่จดทะเบียนระหว่างปี 2566 ถึง 2571 จะได้รับการยกเว้นค่าปรับและความรับผิดทางภาษีสำหรับการไม่ปฏิบัติตามก่อนที่จะลงทะเบียน ตลอดจนได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนภาษีและการอัปเดตข้อมูล
  3. วิสาหกิจขนาดกลางที่จดทะเบียนระหว่างปี 2567 ถึง 2568 จะได้รับการยกเว้นค่าปรับและความรับผิดทางภาษีสำหรับการไม่ปฏิบัติตามก่อนที่จะลงทะเบียน พร้อมทั้งจะได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีเงินได้และภาษีขั้นต่ำเป็นเวลา 2 ปี หลังจากจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ
  4. MSMEs ที่จดทะเบียนระหว่างปี 2567 ถึง 2568 จะได้รับการยกเว้นภาษีประกอบการธุรกิจเฉพาะเป็นเวลา 2 ปี หลังจากจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ
  • แม้ว่าจะมีข้อยกเว้นเกี่ยวกับภาษีสำหรับ MSMEs แต่ MSMEs ทั้งหมดยังคงต้องเก็บบันทึกทางบัญชีให้ครบถ้วน และยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามที่กฎหมายและข้อบังคับกำหนด

ความเห็นของสำนักงานฯ

  1. ในกัมพูชา เศรษฐกิจนอกระบบเป็นการดำเนินกิจการค้าขายสินค้าหรือบริการของวิสาหกิจ โดยไม่มีกฎหมาย หรือการคุ้มครองจากรัฐ ซึ่งทำให้การแข่งขันภายในตลาดได้รับความไม่เป็นธรรม ดังนั้น การส่งเสริม MSMEs นอกระบบโดยมาตรการจูงใจต่างๆ นั้น จะทำให้เศรษฐกิจกัมพูชามีความยั่งยืน และเป็นธรรมมากขึ้น
  2. คาดว่า มาตรการจูงใจทางภาษี จะทำให้ MSMEs นอกระบบ สมัครใจหันมาจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น หากผู้ประกอบการไทยที่สนใจต้องการลงทุนในด้าน MSMEs ไม่ว่าจะเป็นการขายส่ง การขายปลีก ที่พัก บริการอาหารและเครื่องดื่ม หัตถกรรม และการเกษตรในกัมพูชา ในช่วงระหว่างปี 2566 – 2571 นั้น จะเป็นเวลาที่ดีที่จะได้รับสิทธิทางภาษีตามมาตรการจูงใจทางภาษีที่รัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศอย่างเป็นทางการนี้

————————–

ที่มา: Khmer Times

มิถุนายน 2567

thThai