ปัจจุบันการรับประทานอาหารเสริมในการดูแลสุขภาพของชาวแคนาดามีบทบาทมากขึ้น จากปัจจัยการเข้าสู่สังคมสูงวัย ความตระหนักเรื่องสุขภาพ และผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการอาหารเสริมของผู้บริโภคในประเทศพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเห็นได้จากจำนวนและประเภทของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงามที่จำหน่ายในร้านค้ามีให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย

 

รายงานจาก Innova Market insights ได้มีการนำเสนอข้อมูลจากการสำรวจตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพในแคนาดา พบว่า ชาวแคนาดากว่าร้อยละ 41 มีการทานอาหารเสริมเป็นประจำทุกวัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 26 นอกจากนั้น ชาวแคนาดา ร้อยละ 14 ทานอาหารเสริมอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง

 

โดยในปี 2566 ผลสำรวจความต้องการอาหารเสริมของชาวแคนาดาจาก Innova’s Health and Nutrition เผยถึงสาเหตุที่ชาวแคนาดาหันมาทานอาหารเสริม คือ เพื่อสุขภาพองค์รวมให้แข็งแรง (ร้อยละ 60) เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย (ร้อยละ 40) เพื่อการดูแลเชิงป้องกันโรค (ร้อยละ 27) เพื่อรักษาปัญหาสุขภาพที่มีอยู่ (ร้อยละ 22) เพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น (ร้อยละ 20) และเพื่อเพิ่มพลังงาน (ร้อยละ 19)

 

 

นอกจากนั้น ปัจจัยหลักที่สนับสนุนและขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสหากรรมอาหารเสริม แยกเป็น 3 ประเด็นหลักได้ 3 ประการ คือ

 

  • อาหารเสริมที่มาพร้อมกับกระแสนิยม เช่น สมุนไพรธรรมชาติกลุ่มอแดปโตเจน (Adaptogen) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ได้แก่ โสม Ginseng, Ashwagandha, Rhodiola Rosea เป็นต้น เพราะเป็นสารสกัดจากพืชหรือสมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการช่วยร่างกายปรับตัวและรับมือกับความเครียดและความวิตกกังวลได้ดี โดยได้รับความสนใจในฐานะส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากคุณสมบัติในการบรรเทาความเครียดและส่งเสริมการทำงานของร่างกายให้สมดุล

จากความนิยมดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท Herbaland จำกัด ผู้ผลิตอาหารเสริมหรือวิตามินในรูปแบบเยลลี่รายใหญ่ในแคนาดาได้มีการออกผลิตภัณฑ์วิตามินกัมมี่ Ashwagandha ที่มีสรรพคุณสำหรับผู้ใช้เพื่อการนอนง่าย ผ่อนคลายและลดความเครียด ออกมาจำหน่ายทันที และพบว่าได้รับนิยมจากชาวแคนาดาเป็นอย่างดี

 

สำรวจตลาดอาหารเสริมในแคนาดา โตรับกระแสการดูแลสุขภาพ

  • อาหารเสริมที่ผ่านการแชร์ทางโซเชียลมีเดีย เมื่ออยู่ในยุคที่โซเชียลมีเดีย (Social Media) เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล ติดตามข่าวสาร พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่งผลให้บริษัท Orange Naturals ผู้ผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพ (ธรรมชาติบำบัด) สามารถเห็นยอดขายเติบโตของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่มีแมกนีเซียมเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 60 ทันทีหลังจากที่ในสังคม TikTok มีการกล่าวถึงสรรพคุณของแร่ธาตุแมกนีเซียมที่มีบทบาทในการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ บรรเทาความเจ็บปวดกล้ามเนื้อ รวมไปถึงช่วยให้หลับง่ายขึ้นในเวลากลางคืน

 

  • กลยุทธ์บริหารผลิตภัณฑ์ผ่านการส่งเสริมการขายข้ามสินค้า โดยคุณ Amar Singh นักการตลาดระดับสูงจากนครโทรอนโต แคนาดา กล่าวว่า กลยุทธ์การส่งเสริมการขายข้ามสินค้าระหว่างสุขภาพ (Health) และความเป็นอยู่ที่ดี (Wellness) สามารถเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าได้ดี ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถนำมาผสมเข้ากันได้อย่างเหมาะสม อาทิ การทำตลาดผลิตภัณฑ์ด้วยการนำผงโปรตีน (whey protein) และวิตามินบี (B1-ไทแอมีน , B3-ไนอะซิน) ไปผนวกกับอุปกรณ์ฟิตเนสขนาดเล็กเข้าไว้ด้วยกัน ก็อาจเพิ่มความต้องการสินค้าจากกลุ่มผู้ต้องการเพิ่มความแข็งแกร่งมวลกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย ถือว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขายที่สร้างผลกำไรได้ดีทางหนึ่ง

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ  ตลาดอาหารเสริมในแคนาดาเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตเพราะความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการดูแลสุขภาพ ดังนั้นแล้ว จึงเกิดการแข่งขันที่สูงจากผู้ผลิตในท้องถิ่นและต่างประเทศ โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายในเรื่องของสุขภาพและความงามอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ดี การจำหน่ายอาหารเสริมในแคนาดาต้องปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เคร่งครัด เช่น การจดทะเบียนสินค้าก่อนการวางจำหน่ายและการประกาศเพื่อให้คนบริโภคได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้วยหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดช่วยส่งเสริมความน่าเชื่อถือในตลาดนี้ได้

 

ที่มาของบทความ https://canadiangrocer.com/look-whats-helping-drive-vitamins-and-supplements-boom

โดย… สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

thThai