รถไฟสินค้าเดินทางมาถึงท่าบกท่านาแล้งในเวียงจันทน์แล้ว

รถไฟสินค้าอาเซียนเอ็กซ์เพรสเดินทางมาถึงลาวพร้อมด้วยตู้รถไฟของบริษัท KTMB ส่งเสริมการค้าในภูมิภาครถไฟสินค้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งทางรางอาเซียนเอ็กซ์เพรส และเป็นระบบขนส่งทางรางระหว่างประเทศที่เชื่อมต่อมาเลเซียกับไทย ลาว และจีน ได้เดินทางมาถึงท่าบกท่านาแล้งในเวียงจันทน์แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2567 โดยถือเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

 

โดยรถบรรทุกสินค้าออกเดินทางจากรัฐสลังงอร์ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 และวิ่งผ่านประเทศไทยก่อนเข้าสู่ท่าบกของลาว ซึ่งทางรถไฟลาว-ไทยขนาด 1 เมตรมาบรรจบกับทางรถไฟลาว-จีนขนาด 1.435 เมตรเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำลาว Mr Edi Irwan bin Mahmud ได้กล่าวต้อนรับรถไฟที่ท่าบก ซึ่งเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์แบบบูรณาการของลาวว่า ระดับการเชื่อมต่อใหม่นี้ทำให้ประเทศทั้งสองใกล้ชิดกันมากขึ้นและกระชับความสัมพันธ์กันมากขึ้น และยังกล่าวว่า“(รถไฟสินค้า) ขบวนนี้ไม่ใช่ขบวนสุดท้าย แต่จะเป็นขบวนต่อเนื่อง” รองประธานบริษัท เวียงจันทน์ โลจิสติกส์ พาร์ค จำกัด ผู้พัฒนาท่าบก Mr Tee Chee Seng ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานหอการค้ามาเลเซียแห่งลาว กล่าวว่า การขนส่งทางรถไฟที่มีประสิทธิภาพคุ้มทุนจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ดึงดูดการลงทุนมากขึ้น และทำให้ราคาสินค้าถูกลง Jean Pierre Grzelczyk ซีอีโอของ Savan Logistics
(DP World) บริษัทในเครือของ DP World ซึ่งเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของ ASEAN Express แสดงความยินดีกับการเชื่อมต่อทางรถไฟโดยตรงท่ามกลางการเชื่อมต่อที่ดีขึ้น โดยกล่าวว่าลาวเป็นสถานที่ที่น่าสนใจในการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจของ DP World ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกเหนือจากธุรกิจที่ดำเนินการอยู่แล้วในมาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

 

นายสาคอน พิลางาม กรรมการผู้จัดการท่าบกท่านาแล้ง กล่าวถึงการเชื่อมต่อทางรถไฟโดยตรงว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ “นี่เป็นครั้งแรกที่เราสามารถเชื่อมต่อท่าบกกับมาเลเซียได้โดยตรง” และเสริมว่าท่าบกแห่งนี้มุ่งหวังที่จะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมโยงด้านโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

 

การเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าทางรถไฟโดยตรงที่ประสบความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากบันทึกความร่วมมือที่ลงนามทั้งสองฝ่ายในระหว่างการเยือนลาวอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย Datuk Seri Anwar Ibrahim เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว บริการดังกล่าวเชื่อมโยงเส้นทางการค้าใหม่และท่าเรือภายในประเทศหลายแห่งทั่วภูมิภาค และคาดว่าจะช่วยลดระยะเวลาขนส่งสินค้าได้อย่างมาก ตัวอย่างเช่น จะใช้เวลาเพียง 9 วันจาก Kontena Nasional Inland Clearance Depot (KNICD) ในรัฐสลังงอร์ไปยังเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในขณะที่ปกติแล้วทางทะเลต้องใช้เวลา 14 ถึง 21 วัน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย Loke Siew Fook กล่าวในสุนทรพจน์ ที่พิธีเปิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว รัฐมนตรีกล่าวว่าบริการใหม่นี้จะช่วยปรับปรุง
การขนส่งในภูมิภาคและการเชื่อมต่อทางรถไฟ เปิดตลาดใหม่ และช่วยให้ธุรกิจและประชาชนในพื้นที่ประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น และกล่าวว่า “บริการนี้จะช่วยให้การขนส่งสินค้ามีความราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าทางรถไฟในขณะที่ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลงประมาณร้อยละ 20 จากอัตราตลาดปัจจุบัน” “ระยะเวลาขนส่งที่สั้นลงยังคาดว่าจะเปิดตลาดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการเกษตรที่จะได้รับประโยชน์จากการขนส่งสินค้าเน่าเสียง่ายทางรถไฟได้เร็วขึ้น” ASEAN Express มีศักยภาพในการบรรทุกตู้สินค้าขนาด 20 ฟุต (TEU) ได้ถึง 20,000 TEU ต่อปีจากจีนไปยังตลาดอาเซียน ซึ่งเปิดโอกาสที่สำคัญสำหรับการค้าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็เสริมสร้างความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของเครือข่ายรถไฟในห่วงโซ่อุปทานของภูมิภาค ซินหัวรายงานจากคำกล่าวของ Mohd Rani Hisham Samsudin ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Keretapi Tanah Melayu Berhad

*********************************

ที่มา : Vientiane Times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

 

thThai