ผู้ผลิตสินค้าอาหาร รวมถึงร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบสนองแนวโน้มการบริโภคตามกระแสรักษ์โลก

House Foods ลดความสูงของบรรจุภัณฑ์แกงกะหรี่ญี่ปุ่นสำเร็จรูป “Curry-ya” ทั้งซองกระดาษ และถุงรีทอร์ทลง 5 มิลลิเมตร (จาก 175 มิลลิเมตร เป็น 170 มิลลิเมตร) ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดปริมาณพลาสติก และกระดาษต่อปีได้ถึง 30.9 ตัน และ 135 ตันตามลำดับ โดยบรรจุภัณฑ์รุ่นใหม่นี้ยังคงมีความจุเท่าเดิม และสามารถอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ ซึ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ถึงร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับการต้มบรรจุภัณฑ์ในน้ำเดือด รวมถึงสะดวกในการทิ้ง

ผู้ผลิตสินค้าญี่ปุ่นปรับบรรจุภัณฑ์รับกระแส “รักษ์โลก”

Nestle Japan เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ขนม KitKat จากพลาสติกเป็นกระดาษ โดยในช่วงปีแรกที่เริ่มใช้ (2563-2564) ลดปริมาณพลาสติกสะสมได้ถึง 790 ตัน ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายในการให้บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดสามารถนำไปรีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ได้ใหม่อย่างสมบูรณ์ ภายในปี 2568

ผู้ผลิตสินค้าญี่ปุ่นปรับบรรจุภัณฑ์รับกระแส “รักษ์โลก”

FamilyMart เปลี่ยนมาใช้พลาสติกชีวภาพที่ผลิตจากพืชสำหรับผลิตภัณฑ์แซนด์วิชแบรนด์ “Famimaru KITCHEN” ที่วางจำหน่ายในร้านกว่า 15,900 สาขาทั่วประเทศ และ ลดความหนาของพลาสติกลงร้อยละ 14 โดยคาดว่าจะลดปริมาณขยะพลาสติกที่ผลิตจากปิโตรเลียมที่ใช้ในการห่อแซนด์วิชลงได้ประมาณ 30 ตันต่อปี

ผู้ผลิตสินค้าญี่ปุ่นปรับบรรจุภัณฑ์รับกระแส “รักษ์โลก”

ที่มาข่าว และภาพประกอบ : https://www.nikkei.com/article/DGXZQOUC177RA0X10C24A7000000/

https://www.wwf.or.jp/campaign/pcc2025/case7.html

https://news.yahoo.co.jp/articles/1593427a58357ec73735b4547958cdf80a6b9c66

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

thThai