Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน

เมื่อวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567 ทีมประเทศไทย นำโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลิสบอน สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงโรม และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ร่วมกับเทศบาลกรุงลิสบอนและเขตเบเลม ผนึกกำลังกับภาคเอกชนไทย ชุมชนไทย รวมถึงบริษัทเอกชนผู้สนับสนุนหลายราย อาทิ Thai UNION และ SCG จัดงานเทศกาลไทย ณ กรุงลิสบอน ประจำปี 2567 หรืองาน Thai Festival 2024 ขึ้น ณ บริเวณสวน สวน Vasco da Gama เขต Belém จบสามวันประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม สร้างสีสันและความประทับใจให้ผู้เยี่ยมชมงานจากทั่วโลก รวมประมาณ 10,000 ราย

 

Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน

งานเทศกาลไทย เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สถานเอกอัครราชทูตไทยหลายแห่งทั่วโลกจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง สำหรับ Thai Festival ณ กรุงลิสบอน มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นงานที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกด้วยตำแหน่งยุทธศาสตร์ของพื้นที่ คือ บริเวณสวนเขตเบเลม ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมือง อาทิ Belem Tower, มหาวิหาร Jeronimos และทาร์ตไข่ต้นตำรับชื่อดังที่ชาวไทยรู้จักเป็นอย่างดี และที่สำคัญยังได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากฝ่ายโปรตุเกส โดยในพิธีเปิดปีนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณ Fernando Ribeiro Rosa ผู้ว่าการเขตเบเลม และ คุณ Laurentina Pereira ผู้อำนวยการฝ่ายวัฒนธรรมของกรุงลิสบอน ร่วมเปิดงานกับ นางสาวสุภาพรรณ เตียพิริยะกิจ อุปทูตฯ ณ กรุงลิสบอน พร้อมแขกเหรื่อจากสถานทูตและหน่วยงานหลายแห่ง รวมถึง นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ณ กรุงโรม และ นางสาวพัชรมณฑน์ ตระกูลทิวากร ผอ.สคต. ณ กรุงมาดริด

 

Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน

ในปีนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริด เข้าร่วมภายใต้แนวคิดการผลักดัน BCG และ Soft Power ไทย โดยได้ใช้โอกาสตลอด 3 วันในการนำเสนอสินค้าและทดลองตลาดให้กับสินค้าหลายรายการ อาทิ น้ำมะพร้าวบริสุทธ์แบรนด์ใหม่ที่ยังไม่มีในตลาดโปรตุเกสและสเปนในปัจจุบัน กาแฟไทยจากจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับการประสานบูรณาการร่วมกับพาณิชย์จังหวัด ของตกแต่งบ้านทำจากพลาสติกรีไซเคิล และผักผลไม้สดเจ้าของรางวัล PM Export Award ซึ่งผลปรากฎว่าสินค้าทุกประเภทได้รับความนิยมอย่างสูง ในลำดับต่อไป สคต. จะได้เร่งหาช่องทางและคู่ค้าเพื่อขยายตลาดสินค้าเหล่านี้ต่อไป นอกจากนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยประเทศอื่นๆ รวมถึงตราสัญลักษณ์ Thai SELECT สูตรทำอาหารไทยจากตำรา Thai SELECT พร้อมทั้งได้ทำการสำรวจข้อมูลผู้บริโภคผ่านแบบสอบถามเกี่ยวกับ “ความเป็นไทย” แลกกับพวงกุญแจคาแรคเตอร์ไทย 14 ลวดลายที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้เข้ากับแนวคิด Soft Power ไทย ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมคูหา มาจากหลายประเทศ จากผู้ตอบแบบสอบถาม 335 ราย

Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน

  • อาหารไทยที่นิยมสูงสุด คือ ผัดไทย และ ต้มยำ
  • เครื่องดื่มที่นิยมสูงสุด คือ น้ำมะพร้าว และ เบียร์
  • ของหวานที่นิยมสูงสุด คือ ข้าวเหนียวมะม่วง และ มะม่วง
  • เมื่อนึกถึงประเทศไทย คุณนึกถึง …. วัด ทะเล และความแปลกแตกต่าง (exotic)

ตลอด 3 วัน มีการนำเสนอ Soft Power ไทยในหลายมิติ ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เยี่ยมชม อาทิ อาหารไทยจากร้าน Thai SELECT และผู้ประกอบการไทยอื่นๆ การท่องเที่ยว มวยไทย สปาหรือนวดไทย ดนตรีไทย รำไทย การเทศนาแสดงธรรม เป็นต้น

 

Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน

ข้อคิดเห็นของ สคต.

ตลาดโปรตุเกสเป็นตลาดรองที่มีศักยภาพสูงสำหรับสินค้าและบริการไทย การที่ปัจจุบันมูลค่าการค้าระหว่างกันยังไม่สูงนัก นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะขยายตัวได้ โดยไทยสามารถเจาะไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยว หรือ ชาวต่างชาติที่ย้ายภูมิลำเนามาใช้ชีวิตที่โปรตุเกสเป็นหลัก เนื่องจากมีกำลังซื้อและมีความคุ้นเคยกับสินค้า บริการ และอาหารต่างชาติ โดยเฉพาะอาหารไทย ทั้งนี้ การเข้าตลาดควรดำเนินการอย่างมีแผนงานและต่อเนื่อง อาทิ เริ่มเข้ามาศึกษาตลาด ทั้งสินค้าของคู่แข่งและสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง ศึกษากฎระเบียบ เข้าร่วมงานแสดงสินค้า อาทิ Alimentaria หรือ Salon Gourmet เพื่อทดสอบตลาดและเปิดตัวประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ติดตามผล โดยการนำสินค้ามาเข้าร่วมทดสอบตลาดและสร้างการรับรู้ ณ งานเทศกาลไทย ถือเป็นหนึ่งในเวทีที่คุ้มค่า มีประสิทธิภาพในเชิงการประชาสัมพันธ์สร้างการจดจำและสร้างแบรนด์ ผู้ประกอบการไทยที่สนใจสามารถติดต่อสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ที่ info@thaitradespain.com

Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน Thai Festival 2024 โชว์ Soft Power ไทยและสินค้า BCG ไทย กลางกรุงลิสบอน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

กรกฎาคม 2567

thThai