ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับแนวทางการปฏิรูปของจีน

(ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางไปเยือนนครฉงชิ่ง ระหว่างวันที่ 22 – 24 เมษายน 2567

แหล่งที่มา : https://jjhzj.cngy.gov.cn/New/show/20230816145837275.html)

 

ปัจจุบัน การปฏิรูปของจีนได้เปลี่ยนแปลงไปสู่การปฏิบัติเชิงลึกอย่างครอบคลุม และมีหลายมิติที่ได้ดำเนินการปฏิรูปและการปรับโครงสร้างใหม่ โดยรัฐบาลจีนได้มีการเสนอแผนการปฏิรูปมากกว่า 2,000 แผน ครอบคลุมประเด็นต่างๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคม และนิเวศวิทยา

 

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีกำหนดเดินทางไปเยือนและสำรวจพื้นที่หลายแห่ง ภายใต้แนวทาง “การปฏิรูปที่ลึกซึ้งอย่างครอบคลุม” นำเสนอตลอดแผนการเดินทางทั้งหมด

 

ในเดือนมีนาคม 2567 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางไปเยือนบริษัท BASF Shanshan Battery Materials Co., Ltd. ในมณฑลหูหนาน เพื่อสำรวจการพัฒนาของกำลังผลิตคุณภาพใหม่ หรือ New quality productive forces

 

ในเดือนเมษายน 2567 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไปเยือนศูนย์ดำเนินท่าเรือบกนครฉงชิ่งภายใต้โครงการระเบียงการค้าเชื่อมทางบกกับทางทะเลสายใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) และได้กล่าวถึงความสำคัญของโครงสร้างการเปิดสู่ภายนอกที่มีแนวทางหลักเป็น “การเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ตอนในและพื้นที่ติดทะเล และการส่งเสริมซึ่งกันและกันระหว่างพื้นที่ทางตะวันออกและพื้นที่ทางตะวันตก”

 

ในเดือนพฤษภาคม 2567 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำหนดเดินทางไปเยี่ยมชมท่าเรือรื่อเจ้าของมณฑลซานตง โดยท่าเรือรื่อเจ้าเป็นท่าเรือที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ หลังจากจีนดำเนินนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งมีความสามารถในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (container throughput) สูงถึง 500 ล้านตัน และปริมาณขนส่งสินค้าต่อปีอยู่ในอันดับที่ 7 ของโลก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวว่า “ท่าเรือรื่อเจ้าถูกสร้างขึ้นหลังการปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศ ปัจจัยต่างๆ ที่เหมาะสมทำให้ท่าเรือรื่อเจ้ากลายเป็นท่าเรือที่สำคัญของจีน จากนี้ เราควรเสริมสร้างความเชื่อมั่นว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน”

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับแนวทางการปฏิรูปของจีน

(ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางไปเยือนมณฑลซานตง ระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤษภาคม 2567

แหล่งที่มา : https://jjhzj.cngy.gov.cn/New/show/20230816145837275.html)

 

ปัจจุบัน จีนได้จัดตั้งขึ้นเขตการค้าเสรีจำนวน 22 แห่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อให้เกิดรูปแบบที่ครอบคลุมพื้นที่ทางตะวันออก ทางตะวันตก ทางใต้ ทางเหนือ และตอนกลาง และมีการดำเนินโครงการนำร่องการปฏิรูปมากกว่า 3,500 โครงการ และบรรลุผลสำเร็จมากมาย นอกจากนี้ ตั้งแต่การก่อสร้างเขตเศรษฐกิจใหม่สยงอัน ไปจนถึงการสำรวจและก่อสร้างท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน ล้วนแสดงให้เห็นว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจและการขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมของจีนกำลังมีการพัฒนาในขอบเขตใหม่ไปอย่างต่อเนื่อง

 

การปฏิรูปที่ลึกซึ้งและสมบูรณ์ ไม่เพียงแต่มีการปรับปรุงด้านเศรษฐกิจอย่างเดียว ยังครอบคลุมไปถึงด้านต่างๆ ของการใช้ชีวิตของประชาชน เพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพและความเป็นอยู่ของประชาชน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้ใช้มาตรการการปฏิรูปหลายชุดที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาเร่งด่วนและความกังวลในชีวิตของประชาชน ตั้งแต่การปรับปรุงระบบที่สำคัญให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ระบบทางการแพทย์ ระบบการศึกษา กฎระเบียบทะเบียนบ้าน เป็นต้น ไปจนถึงยกระดับบริการของรัฐบาลให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น เช่น “ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นสำหรับการยื่นขอบริการจากรัฐบาล” “การแจ้งความบัตรประชาชนประจำตัวหายที่สถานที่อื่น” และ “การปรับปรุงและอัพเกรดห้องน้ำสาธารณะ” ทั้งนี้ “ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ” ที่กระทบประชาชน กลายเป็นจุดสำคัญของการปฏิบัติมาตรการการปฏิรูปในแต่ละชุด

 

ปัจจุบัน จีนได้สร้างระบบประกันสังคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีระบบประกันบำนาญขั้นพื้นฐานได้ครอบคลุมประชากร 1.07 พันล้านคน หากพิจารณาในด้านที่อยู่อาศัย จีนมีการสร้างที่อยู่อาศัย indemnificatory apartment หลายประเภทมากกว่า 60 ล้านยูนิต ซึ่งทำให้สภาพที่อยู่อาศัยของผู้อยู่อาศัยทั้งในเมืองและในชนบทได้รับการปรับปรุงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 15 – 18 กรกฎาคม 2567 เพื่อกำหนดทิศทางโยบายเศรษฐกิจในระยะยาวของประเทศจีน โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคฯ นำเสนอรายงานการส่งเสริมการปฏิรูปเชิงลึกอย่างครอบคลุมในด้านความทันสมัยแบบจีน

 

ทั้งนี้ เป้าหมายโดยรวมของการส่งเสริมการปฏิรูปเชิงลึกอย่างครอบคลุมของจีน คือ การปรับปรุงและพัฒนาระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนต่อไป และส่งเสริมความทันสมัยและขีดความสามารถของระบบธรรมาภิบาลแห่งชาติ โดยภายในปี ค.ศ 2035 จีนจะสร้างระบบเศรษฐกิจตลาดแบบสังคมนิยมระดับสูงอย่างครอบคลุม ปรับปรุงระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนให้สมบูรณ์มากขึ้น โดยพื้นฐานแล้วได้บรรลุผลความทันสมัยและขีดความสามารถของระบบธรรมาภิบาลแห่งชาติและสังคมนิยม อีกทั้งยังช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับการสร้างประเทศสังคมนิยมทันสมัยที่ครอบคลุมภายในกลางศตวรรษนี้

 

————————————————–

 

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

กรกฎาคม 2567

แหล่งข้อมูล : 

https://mp.weixin.qq.com/s/6Vk40DyQMAP5ukH_is_-tQ

https://mp.weixin.qq.com/s/_0HjMg1n0nGJmZ_xcr7qeg

thThai