การลงทุนในกัมพูชาเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567

  • สภาเพื่อการพัฒนากัมพูชา หรือ CDC อนุมัติโครงการจำนวน 190 โครงการ เงินลงทุน 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.- มิ.ย.) ของปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 194 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเงินลงทุน 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากโครงการ 113 โครงการ
  •  โครงการที่ได้รับอนุมัติ ได้แก่ โรงงานแผงวงจรอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โรงงานจักรยานไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ โรงงานแปรรูปอะลูมิเนียม และโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าและสิ่งทอ และอื่นๆ ซึ่งสร้างงานให้คนในท้องถิ่นได้ 168,572 ตำแหน่ง
  • จีนเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในกัมพูชา คิดเป็นร้อยละ 42.64 ของการลงทุนทั้งหมด จากนั้นมีการลงทุนจากสิงคโปร์ เวียดนาม อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ออสเตรเลีย แคนาดา และญี่ปุ่น
  • นาย Lim Heng รองประธานหอการค้ากัมพูชา เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนต่างชาติเกิดจากเสถียรภาพทางการเมือง สันติภาพ และข้อตกลงการค้าเสรีต่างๆ ที่กัมพูชาได้รับ จึงเป็นจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อกัมพูชา

ความเห็นของสำนักงานฯ

  1. ข้อตกลงการค้าเสรีที่กัมพูชามีกับจีน เกาหลีใต้ ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจกับสหรัฐอาหรับฯ รวมทั้งนโยบายดึงดูดการลงทุนของรัฐบาลกัมพูชาทำให้กัมพูชาเป็นประเทศที่มีนักลงทุนต่างชาติมาลงทุนเพิ่มมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจกัมพูชาเติบโตขึ้น
  2. เนื่องด้วยแรงงานรุ่นใหม่ร้อยละ 60 ของประชากรเกือบ 17 ล้านคน มีอายุต่ำกว่า 35 ปี และกัมพูชามีต้นทุนค่าแรงงานต่ำ ทำให้กัมพูชามีความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ซี่งส่งผลให้กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักลงทุนต่างชาติมาลงทุนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ทางภูมิศาสตร์ประเทศ กัมพูชาและไทยติดกัน จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยที่จะเข้ามาลงทุนในกัมพูชา เนื่องจาก กัมพูชานิยมสินค้าไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค และเครื่องสำอาง เป็นต้น

————————–

ที่มา: Khmer Times

กรกฎาคม 2567

thThai