ยูกันดาใช้มาตรการจูงใจในการยกเว้นภาษี สำหรับรถ EV ขับเคลื่อนระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

การที่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบหันมาใช้อย่างช้าๆ ในยูกันดา ทำให้ทางการยกเว้นผู้ผลิตจากการจ่ายภาษีเพื่อขับเคลื่อนยอดขาย ดึงดูดการลงทุน และอาจลดการปล่อยคาร์บอนได้ ในขณะที่ผู้นำเข้าและผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยูกันดาได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนจากรัฐบาลและมาตรการจูงใจทางภาษีที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ประเทศ โดยนับถึงปัจจุบัน มีรถไฟฟ้าระบบไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ ที่มีการจดทะเบียนในยูกานดามี 44 คัน

 

แนวทางที่ช้าและมีสติจากซัพพลายเออร์และผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าส่งสัญญาณไปยังผู้กำหนดนโยบายว่า สิ่งจูงใจไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วขึ้นจากรถยนต์ดีเซลและน้ำมันเบนซิน

 

“เรากำลังส่งสัญญาณไปยังตลาด คุณจะเห็นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป” Francis Twinamamatsiko รองอธิบดีกรมสรรพากรยูกานดา กระทรวงการวางแผนการเงินและการพัฒนาเศรษฐกิจของยูกันดา กล่าว เขามีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยูกันดา ในงบประมาณปีงบประมาณ 2024/2025 รถยนต์ไฟฟ้าได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 18 เปอร์เซ็นต์ อากรแสตมป์ และภาษีเงินได้ สิ่งจูงใจนี้ยังใช้กับแบตเตอรี่ อุปกรณ์ชาร์จ และตัวเครื่องด้วย สิ่งจูงใจเพิ่มเติมที่กรมสรรพากรได้ออกมาตรการใหม่ในปีนี้ คือ การยกเว้นภาษีนำเข้ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 4 ล้อไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด

 

Steward Mulaabi ผู้จัดการฝ่ายภาษีและกฎหมายของ Deloitte Uganda Limited กล่าวว่าการยกเว้นภาษีสรรพสามิตที่อุตสาหกรรมมีอยู่อยู่แล้วมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขผลกระทบภายนอกเชิงลบของการขับรถที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างสิ้นเปลือง ซึ่งทำให้เศรษฐกิจและบุคคลมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า อากาศใน Kampala เมืองหลวงของยูกานดามีมลพิษมากกว่าขีดจำกัดที่แนะนำถึง 9 เท่า” นายมูลาบีกล่าว โดยอธิบายว่า Kampala กำลังพยายามลดต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้า และในขณะเดียวกันก็เพิ่มต้นทุนเชื้อเพลิง รัฐบาลลดมลพิษ การลดภาษีจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดนักลงทุนในภาคขนส่งมวลชนให้หันมาใช้วิธีการขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “เราอาจโต้แย้งได้ว่ารัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขผลกระทบด้านลบของเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยให้ทางเลือกของพลังงานสะอาดโดยการสร้างแรงจูงใจในการจัดหาและการซื้อยานยนต์ไฟฟ้า” นายมูลาบีกล่าวเสริม มาตรการจูงใจทางภาษีครั้งใหม่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ของรัฐ Kiira Motors Corporation (KMC) ซึ่งกำลังประกอบรถโดยสารไฟฟ้าอยู่

 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน บริษัทได้ย้ายรถโดยสารไฟฟ้า Kayoola จำนวน 8 เมตร จำนวน 8 คัน จากโรงงานผลิต National Enterprise Corporation (NEC) ที่ Nakasongola ไปยังศูนย์จัดส่งของบริษัทที่โรงงาน Kiira Motors Vehicle ซึ่งการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จในเมือง Jinja

 

“จนถึงตอนนี้ เราได้สร้างรถบัสทั้งหมด 27 คันจากโรงงาน Nakasongola” Thatcher Nakimuli Mpanga ผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในยูกันดามีทัศนคติเชิงบวก โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและการลงทุนที่มากขึ้นในอุตสาหกรรมเสริมในยูกันดา เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ ขณะนี้ KMC กำลังทำงานเพื่อสร้างเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็ว เพื่อรองรับลูกค้าและชาวยูกันดาอื่นๆ ที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของรถยนต์ไฟฟ้า

 

