อุตสาหกรรมรัสเซียที่ได้รับประโยชน์จากการถูกคว่ำบาตร

ผลการศึกษาของ Center for Macroeconomic Analysis and Short-Term Forecasting (CMASF)  ได้ระบุว่า ภายใต้อิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ บางภาคส่วนของสหพันธรัฐรัสเซียต้องเผชิญกับสถานการณ์ทางการเงินที่เลวร้ายซึ่งเป็นผลกระทบในเชิงลบ อย่างไรก็ดี บางภาคส่วนกลับได้รับผลที่ดีขึ้น โดยภาคส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ได้แก่ ภาคส่วนการผลิตสิ่งทอ เสื้อผ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับเครื่องจักร ส่วนภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบในเชิงลบ ได้แก่ ภาคส่วนที่เกี่ยวกับการตัดไม้ การทำเหมืองถ่านหินและแร่ การแปรรูปไม้ การผลิตกระดาษ เคมีภัณฑ์ (รวมถึงเภสัชภัณฑ์) โลหกรรม และการผลิตรถยนต์ โดยภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบในเชิงลบเหล่านี้มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการจัดหาวัสดุหรือส่วนประกอบที่ต้องมีการนำเข้า ทั้งนี้ CMASF ยังได้ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า อุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มความต้องการภายในประเทศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วได้มีการปรับปรุงสถานะทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญ โดยในบรรดากลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวมีตัวอย่าง เช่น การผลิตสิ่งทอ เสื้อผ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับเครื่องจักร ตลอดจน คอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และออพติคอล

 

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับรัสเซียยังได้ส่งผลที่ดีในบางประการ เช่น มีการเร่งกระบวนการทดแทนการนำเข้า มีการเปิดตัวโครงการสำหรับการให้กู้ยืมเป็นพิเศษแก่กิจการต่างๆ และ มีการป้องกันการลดลงของการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนำไปสู่การเติบโตที่มากขึ้น

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ได้มีการรายงานข้อมูลของ Federal Customs Service ของรัสเซียว่า ในช่วงประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาที่ชาติตะวันตกได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย รัสเซียได้เปลี่ยนเส้นทางการไหลเวียนของสินค้าไปยังประเทศที่เป็นมิตร ซึ่งสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมให้รัสเซียถึง 30.9 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5 ล้านล้านรูเบิล)

 

แม้ปัจจุบันการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซียจะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่จากนโยบายต่างๆ ของรัสเซีย ซึ่งรวมถึง การพึ่งพาตนเองที่มากขึ้น และการเพิ่มการค้ากับประเทศที่เป็นมิตร จึงทำให้เศรษฐกิจและการค้าในภาพรวมของรัสเซียยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้ ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยที่สนใจขยายตลาดเข้ามาในรัสเซีย คงต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ โดยคำนึงถึงความต้องการสินค้าภายในประเทศรัสเซีย ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ และเส้นทางการขนส่งสินค้า ประกอบด้วย

 

ที่มา:

– Russian industries that benefited from sanctions named (https://iz.ru/1720980/2024-07-01/nazvany-vyigravshie-ot-sanktcii-otrasli-rf)

thThai