ตุรกีหาช่องทางเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวด้วย “การรับรองฮาลาล”

สถาบันมาตรฐานตุรกี หรือ Turkish Standard Institution (TSE) ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนําในการรับรองฮาลาลของตุรกี ได้ขยายประเภทของการรับรองฮาลาลให้ครอบคลุมถึงธุรกิจท่องเที่ยว โดยคาดว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพในธุรกิจนี้ของตุรกี

 

นับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมาที่ TSE ได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน Halal Accreditation Agency (HAK) หรือหน่วยงานรับรองฮาลาลของตุรกี ให้เป็นองค์กรที่สามารถให้การรับรองฮาลาลสำหรับธุรกิจหลากหลายประเภทของตุรกีได้ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและร้านอาหาร เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและสุขอนามัย เป็นต้น ซึ่งในการรับรองฮาลาลดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขหรือมาตรฐานของสถาบันมาตรฐานและมาตรวิทยากลุ่มประเทศอิสลาม (SMIIC) ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มประเทศ OIC

 

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 ทาง TSE เริ่มมีบริการให้การรับรองฮาลาลแก่ธุรกิจกลุ่มใหม่อันได้แก่กลุ่มธุรกิจบริการท่องเที่ยว โดยสำหรับเกณฑ์ด้านที่พักนั้นได้กำหนดมาตรฐานไว้ว่า ห้องครัว ร้านอาหาร อาหาร จะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ “ฮาลาล” นอกจากนี้ ยังขอให้มีสถานที่ห้องละหมาด ส่วนในเดือนรอมฎอนให้มีการจัดเวลาอาหารให้เหมาะสมสำหรับการทานมื้อเข้าและการละศิลอดด้วย จะต้องพื้นที่แยกต่างหากสําหรับผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ สปา หรือแม้แต่การอาบน้ำแบบตุรกีอย่าง Hamam ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดในเรื่องการติดป้ายบอกทิศทางการละหมาดที่ถูกต้อง ก๊อกน้ำที่ถูกต้องสำหรับการอาบน้ำละหมาด ผ้าปูละหมาด หรือแม้แต่การเตรียมคัมภีร์อัล-กุรอ่านไว้ในกรณีที่แขกที่เข้าพักต้องการ และอุปกรณ์ทำความสำอาดต่างๆ ต้องเพียบพร้อม จะต้องไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในตู้เย็น ไม่มีรูปภาพที่มีร่างมนุษย์และสัตว์ในห้อง และไม่มีสถานที่อย่างไนต์คลับ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ มาตรฐานฮาลาลที่กําหนดโดย TSE ในการท่องเที่ยวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงความสามารถขององค์กรหรือบุคคลากรในอุตสาหกรรมการจัดการฮาลาล และเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการการท่องเที่ยวตามเกณฑ์ของอิสลามได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความพึงพอใจต่อลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วย นอกจากนี้ มาตรฐานการรับรองการท่องเที่ยวฮาลาลเหล่านี้ยังครอบคลุมตั้งแต่เรื่องของผลิตภัณฑ์และบริการ ไปจนถึงสิ่งอํานวยความสะดวก แพ็คเกจท่องเที่ยว และมัคคุเทศก์ และบริการท่องเที่ยวอื่นๆ โดยทาง TSE  ให้ข้อมูลว่า ใบรับรองการท่องเที่ยวฮาลาลนั้นเป็นที่ต้องการจากบรรดาผู้ประกอบการท่องเที่ยวในแถบเมืองตากอากาศชายทะเลสำหรับการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนอย่างมาก ในขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวและผู้ประกอบการสำหรับการท่องเที่ยวในฤดูหนาวก็เริ่มให้ความสนใจและแสดงความประสงค์ขอการรับรองมาตรฐานฮาลาลเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

 

“การท่องเที่ยวฮาลาล” หรือ “กิจกรรมการท่องเที่ยวที่จะดําเนินการตามกฎและความเชื่อของอิสลาม” ได้เริ่มเข้ามามีส่วนแบ่งทางตลาดการท่องเที่ยวอย่างมากในช่วงหลังมานี้ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มประชากรที่เป็นมุสลิมเป็นหลัก และคาดหวังว่าจะมีการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นในตลาดนี้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศตุรกีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวฮาลาลไม่เพียงแต่มุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวมุสลิมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทุกคนที่อ่อนไหวในประเด็นเหล่านี้ด้วย เนื่องจากตามมาตรฐานฮาลาลนั้นจะให้ความสําคัญกับด้านสุขภาพและสุขอนามัยอย่างยิ่ง

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ

ตุรกีถือเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็นับได้ว่าเป็นประเทศที่มีความเปิดกว้างทางสังคมมากว่าประเทศในตะวันออกกลางอื่นๆ ทั้งตุรกีมีภูมิประเทศที่สวยงาม และมักเป็นเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวจากยุโรปสำหรับการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีมานี้ ภายใต้รัฐบาลที่มีความคิดแนวอิสลามนิยมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตุรกีหันมาให้ความสนใจกับตลาดของนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง โดยปัจจุบันจะสามารถเห็นนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอาหรับจำนวนมากในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีพฤติกรรมนิยมท่องเที่ยวกันเป็นครอบครัวใหญ่และมีกำลังซื้อสูง ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นที่ยอมรับและขยายตัวใหญ่ขึ้นอย่างมากในตุรกี การมีนโยบายด้านการท่องเที่ยวฮาลาลออกมาเพิ่มเติมนั้นอาจช่วยเพิ่มศักยภาพให้ตุรกีเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

สำหรับไทยเองที่มีชื่อเสียงในระดับโลกในด้านการท่องเที่ยว และเป็นที่หมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยู่แล้ว หากใช้แนวทางนี้ในการการเพิ่มความหลากหลายโดยอาศัยการรับรองมาตรฐานฮาลาลในเรื่องดังกล่าวในพื้นที่และในโอกาสที่เหมาะสมและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย อาจช่วยให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและดึงดูดลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการและเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม

 

ที่มา: https://www.trthaber.com/haber/ekonomi/turkiye-turizminin-potansiyeli-helal-belgelendirme-ile-artiyor-860592.html

thThai