ไทยขยายวีซ่าฟรี 60 วัน ดึงดูดนักธุรกิจ-นักท่องเที่ยวฮ่องกง

ประเทศไทยประกาศขยายระยะเวลาพำนักโดยไม่ต้องขอวีซ่าจาก 30 วันเป็น 60 วัน สำหรับ 93 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงฮ่องกง ผู้นำในวงการอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวเผยว่า มาตรการนี้จะอำนวยความสะดวกแก่การเดินทางเพื่อธุรกิจและท่องเที่ยว พร้อมคาดว่าจะช่วยกระชับสัมพันธ์ทางธุรกิจและดึงดูดผู้คนจากศูนย์กลางการเงินฮ่องกงให้เดินทางมาไทยมากขึ้น แม้จะเกิดเหตุสลดที่คร่าชีวิตผู้คน 6 รายในกรุงเทพฯ เมื่อไม่นานมานี้

 

Mr. Anthony Lam Sai-ho, นายกสมาคมอุตสาหกรรมฮ่องกงและซีอีโอบริษัทผลิตอาหาร Golden Resources Development International แสดงความยินดีต่อการขยายเวลาวีซ่าฟรี พร้อมชี้ว่ามาตรการนี้จะเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจฮ่องกงที่ดำเนินการอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

Mr. Lam กล่าวภายหลังที่ไทยประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ได้ขยายระยะเวลาการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าจาก 30 วันเป็น 60 วัน สำหรับ 93 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงฮ่องกง เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ สมาชิกหลายรายของเราดำเนินกิจการโรงงานในไทย และจำเป็นต้องพบปะลูกค้า ตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักร หรือพำนักระยะยาวเพื่อจัดฝึกอบรมในโรงงาน  พร้อมระบุว่าไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตที่พัฒนาแล้วและมีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับฮ่องกง ธุรกิจฮ่องกงจำนวนมากในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ ยานยนต์ สิ่งทอ และการผลิตอาหาร ร่วมงานกับธุรกิจไทยอย่างใกล้ชิด

 

Ms. Tiffie Cheung Hoi-tung, นักการตลาดดิจิทัลชาวฮ่องกงวัย 30 ปี เผยว่าการขยายเวลาวีซ่าฟรีจะเอื้ออำนวยให้สามารถทำงานและท่องเที่ยวในประเทศไทยได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเล่าว่าเมื่อสองปีก่อน ได้เริ่มการทำงานทางไกล (Digital Nomad) โดยเลือกอาศัยอยู่ในประเทศไทยสองครั้ง ครั้งละสองเดือน พร้อมทั้งเล่าประสบการณ์ในการเดินทางครั้งแรกซึ่งมีการขยายเวลาพักอาศัยและใช้บริการต่ออายุวีซ่าโดยจ่ายค่าธรรมเนียมต่ออายุวีซ่า 1,900 บาท ส่วนครั้งที่สองเธอเลือกการเดินทางออกไปประเทศเพื่อนบ้านแล้วกลับเข้ามาในไทยอีกครั้ง การขยายระยะเวลาเป็น 60 วันนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกอย่างมากในการเดินทางและทำงาน เพราะมีเวลาปรับตัวได้นานขึ้น อีกทั้งการเช่าที่พักระยะยาวก็คุ้มค่ากว่า นอกจากนี้ Ms. Cheung เลือกที่จะพักอยู่ในเมืองทางภาคเหนือของไทยเนื่องจากค่าครองชีพที่ต่ำกว่า โดยระบุว่ามีค่าใช้จ่ายเพียงหนึ่งในสี่ของฮ่องกง เพราะปกติทำงานวันจันทร์ถึงศุกร์และท่องเที่ยวเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์

 

Mr. Roger Hu Wai-Chung, ชาวฮ่องกงที่อาศัยในไทยมา 20 ปีและเป็นนักเขียนด้านการท่องเที่ยว เผยว่า มาตรการใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีญาติในไทยหรือผู้เกษียณอายุที่ชอบอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งทั้ง 77 จังหวัดของไทยนั้นล้วนแต่เป็นทางเลือกที่ดีในการเยี่ยมเยียนและพักผ่อน การพำนักที่ยาวนานขึ้นจะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประเทศไทยอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น อีกทั้งการพำนักที่ยาวนานขึ้นนำมาซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นสำหรับประเทศ ชาวฮ่องกงไม่ควรกังวลเรื่องความปลอดภัยในไทย

 

กรมตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงระบุว่ามาตรการนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และเศรษฐกิจระหว่างไทยกับฮ่องกง สถิติของไทยแสดงให้เห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเยือนประเทศเกือบ 15 ล้านคนในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 สร้างรายได้ 700,000 ล้านบาท เป็นนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 2.91 ล้านคน ขณะที่ฮ่องกงอยู่อันดับ 16 ด้วยจำนวน 317,954 คน

 

Mr. Steve Huen Kwok-Chuen, กรรมการบริหารบริษัท EGL Tours ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันบริษัทมีกรุ๊ปทัวร์ 4 คณะในกรุงเทพฯ โดยยืนยันว่าการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ เพราะลูกค้าของเราเข้าใจดีว่านี่เป็นเหตุการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

 

ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่นิยมเพื่อการท่องเที่ยวและธุรกิจที่นิยมของชาวฮ่องกง นโยบายการขยายระยะเวลาพำนักในประเทศไทยโดยไม่ต้องต่อวีซ่า 60 วันนับว่าเป็นข่าวดีของชาวฮ่องกงที่ชื่นชอบการมาเยือนประเทศไทย ปัจจุบันนักเดินทางชาวฮ่องกงมีทั้งนักท่องเที่ยวระยะสั้นและระยะยาว การขยายระยะเวลาพำนักให้กับชาวฮ่องกงส่งผลดีในการกระตุ้นการท่องเที่ยว การจับจ่ายใช้สอยในประเทศ นอกจากนี้ประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรมหลากหลาย และมีผลผลิตจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถดึงดูดความสนใจจากต่างชาติได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีผู้ประกอบการชาวฮ่องกงได้ไอเดียใหม่ ๆ จากอาหารและสินค้าไทย รวมทั้งการโปรโมทการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรองกำลังเป็นที่น่าสนใจ จึงนับว่าเป็นโอกาสที่ดีของสินค้าและผลผลิตจากภูมิปัญญาท้องถิ่นจะเป็นที่รู้จักแพร่หลายและเปิดโอกาสทางการค้ามายังฮ่องกงและจีน

 

แหล่งข้อมูล: https://www.scmp.com/news/hong-kong/hong-kong-economy/article/3270855/longer-visa-free-visits-thailand-will-attract-hong-kong-business-tourists-despite-killings?campaign=3270855&module=perpetual_scroll_0&pgtype=article

thThai