เข้าใจสถานการณ์สินค้าสัตว์น้ำในจีน สคต.คุนหมิง

  1. ปริมาณการผลิตสินค้าสัตว์น้ำ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมสินค้าสัตว์น้ำมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และธุรกิจสัตว์น้ำของจีนมีการขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดผลผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ปี 2558 – 2566 ประเทศจีนมีปริมาณการผลิตสินค้าสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี จนกระทั่งปี 2566 ปริมาณการผลิตสินค้าสัตว์น้ำในประเทศจีนอยู่ที่ 71,162,400 ตัน ทั้งนี้ เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการสินค้าสัตว์น้ำเพิ่มขึ้น โดยในปัจจุบันประเภทของสินค้าสัตว์น้ำที่มีวางจำหน่ายในตลาดจีน ได้แก่ สินค้าที่ทำจากปลา สินค้ากุ้งและปู อาหารทะเลอบแห้ง และสินค้าสัตว์น้ำกระป๋อง เป็นต้นเข้าใจสถานการณ์สินค้าสัตว์น้ำในจีน สคต.คุนหมิง

ที่มา: report.iimedia.cn

2. ประเภทของสินค้าสัตว์น้ำ

จากข้อมูลพบว่า ในกลุ่มสินค้าสัตว์น้ำในตลาดจีน แบ่งออกเป็นประเภทปลา ร้อยละ 61.1       กุ้งทะเล ร้อยละ 60.1 ปู ร้อยละ 39.9 ส่วนสินค้าสัตว์น้ำจืดที่วางจำหน่ายในตลาดจีนส่วนใหญ่เป็นกุ้งน้ำจืดร้อยละ 62.7 ปลาน้ำจืดร้อยละ 57 และปูน้ำจืดร้อยละ 35.8 จากข้อมูลพบว่า ผู้บริโภคชาวจีนนิยมรับประทานปลาและกุ้งเป็นส่วนใหญ่ และในประเทศจีนก็มีการเลี้ยงปลาและกุ้งเพิ่มขึ้นอีกด้วยเข้าใจสถานการณ์สินค้าสัตว์น้ำในจีน สคต.คุนหมิง

อย่างไรก็ตาม  ผู้บริโภคในพื้นที่แถบชายฝั่งทะเล เช่น ฝูเจี้ยน เซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง เป็นต้น นิยมรับประทานอาหารทะเลที่มีคุณภาพและราคาสูง และผู้บริโภคในพื้นที่ตอนในของจีนซึ่งไม่มีพื้นที่ติดทะเล จะนิยมบริโภคปลาน้ำจืดแทน แต่ก็มีหลายเมืองใหญ่ทางตอนในและตอนใต้ของประเทศ เช่น เฉิงตู หนานหนิง คุนหมิง เป็นต้น

นอกจากนี้ จากข้อมูลพบว่า สินค้าอาหารสัตว์น้ำแปรรูปประเภทที่มีวางจำหน่ายในตลาดจีนมากที่สุด คือ ขนมขบเคี้ยว คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 75.3 เครื่องปรุงรส คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 55.6 สินค้าอาหารกระป๋อง คิดเป็นสัดส่วยร้อยละ 21.4  จากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อสินค้าอาหารสัตว์น้ำแปรรูปพร้อมรับประทาน เพื่อทานเป็นอาหารว่าง เนื่องจากมีความสะดวก รับประทานง่าย รสชาติดี และมีคุณประโยชน์ที่หลากหลาย

 

เข้าใจสถานการณ์สินค้าสัตว์น้ำในจีน สคต.คุนหมิง

  1. มูลค่าตลาดสินค้าสัตว์น้ำแปรรูป

นับตั้งแต่ประเทศจีนสนับสนันการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป ทำให้สินค้าสัตว์น้ำแปรรูปได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในตลาดจีนมากยิ่งขึ้น ในปี 2566 สินค้าสัตว์น้ำแปรรูปมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 123,700 ล้านหยวน คาดการณ์ว่าในปี 2569 จะเพิ่มขึ้นเป็น 257,600 ล้านหยวน แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำแปรรูปและการแปรรูปอาหารมีความชัดเจนและเติบโตเข้าสู่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมอาหาร

เข้าใจสถานการณ์สินค้าสัตว์น้ำในจีน สคต.คุนหมิง

เข้าใจสถานการณ์สินค้าสัตว์น้ำในจีน สคต.คุนหมิง

ความคิดเห็น สคต.

          สินค้าสัตว์น้ำเป็นหนึ่งในอาหารที่ชาวจีนนิยมรับประทาน ไม่เพียงแต่สัตว์น้ำสดที่นำมาปรุงอาหาร เช่น ปลาทะเล กุ้งล็อบสเตอร์ กุ้งกุลาดำ หอยนางรม ปลาค็อด ปลาแซลมอน ปลาหมึก และปู แต่ยังมีสัตว์น้ำแปรรูป โดยเฉพาะอาหารทะเลแปรรูปที่ชาวจีนก็นิยมนำมารับประทานเป็นอาหารว่าง ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ชาวจีนมีแนวคิดหันมารักษาสุขภาพ ใส่ใจสุขภาพ และต้องการอาหารที่มีประโยชน์ เต็มไปด้วยโภชนาการ ทำให้อาหารทะเลแปรรูปกลายเป็นสินค้ายอดฮิตในกลุ่มผู้บริโภครายได้ปานกลางถึงสูง ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นโอกาสของสินค้าสัตว์น้ำหรืออาหารทะเลของไทย ซึ่งสามารถส่งออกผ่านตลาดมณฑลยูนนานได้ เนื่องจากมณฑลยูนนานส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง ไม่มีทางออกติดทะเล มีความต้องการสินค้าประเภทดังกล่าวสูง   อีกทั้งการขนส่งสินค้าสามารถขนส่งผ่านเส้นทาง R3A เส้นทางด่านรถไฟโม่ฮาน และทางเครื่องบินได้

ทั้งนี้ การขยายตลาดสินค้าสัตว์น้ำหรืออาหารทะเลของไทยในตลาดจีน สามารถทำได้ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยออฟไลน์ ผู้ประกอบการสามารถทดลองตลาดด้วยการจำหน่ายสินค้า/หาคู่ค้าผ่านงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ในประเทศจีน หรือการวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านค้าของผู้นำเข้า ส่วนทางออนไลน์ คือ การจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ของจีน เช่น Taobao T-mall Jingdong เป็นต้น

 

*****************************************

แหล่งที่มา: https://baijiahao.baidu.com/s?id=1803706094428905136&wfr=spider&for=pc

สคต.คุนหมิง

thThai