ราคาอาหารและผลิตภัณฑ์นมในอิสราเอลจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

Strauss และ Tnuva ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของอิสราเอล คาดว่า ราคาอาหารของอิสราเอลจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

Prof. Alon Eizenberg , Hebrew University of Jerusalem เตือนว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต แต่เขาคาดว่าสถานการณ์ที่เป็นไปได้คือราคาจะยังคงสูงขึ้นต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์นมที่ไม่ได้ควบคุมราคาบางส่วน Coca-Cola และ Tnuva ได้ประกาศขึ้นราคา

เนื่องจากราคาปัจจัยการผลิตและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส  เช่น ราคานมที่เพิ่มขึ้น Tnuva จึงเพิ่มราคาของ Schnitzel สื่อของอิสราเอลสังเกตเห็นว่า Tnuva ออกเงินปันผล NIS 200 ล้านในเดือนมกราคม 2024 ซึ่งหมายความว่าบริษัทมีกำไรที่ดีและซึ่งการปรับขึ้นราคาสินค้าของ Tnuva นั้นไม่มีความจำเป็นจริง

เหตุผลที่แท้จริงเบื้องหลังการขึ้นราคาเมื่อเร็วๆ นี้อาจมีปัจจัยหลายประการ  ตามที่บริษัทต่างๆ อ้างว่าสงครามและอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกได้ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนที่บริษัทต่างๆ เผชิญ “ทั่วโลกยังอยู่ในช่วงเงินเฟ้อ” อีกทั้งสงครามอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างต้นทุน บวกกับเมื่อพนักงานของพวกเขาอยู่ในกองหนุน IDF นอกจากนี้ ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนว่าพวกเขาจะได้รับวัตถุดิบนำเข้าเมื่อใด เผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ค่าประกัน และจัดการกับผลกระทบของสงครามต่อการจราจรขนส่งทางอากาศและทางทะเล

ทำให้โครงสร้างต้นทุนของบริษัทผู้ผลิตอาจได้รับผลกระทบในทางลบไม่ใช่แค่จากอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลกระทบของสงครามด้วย

สงครามนี้อาจลดการแข่งขันในตลาดที่อิสราเอลกระจุกตัวอยู่แล้ว นักวิชาการ ของ Hebrew University of Jerusalem กล่าว ผลกระทบด้านลบของสงครามอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อบริษัทขนาดเล็ก ทำให้พวกเขาออกจากการแข่งขันในตลาด ในขณะที่บริษัทขนาดใหญ่อาจเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายกว่า และสำหรับบริษัทขนาดเล็ก พนักงานทั้งหมดของบริษัทอาจถูกเกณฑ์เข้าเป็นทหารหน้าที่สำรอง ซึ่งทำให้บริษัทขนาดเล็กไม่สามารถแข่งขันได้ สิ่งนี้จะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกน้อยลง และบริษัทขนาดใหญ่จะมีอำนาจมากขึ้นในตลาดของตน

“ภาคอาหารของอิสราเอลมีความเข้มข้นแข่งขันสูง”  “หากคุณดูหมวดหมู่อาหารชั้นนำหลายๆ ประเภท บางครั้งคุณอาจมีผู้เล่นหนึ่งหรือสองคน และมากที่สุดสามคนในตลาดนั้น”

เมื่อมีความเข้มข้นและไม่มีการแข่งขันเพียงพอในตลาด มันจะช่วยให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาโดยไม่มีคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาดมาบังคับขายให้น้อยลงและบังคับให้ราคาลงเขากล่าว

กระทรวงเกษตร อิสราเอลประกาศเมื่อเดือนเมษายน 2024 ราคาผลิตภัณฑ์นมจะเพิ่มขึ้น 4.48% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2024 สำหรับสินค้าควบคุมราคา

ในบรรดาราคาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบ ราคานมบรรจุถุง แบบไขมัน 3% หนึ่งลิตรจะเปลี่ยนจาก NIS 5.94 เป็น NIS 6.21 และนม 1% หนึ่งกล่องจะเพิ่มขึ้นจาก NIS 6.41 เป็น NIS 6.7 ราคา 200 มล. ของครีมเปรี้ยวจะเปลี่ยนจาก NIS 2.63 เป็น NIS 2.75 ในขณะที่ 250 มล. ครีมหวานไขมัน 38% จะเปลี่ยนจาก NIS 7.07 เป็น 7.39 ราคาชีส 28% จะเริ่มจาก NIS 48.95 ต่อกิโลกรัม ถึง NIS 51.14 ต่อกิโลกรัม

การขึ้นราคาเป็นส่วนหนึ่งของระบบอัตโนมัติในการอัปเดตราคาและเชื่อมโยงกับดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีค่าจ้าง และราคาน้ำนมดิบ ระบบทำงานอัตโนมัติและไม่ต้องมีรัฐมนตรีเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยมีการประเมินราคา ทุก ๆ ครึ่งปี

ที่มา : Jpost.com, Strauss -group.com

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

อิสราเอลสามารถผลิตภัณฑ์นมได้ในประเทศและนำเข้าบางส่วนจากประเทศในยุโรปที่เป็นผู้ผลิตรายสำคัญในตลาดโลก การนำเข้าผลิตภัณฑ์นมมายังอิสราเอลมีมาตรการควบคุมตลอดจนมาตรฐานสินค้าอาหาร และข้อตกลงทางการค้าระหว่างกันซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงเศรษฐกิจและกระทรวงเกษตรอิสราเอล ทำให้เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก ดังนั้น แม้ว่ามูลค่าและปริมาณการค้าในตลาดผลิตภัณฑ์นมจะสูงมากและน่าสนใจแต่การเข้าถึงตลาดผลิตภัณฑ์นมของอิสราเอลค่อนข้างยากสำหรับผู้แข่งขันรายใหม่

—————————————————

สคต.เทลอาวีฟ

8 สค.67

thThai