บริษัทในเกาหลีใต้หันมาสนใจอาหารเพื่อสุขภาพเนื่องจากการแข่งขันสูงในตลาดโปรตีน

จากการที่การแข่งขันในตลาดอาหารโปรตีนของเกาหลีใต้ทวีความรุนแรงมากขึ้น บริษัทอาหารในเกาหลีใต้จึงเปลี่ยนมาให้ความสนใจกับธุรกิจสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว อาหารเพื่อสุขภาพซึ่งเดิมเน้นในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลทางโภชนาการเป็นพิเศษกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากจำนวนประชากรผู้สูงอายุและความต้องการอาหารเพื่อการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลที่เพิ่มมากขึ้น

 

จากแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 พบว่าแบรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ New Care จากบริษัท Daesang Wellife มียอดขายในปี 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยรายได้รวมของ Daesang Wellife พุ่งสูงถึง 3.089 แสนล้านวอน (224 ล้านดอลลาร์) ในปี 2566 ซึ่งส่วนสำคัญของรายได้รวมนี้มาจากแบรนด์ New Care นอกจากนี้ แบรนด์ได้ขยายสายผลิตภัณฑ์ โดยเปิดตัว “Joint Plan” ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 และ “Blood Pressure Plan” ในเดือนเมษายนนี้

 

จากความสำเร็จของ New Care บริษัทอาหารอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จในตลาดอาหารโปรตีนในช่วงปีที่ผ่านมา เช่น บริษัท Ildong Foodis และ Maeil Dairies อยู่ระหว่างการขยายธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพให้เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าปัจจุบัน New Care จะครองตำแหน่งสูงสุดในตลาดอาหารสำหรับผู้ป่วยในเกาหลี แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับคู่แข่งขันรายอื่น ๆ ที่จะเข้ามาในตลาด

 

เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ ในทางกลับกัน ตลาดอาหารโปรตีนอยู่ระหว่างการอิ่มตัวมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีช่องทางการซื้อสินค้าจากบ้าน (home shopping) ร้านกาแฟ และร้านสะดวกซื้อเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขัน การแข่งขันที่สูงขึ้นนี้ทำให้ผลประกอบการของบริษัทใหญ่ๆ ชะลอตัวลง ยอดขายแบรนด์โปรตีน Himune Protein Balance ของ Ildong Foodis และแบรนด์โปรตีน Selex ของ Maeil Dairies ต่างก็ลดลงเป็นตัวเลขสองหลักในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 

บริษัท Ildong Foodis กล่าวว่า “ในปี 2567 เราวางแผนที่จะทุ่มเทความพยายามมากขึ้นในการขยายสายผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพของเรา รวมถึงการพัฒนาแบรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ Himune Caremate ของบริษัท” ปัจจุบัน Himune Caremate มีผลิตภัณฑ์ 2 รายการ ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ทั่วไปและผู้ป่วยทั่วไป 2. ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงต่อโรคเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

 

ทางบริษัท Maeil Dairies ก็กำลังเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพของตนเช่นกัน บริษัทได้ทำการเปิดตัวแบรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ Mediwell อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นที่มีต่อภาคส่วนนี้ ซึ่ง Maeil Dairies ได้ดำเนินธุรกิจอาหารที่มีโภชนาการร่วมกับ Daewoong Pharmaceutical มาตั้งแต่ปี 2550 แต่ได้เข้ามาควบคุมกิจการอย่างเต็มรูปแบบในปี 2567 เพื่อการเติบโตอย่างอิสระ

        ความเห็น สคต.

ปัจจุบัน ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพในเกาหลีใต้กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากชาวเกาหลีมีแนวโน้มให้ความใส่ใจกับการมีสุขภาพที่แข็งแรงและการมีรูปร่างที่ดี ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศไทยในการขยายการส่งออกสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพมายังเกาหลีใต้ ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตอาหาร และมีนวัตกรรมที่ดีในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ที่ดีต่อสุขภาพ โดยนอกจากการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพของไทยสู่ตลาดเกาหลีใต้ การส่งออกวัตถุดิบสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น น้ำตาลที่มีค่า GI ต่ำ เป็นต้น ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสเช่นกัน

 

ในส่วนของอาหารโปรตีนจากไทย ควรที่จะต้องพัฒนาอาหารให้มีความพิเศษ เช่น เพิ่มความเป็น functional food เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้อาหารดังกล่าว และเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเน้นใส่ใจสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารในเกาหลีใต้ การสร้างการรับรู้ถึงคุณค่าทางอาหารรวมถึงคุณสมบัติพิเศษของสินค้าไทยผ่านสื่อต่างๆ การตอกย้ำความมั่นใจในมาตรฐานสินค้าอาหารไทย ก็เป็นกิจกรรมที่ต้องดำเนินการต่อเนื่องเพื่อรักษาตลาดอาหารไทยให้ยั่งยืน

********************************************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล

ที่มา : สำนักข่าว Pulse ฉบับวันที่ 8 กรกฎาคม 2567

thThai