ราคายาในอียิปต์พุ่งสูงขึ้นและขาดแคลน

 

ราคายาในอียิปต์พุ่งสูง เนื่องจากต้นทุนปรับตัวสูงขึ้นและบริษัทยาบางรายหยุดการผลิต โดยอียิปต์เป็นหนึ่งในตลาดยาที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกา โดยมียอดขายต่อปีประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามตัวเลขที่เผยแพร่โดยศูนย์สนับสนุนข้อมูลและการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี (The Cabinet’s Information and Decision Support Centre)

อียิปต์กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนยารักษาโรคเบาหวานและยาลดความดันโลหิตอย่างรุนแรง ซึ่งจำเป็นในเกือบทุกครัวเรือน ตลอดจนยารักษาโรคเรื้อรังและไม่เรื้อรังหลายชนิด โดยหัวหน้าฝ่ายเภสัชภัณฑ์ของสภาหอการค้าอียิปต์ ระบุว่าจำนวนยาที่หายไปในตลาดนั้นอยู่ที่ประมาณ 800 ตัว

 

ความเห็น/ข้อเสนอแนะ

ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2567 เมื่อธนาคารกลางอียิปต์ (CBE) ประกาศลดค่าเงินสกุลเงินท้องถิ่นระลอกใหม่ ส่งผลให้เงินปอนด์อียิปต์ได้สูญเสียมูลค่าประมาณร้อยละ 55 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยอัตราเงินดอลลาร์สหรัฐจึงเพิ่มขึ้นจาก 30.9 ปอนด์อียิปต์/ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 47.97 ปอนด์อียิปต์/ดอลลาร์สหรัฐ

อุตสาหกรรมยาอียิปต์พึ่งพาการนำเข้าเป็นอย่างมาก ประมาณร้อยละ 95 รวมถึงวัสดุบรรจุภัณฑ์ เพื่อเป็นปัจจัยการผลิต การเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนทำให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตยา เนื่องจากข้อกำหนดราคาที่บังคับ ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนยาในตลาดท้องถิ่น โรงงานหลายแห่งต้องระงับการผลิตจนกว่าจะมีการอนุมัติปรับราคา แม้จะมีความพยายามที่จะผลิตต่อไปท่ามกลางการลดค่าเงินปอนด์ แต่การเพิ่มขึ้นของราคายายังไม่สามารถก้าวทันการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐได้

การผลิตในท้องถิ่นสนองความต้องการของตลาดประมาณร้อยละ 91 และส่งออกไปยัง 80 ประเทศ ทำให้กลายเป็นอุตสาหกรรมระดับชาติที่สำคัญ มีโรงงานประมาณ 160 แห่ง และอีกหลายแห่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างที่ยังไม่ได้เปิดดำเนินการ

การนำเข้ายาและเวชภัณฑ์ของอียิปต์ลดลงร้อยละ 6.9 ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2567 คิดเป็นมูลค่า 751.38 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ 807.60 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ลดลง 56.22 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของหน่วยงานสถิติกลางของอียิปต์ (CAPMAS)

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและประชากร (Minister of Health and Population) ให้ความเห็นว่าความต้องการยาที่เพิ่มขึ้นจากผลกระทบในฉนวนกาซาและซูดาน เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นและระดับอุปทานคงที่ โดยราคายาที่เพิ่มขึ้นจะอยู่ระหว่าง 30 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์

มีการบรรลุข้อตกลงหลังจากการหารือกับคณะรัฐมนตรี ผู้ผลิตยา และ The Egyptian Drug Authority’s (EDA) โดย 20 เปอร์เซ็นต์ของยาในตลาด จะปรับขึ้นในช่วงสามเดือน ระหว่างร้อยละ 15 ถึง ร้อยละ 40 โดยเพิ่มขึ้นในอัตราต่ำที่สุดสำหรับยารักษาโรคเรื้อรัง โดยตลาดจะต้องใช้เวลาประมาณสองเดือนในการฟื้นฟูจากการขาดแคลนยาเมื่อโรงงานเริ่มผลิตยาในราคาใหม่

 

——————————————————-

ที่มา : https://english.ahram.org.eg/NewsContent/3/12/527162/Business/Economy/Pharmaceutical-market-in-Egypt-Severe-shortage-vs-.aspx

thThai