Ian John Kavuma ผู้จัดการฝ่ายตรวจสอบและทดสอบคุณภาพของ Kiira Motors กล่าวว่า “เรากำลังอยู่ในกระบวนการรับสมัครพันธมิตรหลายราย ซึ่งเราจะร่วมงานด้วยเพื่อให้แน่ใจว่าเครือข่ายการชาร์จที่แข็งแกร่งจะถูกสร้างขึ้นทั่วประเทศ” Kiira Motors นำเสนอเครื่องชาร์จที่รวดเร็วซึ่งมีกำลังตั้งแต่ 60 kW ถึง 360 kW ที่โรงงาน Jinja โชว์รูมกัมปาลา และอุตสาหกรรม Luwero ในเมือง Nakasongola

 

Benon Mascot รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด Motorcare กล่าวถึงจุดชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่บางจุดว่า เป็นหนึ่งในความท้าทายด้านโครงสร้างพื้นฐาน “ความท้าทายด้านโครงสร้างพื้นฐานทำให้การนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในยูกันดาช้าลง กัมปาลามีรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากกว่า 910 คัน แต่ผู้ขับขี่บ่นเกี่ยวกับจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่ทียังมีไม่เพียงพอ” เขากล่าว

 

กระทรวงพลังงานของยูกันดากำลังลงทุนในสถานีชาร์จเชิงพาณิชย์ 5 แห่ง ตามที่ Irene Batebe ปลัดกระทรวงพลังงานยูกานดา ระบุ เธอกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวสอดคล้องกับการขับเคลื่อนประสิทธิภาพพลังงานของประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายพลังงาน “การจัดซื้อระบบชาร์จนั้นสอดคล้องกับเป้าหมายของยูกันดาในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในอุตสาหกรรมการขนส่ง” เธอกล่าว “หากกระทรวงต้องการเปลี่ยนกองเรือบางส่วนให้เป็นกองเรือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราก็ควรสามารถเข้าถึงสถานที่ชาร์จได้เช่นกัน แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับ EV จะต่ำกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินอย่างมาก และมี EV มือสองเพิ่มมากขึ้น แต่ราคาซื้อ EV ใหม่ยังคงเป็นอุปสรรคสำหรับเจ้าของที่มีศักยภาพจำนวนมาก” เธอกล่าวเสริม ธุรกิจของรัฐบาลซึ่งมีกำลังการผลิตที่ออกแบบ 5,000 หน่วยต่อปี ต้องการเงินกว่า 520,000 ล้านยูกานดาชิลลิ่ง  (หรือ 138 ล้าน USD) เพื่อสนับสนุนแผนระยะยาว 5 ปี รัฐบาล

 

ความเห็นของ สคต.

 

มาตรการทางภาษีของรัฐบาลยูกานดา แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะทำให้คนในยูกานดาหันมาใช้รถยนต์หรือยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ตามกระแสที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่ต้องหันมาใข้พลังงานสะอาดมากขึ้น เพราะด้วยสภาวะโลกร้อน ทุกภาคส่วนและทุกประเทศในโลกควรต้องหันมาทำเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบในเรื่องนี้ให้น้อยลงกว่าในปัจจุบัน และการใช้รถยนต์เครื่องสันดาปก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้เกิดมลภาวะและโลกร้อน

 

ในเรื่องนี้ แสดงให้เห็น ชัดว่า สินค้าที่เกี่ยวข้องอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า จะมีตลาดมากขึ้นในยูกานดา ตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งานในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น ผู้ส่งออกที่มีสินค้าที่เกี่ยวข้องหรือจะพัฒนาสินค้าในอนาคตนั้น จะต้องหาทางตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยในอนาคต อย่างไรก็ดี ต้นทุนในการใช้งานรถไฟฟ้าในยูกานดาที่ยังมีราคาสูง ตลอดจนสถานีชาร์จหรือเปลี่ยนแบตตารี่ที่ไม่เพียงพอยังเป็นปัญหาที่สำคัญ และนอกจากนั้น ราคาค่าไฟฟ้าที่ยังสูงกว่าการใช้พลังงานน้ำมันต่อหน่วยในปัจจุบัน จึงเป็นอุปสรรคสำคัญที่ยูกานดาจะต้องหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป ไม่ใช่นั้นแล้ว การเพิ่มจำนวนรถที่ใช้พลังงานสะอาดในประเทศก็จะทำได้มากขึ้น

 

ผู้ส่งออกที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมด้านการค้าและการลงทุนต่าง ๆ เกี่ยวประเทศเคนยา และประเทศในแอฟริกาตะวันออก ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ E-mail: ของสำนักงานฯ ที่ info@ocanairobi.co.ke

 

ที่มา : The EastAfrican

thThai