ในยุคปัจจุบัน ผู้บริโภคทั่วโลกต่างหันมาใส่ใจการดูแลตัวเองและการรักสวยรักงามด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมากยิ่งขึ้น ในบริบทนี้ เครื่องสำอางไทยได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพสูงในการส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดใหญ่เช่นประเทศจีน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีความนิยมในการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอยู่แล้ว ทำให้ตลาดเครื่องสำอางไทยในจีนมีโอกาสเติบโตอย่างมหาศาล

ผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบันมีความสนใจในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติและออร์แกนิกมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ ซึ่งมีความปลอดภัยและคุณภาพสูง เครื่องสำอางไทยที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น สมุนไพรไทย และวัตถุดิบจากพืชท้องถิ่น ได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างดีเยี่ยม  นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่หันมาใส่ใจสุขภาพและการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติและออร์แกนิคเป็นที่ต้องการมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องสำอางไทยมีโอกาสในการเจาะตลาดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โอกาสตลาดเครื่องสำอางไทยในจีน

ที่มาของรูป: National Bureau of Statistics of China

โอกาสตลาดเครื่องสำอางไทยในจีน

ที่มาของรูป https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/oapf9qNrm/Content/CON09_07.png?v=202305101549

เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลมูลค่าการส่งออกสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิวของไทยไปยังประเทศจีนในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2022 พบว่าในช่วงห้าปีแรก ตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2017 มูลค่าการส่งออกของไทยอยู่ระหว่าง 3,200 ถึง 3,600 ล้านบาท จนกระทั่งในปี 2018 มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็น 9,000 ล้านบาท เนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของความสวยงามในสังคมจีน การมีพื้นที่ในการแสดงออกทางความสวยงาม กิจกรรมและการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเติบโตของวงการบันเทิงจีน

โอกาสตลาดเครื่องสำอางไทยในจีน

ที่มาของรูป: https://www.xiaohongshu.com/user/profile/59e9c42a11be101439641feb?xhsshare

ข้อมูลจาก Xiaohongshu (小红书) พบว่าแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทยยอดนิยมของผู้บริโภคชาวจีน คือ Mistine ซึ่งชาวจีนที่มาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยต่างพากันมาซื้อเครื่องสำอางแบรนด์ Mistine เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนมองว่าสินค้ามีคุณภาพดีและราคาถูกจุดเปลี่ยนสำคัญของแบรนด์Mistine เริ่มต้นเมื่อปี2018 ทางบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ครีมกันแดด ขวดสีฟ้า ฝาสีเหลือง” ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก

โอกาสตลาดเครื่องสำอางไทยในจีน

แหล่งที่มาของรูป https://k.sinaimg.cn/n/spider20240308/669/w2048h1021/20240308/edb54d4a058f655d5fce8dfdf591d3b70526.jpg

โดยแบรนด์ใช้เวลาเพียงไม่นาน Mistineก็กลายเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดครีมกันแดดในประเทศจีน โดยล่าสุดทางแบรนด์สามารถคว้า 赵露思(ZHAO LUSI) นักแสดงสาวชื่อดังในประเทศจีนมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดประจำปี 2024 ได้สำเร็จ ส่งผลให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือและสามารถสร้างความนิยมในตลาดจีนและทั่วโลกได้มากยิ่งขึ้น

โอกาสตลาดเครื่องสำอางไทยในจีนแหล่งที่มาของรูปhttps://image.mfa.go.th/mfa/0/dXEmannXBZ/.jpg

ยิ่งกว่านั้น คอลเล็กชั่นใหม่อย่าง Mistine Latte Lip Glaze Juicy and Lip Cream ลิปที่มีดีไซน์สวยแปลกตาให้ความรู้สึกหรูหราดูแวววาวด้วยการใช้ลายหินอ่อน ยังเป็นคอลเล็กชั่นพิเศษที่ พีพี-กฤษฏ์(BillkinPP)ศิลปิน T-POP ชาวไทยชื่อดังมาร่วมเป็น Spokesperson ซึ่งส่งผลห้แฟนคลับชาวจีนแก่กันซื้อกันเป็นจำนวนมากอีกทั้งยังเป็นกระแสใน douyin ว่าในที่สุดก็ได้มาครอบครองแล้ว และไม่นานมานี้ พีพียังได้เข้าร่วมงานฉลองครบ 35 ปี Mistine China ที่ประเทศจีน อีกทั้งยังเข้าร่วมถ่ายไลฟ์สด เปิดตัวลิปสติกให้กับแฟนคลับชาวจีน ก่อนจะถึงวันวาเลนไทน์ที่จะเกิดขึ้นด้วย

โอกาสตลาดเครื่องสำอางไทยในจีน

แหล่งที่มาของรูป https://x.com/projectppkritt/status/1695028408399655127

สืบเนื่องมาจากแนวโน้มการขยายตัวของตลาดเครื่องสำอางไทยที่เข้าสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีส่งผลให้ผู้ประกอบการหันมาสนใจลงทุนในการผลิตเครื่องสำอางเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การสร้างแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดจีน รวมทั้งการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงการได้รับการรับรองมาตรฐาน และการให้บริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม จะสามารถช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ในสายตาของผู้บริโภคชาวจีนได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ประเทศจีนถือว่าเป็นประเทศที่มีตลาอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุด อีกทั้งยังมีช่องทางการขายที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออฟไลน์หรือออนไลน์ซึ่งช่องทางออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในจีน ได้แก่ Taobao, Tmall และ Xiaohongshu เป็นต้น นับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่กำลังวางแผนนำเครื่องสำอางไทยเข้ามาทำตลาดในประเทศจีน

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้
ด้วยความต้องการผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของผู้บริโภคชาวจีนที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดกว้างของตลาดและช่องทางการขายที่หลากหลาย ทำให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสในการขยายธุรกิจและเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ตลาดเครื่องสำอางในประเทศจีนนับว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับแบรนด์เครื่องสำอางไทย เนื่องจากเครื่องสำอางไทยส่วนมากใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติและสามารถตอบสนองต่อเทรนด์ความงามใหม่ๆ เช่น เครื่องสำอางที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับสภาพผิวของชาวเอเชีย จึงช่วยให้แบรนด์เครื่องสำอางไทยมีความโดดเด่นในตลาดจีนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดีการเลือกพรีเซ็นเตอร์ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ นั้นสามารถสร้างภาพลักษณ์และยกระดับให้กับแบรนด์ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ เลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ พัฒนาบรรจุภัณฑ์และสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้น่าเชื่อถือ จึงจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จในตลาดจีน

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา

www.stats.gov.cn/english/PressRelease/202402/t20240201_1947119.html
www.longtunman.com/49910
www.tnpoem.com/content/6415/china-markettrade2023
pso.co.th/thai-cosmetics-exported-to-china/
news.sina.cn/sx/2024-03-08/detail-inamqvxu7349942.d.html?pn=%24p

thThai