การกลับมาของปาฏิหาริย์แห่งฤดูร้อน? : UEFA EURO 2024

ย้อนกลับไปเมื่อฤดูร้อนปี 2006 เยอรมนีได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานฟุตบอลโลกหรือ FIFA World Cup 2006 ซึ่งเป็นการจัดงานมหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งแรกหลังจากการรวมชาติ ทีมชาติเยอรมันโดยรวมแล้ว ทำผลงานได้ค่อนข้างดี ในนัดเปิดทีมชาติเยอรมันสามารถเอาชนะทีมชาติคอสตาริกาไปด้วย 3-1 ประตู และในที่สุดแม้เยอรมนีจะไม่สามารถคว้าแชมป์มาได้ แต่ก็สามารถเข้าถึงรอบรองชนะเลิศและคว้าอันดับสามมาได้ และด้วยความสำเร็จครั้งนี้ทำให้บรรยากาศในประเทศมีความสนุกสนานและความรื่นเริง รวมถึงบรรยกาศทางการเมือง ที่ส่งผลให้การเริ่มต้นของยุคสมัยของนายกรัฐมนตรีหญิง Angela Merkel ที่เพิ่งได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีในปีก่อนหน้า มีความราบรื่น คนในประเทศมีความสุขและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและร่วมกันให้กำลังใจเชียร์ทีมชาติเยอรมันให้ประสบความสำเร็จ และเมื่อมองกลับมาที่ UEFA EURO 2024 นี้ เยอรมนีได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพอีกครั้ง โดยในนัดเปิดสนามที่ Allianz Arena ทีมชาติเยอรมันเปิดบ้านต้อนรับทีมชาติสก็อตแลนด์ และสามารถเอาชนะไปได้ด้วยคะแนน 4-1 ประตู ด้วยชัยชนะอันท่วมท้นนี้ทำให้ภาพความหลังปาฏิหาริย์แห่งฤดูร้อนปี 2006 ย้อนกลับมาอีกครั้ง หลังจากความล้มเหลวของทีมชาติเยอรมันในช่วง  10 ปีที่ผ่านมา ที่ไม่สามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มในฟุตบอลโลก 2 รอบล่าสุด  อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าปาฏิหาริย์แห่งฤดูร้อนจะมาถึงหรือไม่ เศรษฐกิจเยอรมันก็จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นสักเท่าไหร่ ดังที่สถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจ IFO ได้เผยแพร่ตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมันในปี 2024 อยู่ที่ +0.4% ซึ่งเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นหลังจากการหดตัวของเศรษฐกิจในปี 2023 ที่ผ่านมา และคาดว่าในปี 2025 เศรษฐกิจเยอรมันจะเติบโตที่อัตรา +1.5% อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2 และในปี 2025 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.7% อุตสาหกรรมการส่งออกจะยังคงเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เนื่องภาคการก่อสร้างยังคงอยู่ในวิกฤต ส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจของ EURO 2024 ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเข้ามาใช้จ่ายของแฟนบอลจากทั่วยุโรป การจ้างงานในภาคบริการหรือการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน สามารถทำให้เศรษฐกิจเยอรมันเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในครึ่งปีหลัง

แม้ว่าปาฏิหาริย์แห่งฤดูร้อนทางเศรษฐกิจจะไม่มาถึง แต่หากทีมชาติเยอรมันสามารถประสบความสำเร็จและคว้าแชมป์ UEFA EURO 2024 ได้ คาดว่าชัยชนะของเยอรมนีจะช่วยให้ชาวเยอรมนีลืมช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ได้ ขณะนี้รัฐบาลที่นำโดยนาย Olaf Scholz มีความนิยมที่ถดถอย เห็นได้ชัดจากผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป (European Parliament Election) ที่ทั้ง 3 พรรคร่วมรัฐบาล (SPD FDP และ The Greens) มีคะแนนลดลงอย่างมาก ตรงข้ามกับพรรคอนุรักษ์นิยมขวาจัดอย่าง AfD ที่มีนโยบายต่อต้านชาวต่างชาติและผู้อพยพในเยอรมนี มีความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนความนิยมของพรรครัฐบาลที่ลดลงเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ค่าครองชีพของพวกเขาสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องราคาพลังงานที่ดีดตัวขึ้นสูง สหภาพแรงงานต่างๆ พากันจัดการประท้วงหยุดงานเรียกร้องให้เพิ่มค่าตอบแทนเนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น สะท้อนให้เห็นคุณภาพชีวิตของชาวเยอรมันที่ถดถอยลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพชาวยูเครน ที่แม้กระทั่งสร้างความไม่พอใจแก่ผู้อพยพชาติอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในเยอรมนี เพราะว่าผู้อพยพชาวยูเครนได้รับความช่วยเหลือมากและรวดเร็วกว่าพวกเขาที่ทำงานเสียภาษีให้แก่รัฐ

การกลับมาของปาฏิหาริย์แห่งฤดูร้อน? : UEFA EURO 2024
(Picture Alliance/DPA /Axel Heimken)

ในตอนนี้คงมีเพียงโค้ชทีมชาติเยอรมัน นาย Julian Nagelsmann และลูกทีมของเขา ที่จะสามารถเซฟ(ช่วย)รัฐบาลนี้จากวิกฤตได้ โดยให้ชาวเยอรมันได้ดื่มด่ำกับรสชาติแห่งชัยชนะอีกครั้ง ท่ามกลางช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ที่ไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด

 

 

ที่มา : Tagesschau, Handelsblatt

 

thThai